svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ทิ้ง "สุนัขทำงาน" เผชิญชะตากรรมที่คาบูล

สหรัฐฯ ไม่ได้ทิ้งแค่พลเรือน, เครื่องบิน, เฮลิคอปเตอร์ชินุค และรถฮัมวี ที่มีมูลค่ารวมกันหลายพันล้านดอลลาร์ ตอนที่รีบถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน แต่ยังทิ้งแม้กระทั่ง "สุนัขทำงาน" ให้เผชิญชะตากรรมในเงื้อมมือตาลีบันอีกด้วย

กลุ่ม "American Humane" ได้ประณามกองทัพสหรัฐฯ ที่ส่ง "สุนัขทำงาน" เกือบ 50 ตัว ไปเข้าสู่ "ลานประหาร" เพราะเชื่อว่าพวกมันจะถูกทรมานเมื่อตกอยู่ในมือ ตาลีบัน และเรียกร้องให้สภาคองเกรสส์ยื่นมือเข้าช่วย ด้าน จอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมอ้างว่า กองทัพไม่สามารถอพยพสัตว์ออกจาก กรุงคาบูล ได้ ก่อนที่เครื่องบินลำสุดท้ายจะออกจากสนามบินเมื่อวันจันทร์ และพวกมันอยู่ในการดูแลขององค์การกุศล "Kabul Small Animal Rescue" ที่ก่อตั้งโดยชาวอเมริกัน "ชาร์ลอตต์ แม็กซ์เวลล์-โจนส์" 

 

สหรัฐฯ ทิ้ง \"สุนัขทำงาน\" เผชิญชะตากรรมที่คาบูล

 

สหรัฐฯ ทิ้ง \"สุนัขทำงาน\" เผชิญชะตากรรมที่คาบูล

 

สหรัฐฯ ทิ้ง \"สุนัขทำงาน\" เผชิญชะตากรรมที่คาบูล

เขายังทวิตด้วยว่า "เพื่อแก้ไขความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน กองทัพสหรัฐฯ ไม่ได้ทิ้งสุนัขในกรงไว้ที่สนามบิน รวมทั้ง "สุนัขทำงาน" ภาพที่แชร์ในออนไลน์เป็นสุนัขในความดูแลของกลุ่ม "Kabul Small Animal Rescue" ไม่ใช่ของกองทัพ" ขณะที่ กลุ่มสังคมเพื่อป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ (SPCA) ระบุว่า ทาง แม็กซ์เวลล์-โจนส์ ก็กำลังดิ้นรนเพื่อให้ "สุนัขทำงาน" จำนวน 46 ตัว กับสุนัขอื่นๆ ที่เคยเป็นสัตว์เลี้ยงของพวกอเมริกันที่หนีไปแล้ว ได้รับการช่วยเหลือให้ออกจากอัฟกานิสถาน และแม้พวกมันจะไม่ถูกนับรวมให้เป็น สุนัขทหาร ของสหรัฐฯ แต่ก็มักถูกกองทัพใช้ในกิจกรรมต่างๆ ในอัฟกานิสถาน 

 

สหรัฐฯ ทิ้ง \"สุนัขทำงาน\" เผชิญชะตากรรมที่คาบูล

 

ภาพ : KSAnimalRescue

 

ภาพ : KSAnimalRescue

 

ภาพ : KSAnimalRescue

โรบิน อาร์ แกนเซิร์ท CEO ของ "American Humane" บอกว่าเขาหัวใจสลายเมื่อได้รับรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ถอนทหารออกจากคาบูล โดยทิ้ง "สุนัขทำงาน" ที่กล้าหาญที่เคยทำงานให้กองทัพสหรัฐฯ ให้ถูกทรมานและฆ่าโดยศัตรู ทั้งที่พวกมันเสี่ยงอันตรายและทำงานเพื่อช่วยชีวิตเช่นเดียวกับสุนัขทำงานของกองทัพ  และองค์กรของเขาซึ่งทำงานช่วยเหลือ "สุนัขทำงาน" มากว่า 100 ปี จะพยายามช่วยเหลือสุนัขเหล่านี้ให้ได้ไปถึงแผ่นดินสหรัฐฯ และให้การดูแลพวกมันไปตลอดชีวิต