svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนพังอีก! ถูกแฉสร้างภาพลวงสกัดตาลีบันได้

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุดประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ย้ำข้ออ้างที่ว่า ไม่มีใครรู้ว่ากองทัพอัฟกันจะล่มสลาย แต่กลับมีเอกสารที่เปิดโปงว่า เขากดดันประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ของ อัฟกานิสถานให้ "สร้างภาพ" ว่า ตาลีบันจะไม่ชนะ ไม่ว่าจะจริงหรือไม่ก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้เผยแพร่ข้อมูลที่ได้มาจากการสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งสุดท้ายระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับประธานาธิบดีอัชราฟ กานี เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม หลังจากตาลีบันรุกคืบอย่างรวดเร็ว โดยไบเดนได้บอกกับกานี ในระหว่างการสนทนาประมาณ 14 นาทีว่า การทำศึกกับตาลีบันไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ และ "นี่คือความจำเป็น ไม่ว่าจะจริงหรือไม่ก็ตาม ต้องทำให้ภาพมันต่างออกไป"

 

ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี แถลงครั้งแรกหลังหนีไปสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์

 

 

นี่คือหลักฐานที่ชี้ว่า ไบเดนรู้อยู่แล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้นก่อนที่ตาลีบันจะชนะ แต่ก็ยังกดดันให้พันธมิตรที่ตอนนี้หนีไปอยู่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สร้างภาพที่ตรงกันข้ามเพื่อที่เขาจะเอามาใช้กับชาวอเมริกันและชาวโลก เหมือนกับหลายเดือนก่อน ที่เขาคาดการณ์ว่า การถอนทหารจะดำเนินไปอย่างราบรื่น โดยไม่ได้ตระหนักว่าสถานการณ์เลวร้ายกำลังจะก่อตัว ซึ่งภายในอีกไม่ถึง 4 สัปดาห์ต่อมา ตาลีบันก็ยึดกรุงคาบูลอย่างง่ายดาย

 

นักรบตาลีบันหน่วย"บาดรี313"เข้าคุมสนามบินในกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 31 ส.ค.หลังสหรัฐสิ้นสุดถอนทหาร

 

เมื่อวันอังคาร ไบเดนได้แถลงที่ทำเนียบขาวว่า "การประเมินที่ว่ากองกำลังรักษาความมั่นคงแห่งชาติอัฟกานิสถาน มากกว่า 300,000 นาย ที่เราฝึกและติดอาวุธให้ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา จะเป็นปฏิปักษ์ที่แข็งแกร่งในสงครามกลางเมืองกับกลุ่มตาลีบันกับ การประเมินที่ว่า รัฐบาลอัฟกานิสถานจะสามารถคงอยู่ต่อไปได้ระยะหนึ่งหลังการถอนทหารสหรัฐฯ ล้วนออกมาไม่แม่นยำ" มีรายงานด้วยว่า 4 สัปดาห์ก่อนคาบูลล่มสลาย กานีได้ขอการสนับสนุนทางอากาศและเงินเดือนที่ยังไม่ได้จ่ายให้ทหารด้วย

 

นักรบตาลีบันแบกโลงติดธงนาโต้-สหรัฐในพิธีศพจำลองที่จัดขึ้นในเมืองโกสต์เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2564 หลังสหรัฐสิ้นสุดถอนทหาร

 

logoline