svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ข้อตกลงลับของ "สหรัฐฯ-ตาลีบัน" ในภารกิจอพยพคน

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหม 2 คน เปิดเผยต่อ CNN ว่ามีการทำข้อตกลงลับกับตาลีบัน ในการคุ้มกันชาวอเมริกันไปที่สนามบินนานาชาติฮามิด คาไซ ในกรุงคาบูล โดยเข้าทาง "เกตลับ" (secret gate) ที่ตั้งโดยหน่วยเฉพาะกิจของสหรัฐฯ

หนึ่งในแหล่งข่าวเปิดเผยว่า กองกำลังเฉพาะกิจของสหรัฐฯ ได้ตั้ง "เกตลับ" (secret gate) ที่สนามบิน และตั้ง "call centers" เพื่อสื่อสารโดยตรงกับชาวอเมริกัน เพื่อแจ้งข้อมูลที่ถูกต้องว่าพวกเขาต้องเดินไปทางไหนเพื่อหาทางเข้า เกตลับ จะได้สามารถเข้าไปในสนามบินได้ และ เกตลับ นี้ทำให้ทหารสหรัฐฯ สามารถให้ความคุ้มครองพลเมืองอเมริกัน โดยหลีกเลี่ยงเกตที่มีความเสี่ยงสูง ที่เปิดสู่ลานบินสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศแห่งเดียวของ อัฟกานิสถาน ซึ่งในช่วงของการอพยพพบว่ามีคนหลายพันคน พยายามเบียดเสียดเพื่อจะเข้าไปที่เกตเหล่านี้ ด้วยการความหวังว่าจะได้ขึ้นเครื่องบิน  สร้างความวิตกว่ากลุ่มก่อการร้าย ISIS-K จะใช้เกตเหล่านี้เป็นเป้าการโจมตี 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

ในขั้นตอนการอพยพสมาชิก ตาลีบัน จะคอยตรวจข้อมูลกับประจำตัวของชาวอเมริกันที่ "จุดรวมพล" (muster points) ใกล้กับสนามบิน และพาไปที่ เกตลับ ที่เป็นระยะทางสั้นๆ และมีหน่วยเฉพาะกิจประจำการอยู่ ซึ่งจะให้คำแนะนำว่าต้องเดินไปอยู่ที่ใดในที่ "ที่จำเป็นต้องอยู่" ซึ่งสันนิษฐานว่าจะมีการใช้เทคโนโลยีที่ไม่เปิดเผยเป็นตัวช่วย ความพยายามนำชาวอเมริกันกลับบ้านเกิดขึ้นวันละหลายครั้ง และบางครั้งจะจัดให้มีการรวมตัวกันที่อาคารของกระทรวงมหาดไทย ที่อยู่ใกล้สนามบิน 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

ถึงจะมีการประสานงานแต่ก็ใช่ว่าจะราบรื่นทุกครั้ง เพราะมีรายงานว่าบางที ตาลีบัน ก็ไม่สนว่าผู้อพยพจะเป็นชาวอเมริกันหรือคนที่มีกรีนการ์ด ที่ไปรออยู่ที่จุดรวมพลที่ไม่มีทหารอเมริกันประจำการ ทำให้คนเหล่านี้ถูกขัดขวางไม่ได้เดินทางผ่าน "เส้นทางลับ" ซึ่งเครือข่ายอย่างไม่เป็นทางการที่คอยช่วยชาวอเมริกันที่ตกค้าง บอกว่า ไม่ทราบสาเหตุและไม่แน่ชัดว่า ที่สุดแล้วคนกลุ่มนี้ได้รับอนุญาตให้เข้าสนามบินหรือไม่ แต่มีรายงานว่าชาวอเมริกันบางคนที่ถูกปฏิเสธที่จุดรวมพล ได้หันไปใช้ทางอื่นในการเข้าสนามบิน และนับเป็นการเปิดเผยชะตากรรมล่าสุดของชาวอเมริกันที่ตกค้าง ในขณะที่รัฐบาลของ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถูกตั้งคำถามว่าจะทำอย่างไรกับชาวอเมริกัน 100-200 คน ที่ยังออกมาจาก อัฟกานิสถาน ไม่ได้ 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

logoline