svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหยื่อ "ศัลยแพทย์ผี" ในอุตสาหกรรมความงาม

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อพูดถึงศัลยกรรมความงาม อุตสาหกรรมที่เป็น "the best" ในด้านนี้ก็ต้องเกาหลีใต้ แต่ใช่ว่าทุกคนจะสมปรารถนาเพราะยังมีพวก "ศัลยแพทย์ผี" ที่ไม่ได้จบมาทางด้านนี้ และยังทำให้ชีวิตของผู้รับบริการตกอยู่ในอันตราย บางคนถึงขั้น "ตายคาเขียง" เลยก็มี

มีเหตุการณ์ที่เป็นคดีดังที่ฟ้องร้องกันเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยมีจุดเริ่มต้นเมื่อ "ควอน แท-ฮุน" ได้รับโทรศัพท์แจ้งว่า "ควอน แด-ฮี" น้องชายของเขาอยู่ในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลและให้เขารีบไปในฐานะญาติ แต่ก็บอกว่าอาการไม่ร้ายแรง ตอนนั้น ควอน คิดว่าน้องชายวัย 24 ปี ของเขา คงจะมีเรื่องชกต่อยเพราะฤทธิ์เหล้า ก็เลยนั่งแท็กซี่ไปและเตรียมสั่งสอนน้องชายเต็มที่ แต่ปรากฎว่าเขาไม่มีโอกาสได้ทำตามที่คิด น้องชายของเขาหมดสติหลังเข้ารับการทำศัลยกรรมบริเวณกรามเพื่อให้หน้าเรียวขึ้น แต่เลือดออกมากเสียจนผ้าพันแผลที่พันไว้รอบหน้ากลายเป็นสีแดง และ ควอนผู้น้อง ก็ไม่ฟื้นขึ้นมาอีกเลยก่อนเสียชีวิตในอีก 7 สัปดาห์ต่อมา ครอบครัวเชื่อว่าเขาเป็นเหยื่อของ "ศัลยแพทย์ผี" ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกคนที่ได้รับการว่าจ้างจากศัลยแพทย์ตัวจริง ให้ลงมือหลังจากคนไข้ถูกวางยาสลบ ที่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่พวกนักเคลื่อนไหวบอกว่ากฎเกณฑ์ต่างๆ ล้วนอ่อนแอ เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมศัลยกรรมพลาสติกที่เฟื่องฟู และทำรายได้มหาศาลถึง 107,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นที่มาของคลินิกที่มีสภาพเหมือนโรงงาน เต็มไปด้วยพนักงานที่ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมมาแทนที่ศัลยแพทย์ และแฝงตัวเติบโตไปด้วย

 

เหยื่อ "ศัลยแพทย์ผี" ในอุตสาหกรรมความงาม

ส่วน ศัลยแพทย์ตัวจริง บางครั้งพบว่าพวกเขาเปิดดำเนินการหลายอย่างไปพร้อมกัน ซึ่งหมายความว่าพวกเขาต้องพึ่งพาผู้ทำหน้าที่ทดแทน ที่อาจเป็นศัลยแพทย์ศัลยกรรมความงาม ทันตแพทย์ พยาบาล แต่ในบางกรณีถึงขั้นพึ่งพาพนักงานขายอุปกรณ์การแพทย์ด้วย... แม้กฎหมายเกาหลีใต้จะกำหนดว่าผู้ที่สั่งหรือดำเนินการทางการแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษสูงสุดคือจำคุก 5 ปี หรือปรับสูงสุด 50 ล้านวอน (1 ล้าน 4 แสนบาท) แต่ทนายได้ให้ความเห็นว่าการใช้ ศัลยแพทย์ผี ดำเนินการโดยศัลยแพทย์ที่มีใบอนุญาต อาจนำไปสู่การตั้งข้อหา "กระทำการที่ก่อให้เกิดอันตราย" หรือ "การฉ้อโกง" ได้ แต่อาชญากรรมเหล่านี้พิสูจน์ได้ยาก เพราะ ศัลยแพทย์ผี ไม่ได้จดบันทึกงานที่พวกเขาทำ และคลีนิกหลายแห่งไม่มีกล้องวงจรปิด และแม้คดีไปถึงศาล ศัลยแพทย์ผี ก็มักไม่ได้รับโทษหนัก ทำให้คลินิกเหล่านี้กล้าที่จะเปิดดำเนินการต่อไป 

 

เหยื่อ "ศัลยแพทย์ผี" ในอุตสาหกรรมความงาม

แต่กรณีของ ควอน ทำให้คดีนี้กลายเป็นคดีดังที่นำไปสู่การรื้อ "ปฏิบัติการในเงามืด" ทั้งหมด ครอบครัวของเขาไม่ได้แค่ฟ้องร้องทางอาญาต่อศัลยแพทย์ที่เกี่ยวข้อง แต่ยังเรียกร้องให้แก้กฎหมายด้วย ...ก่อนจะเผชิญชะตากรรมที่ผิดพลาด ควอน เป็นนักศึกษาที่อบอุ่นและอ่อนน้อม เขาชอบทำซุปสาหร่ายวันเกิดให้แม่ เขาเป็นคนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่ขาดความมั่นใจเกี่ยวกับรูปร่างหน้าตา และเชื่อว่าการทำศัลยกรรมพลาสติกอาจทำให้เขาประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น แม้พี่ชายกับแม่จะช่วยกันโน้มน้าวไม่ให้เขาถลำเข้าสู่วงจรความงามที่อันตรายนี้ แต่ ควอน ก็แอบไปจองคลีนิกที่เชี่ยวชาญด้านการทำศัลยกรรมกรามในย่านกังนัม ที่เป็นแหล่งรวมเหล่า "K-pop" ที่เรียกว่าถ้าอยากเจอคนหน้าตาดีก็ต้องมาที่นี่...

 

เหยื่อ "ศัลยแพทย์ผี" ในอุตสาหกรรมความงาม

 

วันที่ 8 กันยายน ปี 2559  แพทย์ได้เอากระดูกออกเพื่อเปลี่ยนรูปทรงกรามให้ ควอน ที่เป็นกรรมวิธียอดนิยมในเอเชียตะวันออก และใช้เวลาแค่ 1-2 ชั่วโมง มีค่าใช้จ่าย 6.5 ล้านวอน (186,000 บาท) แต่มันไม่เป็นไปตามแผน เขาเลือดออกไม่หยุดและต้องส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล ศัลยแพทย์อ้างกับครอบครัวของ ควอน ว่าการผ่าตัดดำเนินไปปกติ ทั้งยังเสนอให้ดูกล้องวงจรปิดในห้องผ่าตัด และเมื่อมันถูกเปิดดูซ้ำถึง 500 ครั้ง ก็พบพิรุธว่าศัลยแพทย์เจ้าของคลีนิกแค่ตัดกระดูกกรามของเขา ส่วนที่เหลือเป็นฝีมือ "ศัลยแพทย์ผี" ที่เป็นแพทย์ทั่วไปและไม่มีใบอนุญาตทำศัลยกรรมความงาม ทั้งยังเพิ่งจบอีกด้วย หลังการผ่าตัดพวกเขายังปล่อยให้เหลือแต่พยาบาลเฝ้า แม่ของควอนถึงกับช็อคเมื่อเห็นว่าลูกชายเลือดไหลไม่หยุด ต้องถูพื้นเช็ดเลือดถึง 13 ครั้ง สิ่งที่ครอบครัวของควอนทำให้เขาได้เป็นครั้งสุดท้ายคือ การเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่เขา ซึ่งมันอาจจะไม่จบง่ายๆ และสวยๆ อย่างแน่อน...

logoline