svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ร้านกาแฟ-ร้านนวดเชียงใหม่ยังโคม่าเปิดเมืองไม่มีผลต่อเศรษฐกิจ

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ผู้ประกอบการร้านกาแฟ ในพื้นที่เชียงใหม่ ชี้ถึงแม้จะมีการคลายล็อคให้บินข้ามจังหวัดได้ ไม่มีผลต่อเศรษฐกิจในพื้นที่ เพราะประชาชนยังระมัดระวังการใช้จ่าย ด้านร้านนวด ย่านนิมมาน เผยหมอนวดเหลือเพียง 20 คน บางวันไม่มีรายได้แม้แต่บาทเดียว

   เมื่อวันที่ 1 กันยายน​ 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ บรรยากาศ​ร้านอาหารในตัวเมืองเชียงใหม่​ หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. มีการคลายล็อคกิจการ​ร้านอาหารในพื้นที่จังหวัด​ควบคุม​สูงสุดและเข้มงวด หรือพื้น ที่สีแดงเข้ม ให้สามารถกลับมาทานในร้านได้ แต่สำหรับในพื้นที่​จังหวัด​เชียงใหม่​ ถือเป็นพื้น​ที่​สีแดงเข้ม หรือควบคุม​สูงสุด ซึ่งไม่ได้มีการห้ามรับประทานอาหารในร้านแต่อย่างใดแต่บรรยากาศ​ช่วงที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าว​ได้ไปสำรวจที่ร้านพีโอนีคอฟฟี่ ร้านกาแฟในย่านมหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ ที่ปกติแล้วจะมีนักท่องเที่ยว​ นักศึกษา​ และลูกค้าภายในพื้นที่มาอุดหนุน แต่วันนี้บรรยากาศ​เงียบเหงาในตลอดช่วงเช้า

ร้านกาแฟ-ร้านนวดเชียงใหม่ยังโคม่าเปิดเมืองไม่มีผลต่อเศรษฐกิจ

นายธนกร ศราทธทัต เจ้าของร้าน​ กล่าวกับผู้สื่อข่าว​ว่า ในช่วงก่อนหน้านี้จะมีลูกค้าแวะเวียนมาตลอดทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงนักศึกษา​มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​และมหาวิทยาลัย​เทคโนโลยี​ราช​มงคล​ล้านนา มาใช้พื้นที่​ในการดื่มกาแฟและทำรายงาน แต่หลังจากที่มีการแพร่ระบาด​ตั้งแต่เดือนเมษา​ยนที่ผ่านมา ลูกค้าก็ลดลงไปบ้างตามสถาน​การณ์​ที่เกิดขึ้น ลูกค้ามีการเปลี่ยนเป็นซื้อกลับไปทานที่บ้านหรือที่ทำงาน และสั่งผ่านทางออนไลน์​ ประกอบในช่วงที่ผ่านมา ทางศบค. ได้มีการสั่งให้โรงเรียน​และมหาวิทยาลัย​ งดการเรียน​การ​สอน​ในโรงเรียน ​ให้ไปเรียนออนไลน์​แทน ยิ่งทำให้ลูกค้าที่เป็นกลุ่มนักศึกษา​หายไป

ร้านกาแฟ-ร้านนวดเชียงใหม่ยังโคม่าเปิดเมืองไม่มีผลต่อเศรษฐกิจ

 

รวมถึงภาครัฐเองไม่ได้มีการเยียวยา​ผู้ประกอบการอย่างจริงจัง​ โดยเฉพาะค่าส่วนต่างของแอพพลิเคชั่นสั่งอาหารออนไลน์​ ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะมีการลดค่าส่งและส่วนต่าง สุดท้ายไม่มีอะไรคืบหน้า ร้านต้องช่วยเหลือตัวเองประคับตัวเองต่อไป และคาดการณ์​ว่าในอนาคต​ถึงแม้จะมีการกลับมาเปิดการบินได้หรือเปิดเมืองท่องเที่ยว​ได้ แต่ด้วย​สภาพเศรษฐกิจ​ลักษณะ​นี้​ที่ไม่ได้ดีมากการใช้เงินของลูกค้าหรือประชาชน​คงจะออกจากกระเป๋า​ยากมากขึ้น

ร้านกาแฟ-ร้านนวดเชียงใหม่ยังโคม่าเปิดเมืองไม่มีผลต่อเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจที่ร้านกัลยามาสสาจ ที่เป็นร้านนวดแผนโบราณในย่านนิมมานเหมินทร์ ย่านการค้าและการท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ปรากฏว่าภายในร้านไม่มีลูกค้ามานวดแม้แต่คนเดียว และภายในร้านพบพนักงานนวดแผนโบราณประจำร้านอยู่ 1 คน ผู้สื่อข่าวจึงได้เข้าไปสอบถามสถานการณ์

ร้านกาแฟ-ร้านนวดเชียงใหม่ยังโคม่าเปิดเมืองไม่มีผลต่อเศรษฐกิจ

โดย น.ส.เกษรา ยอดเรือด อายุ 51 ปี หมอนวดแผนโบราณ​ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านร้านนวดในจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้มีการปิดให้บริการเหมือนในกรุงเทพมหานครแต่อย่างใด และยังบริการนวดทุกรูปแบบเหมือนเดิม แต่ที่ผ่านมาตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ลูกค้าหายไปเกือบหมด จะมีเข้ามาบ้างส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำ และชาวต่างชาติพำนักในเชียงใหม่ บางวันไม่มีรายได้แม้แต่บาทเดียว บางวันได้ 3 - 4 ร้อยบาท ทำให้ต้องปรับตัวในการชีวิต เงินเยียวยาที่ภาครัฐให้มาในนโยบายต่างๆ ได้บ้างไม่ได้บ้างแต่ไม่สามารถช่วยได้ตลอด ถ้าสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้

ร้านกาแฟ-ร้านนวดเชียงใหม่ยังโคม่าเปิดเมืองไม่มีผลต่อเศรษฐกิจ

สำหรับสถานการณ์ร้านนวดในพื้นที่นิมมานเหมินทร์ ขณะนี้ปิดกิจการไปหลายร้านแล้ว บางร้านที่เปิดได้มีการลดพนักงานลง อย่างเช่นร้านที่ตนเองทำงานอยู่ ได้ลดเหลือพนักงานเหลือตนเองเพียงคนเดียว หมอนวดในย่านนี้ลดลงไปอย่างมากจากเมื่อก่อนมีหมอนวดอยู่ประมาณ 2-3 ร้อยคน ขณะนี้เหลือเพียงประมาณ 20 คนเท่านั้น ส่วนคนที่หายไป บางคนไปทำอาชีพอื่นรอให้สถานการณ์กลับเป็นปกติ บางคนกลับบ้านต่างอำเภอและต่างจังหวัด ส่วนการจะเปิดเมืองท่องเที่ยวนั้นตนเองยังเป็นห่วงว่าจะเปิดได้หรือไม่ เพราะวัคซีนยังฉีดได้ไม่ทั่วถึง รวมถึงตนเองยังไม่ได้รับวัคซีนเพราะถูกเลื่อนฉีดมาแล้วถึง 2 ครั้ง

ร้านกาแฟ-ร้านนวดเชียงใหม่ยังโคม่าเปิดเมืองไม่มีผลต่อเศรษฐกิจ

logoline