svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หลายปัญหารุมเร้า ไบเดน เหมือนถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สารพัดปัญหากำลังรุงเร้า โจ ไบเดน โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ไบเดน เหมือนถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะมีคำถามที่่รอคำตอบอีกมากมาย ติดตามจากคุณชิบ จิตนิยม

การถอนทหารสหรัฐ การอพยพชาวต่างชาติรวมถึงชาวอัฟกันออกจากอัฟกานิสถานอย่างฉุกละหุก สับสนวุ่นวาย มีผู้คนล้มตาย และอย่างน่าอับอายภายในกำหนดเส้นตาย 31 สิงหาคมตามเวลาในอัฟกานิสถาน กำลังกลายเป็นประเด็นรุมเร้าประธานาธิบดีโจ ไบเดน เทียบได้กับถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยปัญหาคาใจทั้งของสมาชิกพรรครีพับลิกันหรือแม้แต่สมาชิกพรรคเดโมแครที่ต้องการคำตอบในคำถาม เช่น ทำไมประธานาธิบดีและรัฐบาลสหรัฐถึงปล่อยให้รัฐบาลและกองทัพอัฟกานิสถานง่อยเปลี้ยเสียค่าเลี้ยงดู ความผิดพลาดในการตัดสินใจนำไปสู่ความวุ่นวายในการอพยพ ทำให้ชาวอัฟกันที่สิ้นหวังจำนวนมากตะเกียกตะกายจะขึ้นเครื่องบินของสหรัฐ หลายคนถึงกับตกเครื่องบินตาย

ทำไมถึงไม่เตรียมกำลังพลให้เพียงพอต่อการคุ้มกันการอพยพซึ่งต้องใช้เวลานาน ทำไมต้องทิ้งฐานทัพอากาศบากรัมเพื่อพุ่งเป้าไปในการอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐที่สนามบินนานาชาติในกรุงคาบูล ทำไมสหรัฐมาถึงจุดที่ต้องทิ้งทหารไว้ในท่าอากาศยานนานาชาติฮามิดคาไซซึ่งไม่เหมาะสำหรับภารกิจอพยพครั้งใหญ่ที่่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ทำไมกองทัพสหรัฐถึงไว้วางใจหรือต้องพึ่งพาเรื่องความปลอดภัยในสนามบินซึ่งจัดให้โดยศัตรูอย่างตอลิบัน

 

และทำไมสหรัฐไม่เร่งกระบวนการออกวีซ่าพิเศษเพื่อการอพยพตามเสียงร้องขอของสมาชิกรัฐสภาและจะส่งผลกระทบต่อนโยบายกีดกันผู้อพยพของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์อย่างไร และสุดท้ายจะรับผิดชอบอย่างไรต่อชตากรรมของชาวอัฟกันที่เคยช่วยเหลือสหรัฐอีกนับหมื่นคนที่ยังต้องเผชิญกับชตากรรมภายใต้การปกครองของตอลิบันหรือภัยคุกคามใหม่และแรงกว่าจาก ISIS-K ซึ่งสำหรับชาวอัฟกันแล้วสงครามยังอยู่ห่างไกลจากจุดจบ

แต่ในอีกแง่หนึ่ง โจ ไบเดนก็สามารถกล่าวอ้างได้ว่าภารกิจ 20 ปีของสหรัฐในอัฟกานิสถานที่ผ่านประธานาธิบดีสหรัฐมา 3 คนได้จบลงในคนที่ 4 คือตัวเขา แม้จะจบไม่สวยเพราะถูก ISIS-K ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามบินถึง 2 คร้ั้งซ้อนส่งผลให้ทหารอเมริกันเสียชีวิตไปอีก 13 นายและชาวอัฟกันอีกประมาณ 170 คน แต่ก็อาจจะต้องตอบคำถามตามที่ CCTV ไปสัมภาษณ์ชาวอัฟกันฯหลายคนที่ได้รับบาดเจ็บว่าลำพังคนที่เสียชีวิตจากระเบิดพลีชีพนั้นมีไม่มากนัก แต่บาดเจ็บล้มตายเพราะคมกระสุนจากทหารอเมริกันในเหตุการณ์วันนั้นมีมากกว่า

 

สิ่งหนึ่งที่ไบเดนกล่าวได้ถูกต้องก็คือคำเตือนว่าจะมีการโจมตีสนามบินระหว่างการอพยพผู้คน แต่คำถามก็คือรู้ทั้งรู้ แต่ทำไมป้องกันไม่สำเร็จ โชคดีที่ต่อมาสามารถสกัดกั้นแผนการโจมตีสนามบินอีกรอบซึ่งจบลงด้วยความตายของมือระเบิดฆ่าตัวตายและชาวอัฟกันรวม 9 คนซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเด็ก

 

มีคนมองว่าไม่ยุติธรรมนักที่จะโยนความผิดให้ไบเดนในสงครามที่ยืดเยื้อมาถึง 20 ปี นานที่สุดเท่าที่สหรัฐต้องเข้าไปพัวพัน และแค่ 2 สัปดาห์ของการอพยพก็ยังสามารถพาผู้คนออกจากอัฟกานิสถานได้กว่า 1 แสน 2 หมื่นคน

 

แต่ข่าวร้ายชิ้นต่อไปก็คือสงครามต่อสู้กับโควิด-19 ภายในประเทศซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินไว้แล้วว่าจากนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคมจะมีชาวอเมริกันล้มตายเพราะโควิด-19 อีกไม่น้อยกว่า 1 แสนคน จากที่เสียชีวิตไปแล้วกว่า 6 แสน 5 หมื่นคน แสนสาหัสสำหรับผู้นำที่อายุมากที่สุดของสหรัฐอย่างโจ ไบเดน

logoline