svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐรอดูท่าทีตาลีบัน ก่อนกำหนดบทบาททางการทูตหลังถอนทหาร

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศบอกต้องดูจากการกระทำเป็นหลัก ไม่ใช่ฟังแต่คำพูด และงานของสหรัฐในอัฟกานิสถานยังคงดำเนินต่อไป

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แอนโทนี บลิงเคน ระบุถึงความเป็นไปได้ที่ยังเปิดอยู่ สำหรับการที่สหรัฐฯ จะกลับมาดำเนินการทางการทูตในบางระดับกับกลุ่มตาลีบัน ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาจะปฏิบัติตนอย่างไรในการจัดตั้งรัฐบาลในอัฟกานิสถาน และยึดมั่นต่อคำวิงวอนของนานาชาติเรื่องการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

 

ในการพูดที่กระทรวงการต่างประเทศในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่สหรัฐฯ เสร็จสิ้นการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นการยุติสงครามที่ยาวนานที่สุดของอเมริกา บลิงเคนบอกว่าฝ่ายรัฐบาลจะยังคงติดต่อกับกลุ่มตาลีบันต่อไปในประเด็นที่เป็น "ผลประโยชน์ที่สำคัญของชาติ"

 

แต่เขาเตือนว่าการเจรจาและการทูตจะไม่วางอยู่บนพื้นฐานของ "ความไว้วางใจหรือศรัทธา"

สหรัฐรอดูท่าทีตาลีบัน ก่อนกำหนดบทบาททางการทูตหลังถอนทหาร

" ทุกย่างก้าวของเราไม่ได้วางอยู่บนสิ่งที่รัฐบาลที่นำโดยกลุ่มตาลีบันพูด แต่เป็นสิ่งที่พวกเขาทำ เพื่อให้เป็นไปตามคำมั่นสัญญา ข้อความของเราก็คือความถูกต้องตามกฏหมายใด ๆ และการสนับสนุนใด ๆ จะต้องได้มาจากการกระทำ "

 

รัฐมนตรีต่างประเทศยังบอกอีกว่า สหรัฐฯ มุ่งมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนอัฟกานิสถานอย่างต่อเนื่อง

สหรัฐรอดูท่าทีตาลีบัน ก่อนกำหนดบทบาททางการทูตหลังถอนทหาร

เขาบอกว่าความช่วยเหลือจะไม่ผ่านไปทางรัฐบาลที่นำโดยกลุ่มตาลีบัน แต่จะส่งผ่านองค์กรระหว่างประเทศ และสหรัฐฯ คาดหวังว่า "ความพยายามเหล่านั้นจะไม่ถูกขัดขวางโดยกลุ่มตาลีบันหรือใครก็ตาม"

 

บลิงเคนยังบอกกับผู้สื่อข่าวด้วยว่าเขาจะประสานงานกับพันธมิตรระหว่างประเทศ เพื่อให้กลุ่มตาลีบันปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาของพวกเขา สำหรับการเดินทางออกจากอัฟกานิสถานสำหรับชาวอเมริกันและคนอื่น ๆ ที่ต้องการออกเดินทางมาในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้่

“ประเด็นหลักที่ทำให้ผมต้องขับรถจากบ้านมาที่นี่ในวันนี้ก็คืองานของอเมริกาในอัฟกานิสถานยังคงดำเนินต่อไป เรามีแผนสำหรับสิ่งที่จะทำต่อไป เรากำลังทำให้มันเกิดขึ้น”

สหรัฐรอดูท่าทีตาลีบัน ก่อนกำหนดบทบาททางการทูตหลังถอนทหาร

logoline