svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบลูกสาว "เจ๊ง้อ" เอี่ยวขบวนการลอบขนโรฮิงญา

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบแล้วลูกสาว "เจ๊ง้อ" เอี่ยวขบวนการเครือข่ายค้ามนุษย์รายใหญ่ภาคใต้ ลักลอบขนโรฮิงญา พบเป็นเจ้าของบัญชีเงินฝาก และผู้ใช้บัญชีเงินฝากแทนแม่ ยักย้ายทรัพย์สินก่อนจะถูกอายัดทรัพย์ เผยถูกขึ้นบัญชีเป็นคนร้ายที่ ตำรวจภูธรภาค8 ต้องการตัว เจ้าตัวให้การปฏิเสธทุกข้อหา

31 สิงหาคม 2564  พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป., ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม เข้าจับกุม นางสาวนัยนา หรือนุช (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปากพนัง ที่ 107/2558 ลง 15 กันยายน 2558 ซึ่งถูกกล่าวหาว่า “ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ” โดยจับกุมได้ที่ หน้าบ้านพัก อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

 

การจับกุมครั้งนี้เป็นการขยายผลจากเหตุการณ์เมื่อปี พ.ศ. 2558 เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ได้สกัดจับขบวนการขนชาวโรฮิงญา เพื่อนำส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านทางภาคใต้

 

 จากการสืบสวนพบว่าเป็นเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์รายใหญ่ในภาคใต้ ที่มีพฤติกรรมลักลอบพาแรงงานต่างด้าวเข้าราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ซึ่งเครือข่ายดังกล่าวมีสมาชิกอยู่ในหลายจังหวัด มีผู้มีอิทธิพล และนักการเมืองท้องถิ่นเข้ามาเกี่ยวข้อง

 

รวบลูกสาว "เจ๊ง้อ" เอี่ยวขบวนการลอบขนโรฮิงญา

โดยสืบสวนทางลับเจ้าหน้าที่พบว่า นางจันทรา หรือ เจ๊ง้อ เป็นหนึ่งในหัวหน้าขบวนการ ซึ่งต่อมาทางเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้มีมติยึดและอายัดทรัพย์ของนางจันทราฯ ซึ่งเกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าวไว้ประมาณ 75 ล้านบาท

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนเพิ่มเติมพบว่า นางสาวนัยนา ซึ่งเป็นลูกสาวของเจ๊ง้อ เป็นเจ้าของบัญชีเงินฝากที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ และยังเป็นผู้ใช้บัญชีเงินฝากแทนนางจันทรา  คอยยักย้ายทรัพย์สินก่อนที่จะมีการยึดอายัดอีกด้วย  พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าว

 

รวบลูกสาว "เจ๊ง้อ" เอี่ยวขบวนการลอบขนโรฮิงญา

 

 ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป. ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบังคับการตำรวจภูธร ภาค 8 (ศพดส.ภ.8) ทำการสืบสวนจนทราบว่า นางสาวนัยนา ได้หลบหนีมาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านหรูแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบพบผู้ต้องหาอยู่ที่บริเวณหน้าบ้านพัก  จึงเข้าจับกุม นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หัวไทร ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่านางสาวนัยนา เป็นบุคคลที่ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ ตำรวจภูธรภาค 8 ขึ้นบัญชีเป็นคนร้ายที่ต้องการตัวมาดำเนินคดี และพบว่ายังมีหมายจับฐานร่วมกันฟอกเงิน ของ สภ.ปาดังเบซาร์ อีกด้วย สอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา 

 

รวบลูกสาว "เจ๊ง้อ" เอี่ยวขบวนการลอบขนโรฮิงญา

logoline