svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบแรงงานต่างด้าว 17 คนเตรียมส่งออกนอกพื้นที่เข้าข่ายค้ามนุษย์

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระนอง - ศรชล.รับแจ้งจากพลเมืองดีพบแรงงานชาวเมียนมาในโรงแรมเก่า จำนวน 17 คน โดยมีนายทุนชาวไทยคอยส่งข้าวกล่องน้ำดื่มตลอดทั้งวัน เข้าข่ายค้ามนุษย์

24 สิงหาคม 2564 เจ้าหน้าที่ ศรชล.จังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ เขตเทศบาลเมืองว่า ในบริเวณโรงแรมเก่าหรือบ้านเช่าในพื้นที่ซอยระนองพัฒนา 3 มีการนำแรงงานชาวเมียนมาทั้งผู้หญิงและผู้ชายจำนวนมาก มาไว้ที่ห้องเช่าดังกล่าว โดยมีนายทุนชาวไทยคอยส่งข้าวกล่องน้ำดื่มตลอดทั้งวันล

รวบแรงงานต่างด้าว 17 คนเตรียมส่งออกนอกพื้นที่เข้าข่ายค้ามนุษย์

 

จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ร้อย.ร.2521 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี เจ้าหน้าที่แรงงาน ฝ่ายปกครองจังหวัดระนอง ตม.ระนอง เข้าทำการตรวจสอบ เมื่อเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมาถึงเจ้าหน้าที่จึงร่วมทำการตรวจสอบ โดยพบว่าทางเข้าของห้องพักมีการติดกั้นประตูเหล็กไว้อย่างแน่นหนา เมื่อเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปยังพื้นที่ด้านในพบว่า มีห้องนวน จำนวน 8 ห้อง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเคาะประตูเพื่อให้คนในห้องออกมาจากห้อง
 

เมื่อคนในห้องเปิดประตูออกมาทั้งหมด 8 ห้องเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบถามทราบว่าทั้งหมดเป็นชาวเมียนมาตรวจ 2 คนมีเอกสารเข้าเมืองส่วนที่เหลือไม่มีเอกสารเข้าเมือง รวมทั้งหมด 17 คน โดยหนึ่งในนั้นเป็นชายชาวเมียนมาอายุ 33 ปี บอกว่าเป็นผู้ดูแลชาวเมียนมาทั้งหมด ซึ่งลักลอบเดินทางมาจากประเทศเมียนมา เพื่อไปทำงานต่อในพื้นที่จังหวัดสุราษณ์ธานีและจังหวัดภูเก็ต ทั้งหมดอยู่ในห้องจะมีคนไทยที่เป็นนายหน้าจ่ายค่าเช่าห้องให้พร้อมข้าวกล่องมาส่งให้วันละ 2 ครั้ง โดยชาวเมียนมาทั้งหมดจะเสียค่าเดินทางไม่เท่ากันแล้วแต่ระยะทาง ซึ่งช่วงนี้เกิดปัญหาโควิดการเดินทางจึงยากต้องรอเวลา ก่อนหน้านี้สามารถเดินทางได้ตลอดโดยมีคนไทยเป็นคนนำพาเข้ามา

รวบแรงงานต่างด้าว 17 คนเตรียมส่งออกนอกพื้นที่เข้าข่ายค้ามนุษย์
 

รวบแรงงานต่างด้าว 17 คนเตรียมส่งออกนอกพื้นที่เข้าข่ายค้ามนุษย์

ซึ่งการกระทำดังกล่าวเจ้าหน้าที่มองว่าเป็นการค้ามนุษย์ แม้ว่าเจ้าของห้องเจ้าจะบอกว่าไม่เกี่ยวด้วย เป็นเพียงผู้ให้เช่าแต่จากการข่าวเจ้าหน้าที่พอจะทราบรายละเอียดบางอย่างเนื่องจากการกระทำดังกล่าวอาจะเข้าข่ายการค้ามนุษนย์ เนื่องจากนำแรงงานจำนวนมากมาไว้ในที่แห่งเดียวกันเพื่อรอการขนย้าย และเรื่องนี้อาจจะมีเจ้าหน้าที่บางหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวก เนื่องจากชาวบ้านมีการแจ้งข้อมูลเรื่องดังกล่าวไปยังหลายหน่วยงานแต่ไม่ได้การตอบรับตรวจสอบจนเจ้าหน้าที่ทหารต้องเข้ามาตรวจสอบและจับกุมเอง.

ภาพ / ข่าว โดย:
ไพโรจน์ รัตนรัตน์ จ.ระนอง

logoline