svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ทนายเดชา" หอบหลักฐานยื่นสอบมารยาท "ทนายษิทรา" ปมตบทรัพย์ "อดีตผกก.โจ้"

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังไม่จบสำหรับศึกของทนาย ระหว่าง "ทนายเดชา" และ "ทนายษิทรา" ล่าสุดมีการยื่นสอบมารยาททนายความกับสภาทนายความแล้ว

วันนี้ (30 สิงหาคม 64) ที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ  เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ ผ่านนายปัญญา จารุมาศ กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการมรรยาททนายความ และเลขานุการนายกสภาทนายความ

 

"ทนายเดชา" หอบหลักฐานยื่นสอบมารยาท "ทนายษิทรา" ปมตบทรัพย์ "อดีตผกก.โจ้"

 

เพื่อให้มีการพิจารณาพฤติกรรมของนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ หลังมีการโพสต์กล่าวหาว่านายเดชานำคลิปเหตุการณ์ที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ “อดีตผู้กำกับโจ้” อดีตผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ พร้อมพวกรวม 7 คน ก่อเหตุใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหายาเสพติดจนเสียชีวิตใน สภ.เมืองนครสวรรค์ ไปตบทรัพย์จำนวน 20 ล้านบาทจาก พ.ต.อ.ธิติสรรค์ เพื่อไม่ให้เผยแพร่คลิป และดำเนินการจากเหตุการณ์ดังกล่าว ผิดมรรยาททนายความตามข้อบังคับของสภาทนายความหรือไม่

 

 

โดยนายเดชา กล่าว่า วันนี้ตนได้นำหลักฐานเกี่ยวกับข้อความที่มีการอ้างว่าตำรวจผู้น้อยร้องเรียนมาที่ทนายคลายทุกข์ นำคลิปกล้องวงจรปิดคดี “อดีตผู้กำกับโจ้” มาให้ และต้องการให้ปล่อยคลิปสู่สาธารณะ แต่ตนไม่ปล่อย และเอาไปต่อรองผลประโยชน์ เรื่องนี้ “อดีตผู้กำกับโจ้”  ได้ให้สัมภาษณ์หลังมอบตัวแล้วว่าไม่มีทนายความคนไหนไปตบทรัพย์

 

สิ่งที่ “นายษิทรา” นำมาโพสต์เป็นการทำลายชื่อเสียงจึงอยากให้กรรมการมารยาททนายความไปตรวจสอบว่าผิดมารยาทหรือไม่ นอกจากนี้ตนยังนำหลักฐานที่ “นายษิทรา” ส่งคลิปไปยังเพื่อนสนิท และกระจายทั้งโซเชียล และข้อความที่โพสต์ส่วนหนึ่ง รวมถึงการให้สัมภาษณ์ของ “นายษิทรา” ในรายการต่างๆ ทำให้ตน และทนายคนอื่น ๆ เสียหาย ซึ่งถือว่าซ้ำเติมวิชาชีพ สำหรับตนไม่เป็นอะไร เพราะแก่แล้ว แต่ห่วงวิชาชีพ

 

"ทนายเดชา" หอบหลักฐานยื่นสอบมารยาท "ทนายษิทรา" ปมตบทรัพย์ "อดีตผกก.โจ้"

 

ส่วนกรณีคดีหมิ่นประมาท ที่แจ้งความไว้ที่ สน.โคกครามนั้น ตนได้ติดตามความคืบหน้าพนักงานสอบสวนรับคำร้องทุกข์เรียบร้อยแล้ว และจะเรียกให้ “นายษิทรา” ในฐานะผู้ต้องหามารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 15 ก.ย. นี้เวลา 10.00 น ซึ่งหลังจากนี้ตนจะฟ้องศาลต่อไปอย่างไรก็ตามฝากบอก “นายษิทรา” ว่าจะปล่อยคลิปก็ปล่อยไป แต่ไม่ต้องโพสเฟคนิวส์ทำร้ายคนอื่นโดยเฉพาะเพื่อนร่วมวิชาชีพ

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่า “นายษิทรา” อาจเข้าใจผิด "นายเดชา" กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะในคลิป “นายษิทรา”  ระบุว่าได้ตรวจสอบแล้วว่าเป็นเรื่องจริง

 

 

เมื่อถามว่าทนายความในประเทศไทยมีหลายคนแต่ทำไมต้องเจาะจงเป็นทนายเดชา

"นายเดชา" กล่าวว่า ตนกับ "นายษิทรา" มีความเห็นในการวิจารณ์คดีอะไรต่าง ๆ ไม่ตรงกันความคิดเห็นทางกฎหมายต่างกัน เรามีคดีฟ้องร้องกันหลายคดี

 

 

"ทนายเดชา" หอบหลักฐานยื่นสอบมารยาท "ทนายษิทรา" ปมตบทรัพย์ "อดีตผกก.โจ้"

 

ขณะที่นายปัญญา กล่าวว่า ในส่วนของคดีที่เรารับก็จะนำมาตรวจสอบก่อนว่า คำร้องที่ยื่นมามีข้อเท็จจริงเพียงพอหรือไม่ หากไม่เพียงพอก็ให้ผู้ยื่นชี้แจงเพิ่มเติม หากเพียงพอแล้วก็ต้องให้ผู้ถูกกล่าวหาทำคำแก้ข้อกล่าวหาใน 15 วัน แล้วเข้าสู่กระบวนการ ส่วนการจะดำเนินการหลังจากนี้อย่างไร ในคดีนี้เรายังไม่ได้ตรวจสอบอะไร จะมีความผิดหรือไม่อย่างไร คงต้องรอกรรมการสอบสวน หากมีความผิด ที่เราใช้กันคือการห้ามเป็นทนายความ1-3 ปี รวมถึงการลบชื่อจากการเป็นทนายความ

 

 

ในส่วนที่เรายังไม่ลงโทษก็คือจะมีการว่ากล่าวตักเตือน ทั้งนี้ในส่วนการพิจารณารับเอกสาร และสำนวน ขอเรียนว่าคดีใบอนุญาตทนายความมีขั้นตอนพอสมควร อย่างในกรณีนี้ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะเราอยู่ในวิชาชีพเดียวกัน แต่ก็พร้อมจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการตรวจสอบใช้เวลาไม่นาน

 

logoline