svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“รองผบ.ตร.”สั่งตรวจสอบรายชื่อตำรวจชุดยาเสพติดทุกหน่วย-คาดโทษหากทำผิด

28 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คาดโทษผู้บังคับบัญชาตำรวจทุกหน่วยรีบส่งรายชื่อชุดปฏิบัติการพิเศษและตำรวจที่ทำงานเกี่ยวกับยาเสพติดมาให้คณะทำงานตรวจสอบโดยด่วน และหากชุดปฏิบัติการพิเศษมีมูลความผิดจะปรับออกจากหน่วยทันที

จากกรณีที่พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งให้พลตำรวจเอก มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นผู้ตรวจสอบชุดปฏิบัติการพิเศษปราบปรามยาเสพติดทุกหน่วยทั่วประเทศว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนายใดมีพฤติการณ์เรียกรับผลประโยชน์หรือกระทำการรุนแรงเช่นเดียวกับพฤติกรรมของพันตำรวจเอก ธิติสรรค์ อุทธนพล อดีตผู้กำกับการสภ.เมืองนครสวรรค์ ผู้กำกับโจ้หรือไม่

 

“รองผบ.ตร.”สั่งตรวจสอบรายชื่อตำรวจชุดยาเสพติดทุกหน่วย-คาดโทษหากทำผิด

 

พลตำรวจเอก มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการตามคำสั่งของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือไปยังผู้บังคับบัญชาทุกหน่วยที่มีชุดปฏิบัติการพิเศษปราบปรามยาเสพติด และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงานเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทุกนาย ให้ส่งรายชื่อและหน้าที่ที่รับผิดชอบ รวมถึงการปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดทุกคดี มาให้คณะทำงานตรวจสอบว่า

 

มีความเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดของอดีตผู้กำกับโจ้ หรือมีพฤติการณ์เรียกรับผลประโยชน์ ใช้ความรุนแรงในการสืบสวนสอบสวนแบบเดียวกับคดีของอดีตผู้กำกับโจ้หรือไม่ หากพบว่ามีการกระทำความผิดหรือมีพฤติการณ์ลักษณะใกล้เคียงกัน ก็จะมีคำสั่งให้ออกจากชุดปฏิบัติการหรือพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดไปก่อน จนกว่าการตรวจสอบของคณะกรรมการจะเสร็จสิ้น

 

 

ทั้งนี้ยังได้คาดโทษไปถึงผู้บังคับบัญชาทุกหน่วย หากมีการปกปิดรายชื่อหรือปกปิดพฤติกรรมของผู้ใต้บังคับบัญชา จะต้องถูกลงโทษตามขั้นตอนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติทันที

 

“รองผบ.ตร.”สั่งตรวจสอบรายชื่อตำรวจชุดยาเสพติดทุกหน่วย-คาดโทษหากทำผิด

 

ทั้งนี้ยังยืนยันว่า การตรวจสอบในครั้งนี้จะไม่มีการช่วยเหลือ หรือละเว้นบุคคลใดไม่ว่าจะมาจากกองบัญชาการ กองบังคับการ สภ.หรือสน.ใด หากพบการกระทำความผิดก็ต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ และหากมีมูลความผิดก็ต้องดำเนินการทางวินัยและอาญาโดยไม่ละเว้น เนื่องจากเป็นเรื่องที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้ความสำคัญและกังวลต่อเรื่องดังกล่าว เพราะมีผลต่อภาพลักษณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยรวม และต้องการกู้ภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นอกจากนี้ในฐานะที่ดูแลงานด้านการปราบปรามยาเสพติดได้กำชับไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ระมัดระวังเรื่องการจับกุม ล่อซื้อ และการขยายผลคดียาเสพติดต่างๆทุกคดี ให้เป็นไปตามยุทธวิธีและขั้นตอนกระบวนการของกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกับอดีตผู้กำกับโจ้ขึ้นมาอีก

 

พันตำรวจเอก ธิติสรรค์ อุทธนพล อดีตผู้กำกับการสภ.เมืองนครสวรรค์

logoline