svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตลาดซอสปรุงรสจีนสดใส แนะผู้ประกอบการเจาะตลาดออนไลน์

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทูตพาณิชย์เมืองกวางโจว เผยชาวจีนหลังจากวิกฤต COVID-19 ทำให้ยอดขายของสินค้าประเภทอาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง และซอสปรุงรสสำเร็จรูปพร้อมทานพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แนะผู้ประกอบการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่เป็นเครื่องมือ

27 สิงหาคม 2564 นางสาวศุภรา เสกาจารย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์และหาโอกาสส่งเสริมผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดไปยังประเทศจีน ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พบว่า ตลาดสินค้าเครื่องปรุงรสชนิดผสม โดยเฉพาะซอสปรุงรสสำเร็จรูปพร้อมทานยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในจีน ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นซอสเนื้อปรุงรสและซอสเห็ดหอมปรุงรส โดยผู้บริโภคกลุ่มคนวัยเรียนและกลุ่มคนวัยทำงานมีแนวโน้มนิยมรับประทานซอสปรุงรสสำเร็จรูปพร้อมทานควบคู่กับข้าวเปล่าและบะหมี่มากขึ้น เพื่อความสะดวกรวดเร็ว อิ่มอร่อยและได้รสชาติ

ศุภรา เสกาจารย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว ในปี 2563 มูลค่าตลาดสินค้าเครื่องปรุงรสในจีนสูงถึง 395,000 ล้านหยวน (ประมาณ 1,975,000 ล้านบาท) ที่น่าสนใจคือกลุ่มตลาดสินค้าเครื่องปรุงรสชนิดผสม มีอัตราการเติบโตต่อปี 15.83% มีมูลค่าตลาด 150,000 ล้านหยวน (ประมาณ 750,000 ล้านบาท) คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 400,000 ล้านหยวน (ประมาณ 2,000,000 ล้านบาท) ในปี 2573 ซึ่งยังมีช่องว่างการเติบโตทางการตลาดได้อีกเกือบ 2.7 เท่าตัว

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
 

ในปี 2563 มูลค่าตลาดสินค้าเครื่องปรุงรสในจีนสูงถึง 395,000 ล้านหยวน (ประมาณ 1,975,000 ล้านบาท) ที่น่าสนใจคือกลุ่มตลาดสินค้าเครื่องปรุงรสชนิดผสม มีอัตราการเติบโตต่อปี 15.83% มีมูลค่าตลาด 150,000 ล้านหยวน (ประมาณ 750,000 ล้านบาท) คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 400,000 ล้านหยวน (ประมาณ 2,000,000 ล้านบาท) ในปี 2573 ซึ่งยังมีช่องว่างการเติบโตทางการตลาดได้อีกเกือบ 2.7 เท่าตัว

ตลาดซอสปรุงรสจีนสดใส แนะผู้ประกอบการเจาะตลาดออนไลน์
จากกระแสความนิยมที่ผู้บริโภคชาวจีนมีต่อซอสปรุงรสสำเร็จรูปพร้อมทานที่เพิ่มขึ้น เหล่าดาราคนดังและเน็ตไอดอลหรือ KOL (ผู้มีอิทธิพลทางความคิด) ต่างทยอยกันออกผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรสสำเร็จรูปพร้อมทานแบรนด์ใหม่ ๆ สู่ท้องตลาดและมียอดขายถล่มทลาย ประเด็นที่น่าสนใจคือ แบรนด์สินค้าซอสปรุงรสสำเร็จรูปต่าง ๆ ในจีนนิยมเจาะตลาดออนไลน์เป็นอันดับแรก โดยการประชาสัมพันธ์ให้แบรนด์สินค้าเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในวงกว้าง แล้วจึงค่อยทำการเจาะตลาดออฟไลน์ 

ทูตพาณิชย์ เมืองกวางโจว มองว่า โอกาสทางการตลาดของสินค้าซอสปรุงรสสำเร็จรูปพร้อมทานในจีนยังคงสดใส โดยคู่แข่งในตลาดยังไม่ได้ผูกขาดทางตลาดมากนัก อีกทั้งเทรนด์การบริโภคอาหารที่ทำจากพืช ซึ่งดีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมกำลังกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่ชาวโลกให้ความสำคัญ ไม่เฉพาะกับผู้บริโภคชาวจีนเท่านั้น ดังนั้นการคิดค้นผลิตภัณฑ์อาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจึงเป็นประเด็นที่ไม่ควรมองข้าม ผู้ประกอบการไทยควรติดตามเทรนด์การบริโภคอาหารต่าง ๆ ของผู้บริโภคชาวจีนอยู่เสมอ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ สินค้าให้ตรงและทันต่อความต้องการของผู้บริโภคชาวจีน และให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลต่าง ๆ ของจีน ไม่ว่าจะเป็น Tik Tok, Weibo, Xiaohongshu เป็นต้น อีกทั้งการร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับร้านอาหารบนแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่อาหารของจีน จะเป็น ปัจจัยให้สามารถเจาะตลาดจีนได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ตลาดซอสปรุงรสจีนสดใส แนะผู้ประกอบการเจาะตลาดออนไลน์
นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังสามารถเข้ากิจกรรมของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ อาทิ งานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX – ANUGA ASIA ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งจัดในลักษณะHybrid+ เป็นการผสมผสานการจัดงานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ โดยกำหนดเริ่มกิจกรรมออนไลน์ในรูปแบบ Online Business Matching (OBM) และกิจกรรมเสมือนจริงที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 ก.ย. - 3 ต.ค. 64 ได้ทาง www.thaifex-vts.com ขณะที่กิจกรรมออฟไลน์ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-28 พ.ค. 2565 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม รวมทั้งติดตามข้อมูลสินค้าและตลาดส่งออกเชิงลึกจากทูตพาณิชย์โดยตรงได้ที่ www.ditp.go.th

ตลาดซอสปรุงรสจีนสดใส แนะผู้ประกอบการเจาะตลาดออนไลน์

logoline