svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ดันขยายตลาด “Plant-based Food”เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศหรือ DITP มองเทรนด์ Plant-based food มีโอกาสขยายตัวอีกมากแนะโอกาสทองผู้ประกอบการไทยออกผลิตภัณฑ์ Plant-based chicken และ seafood เจาะตลาดกลุ่มคนรักสุขภาพ ขณะที่ผู้ประกอบการอเมริกาเร่งปรับตัวเพื่อหวังครองส่วนแบ่ง

23 สิงหาคม 2564 นางขวัญนภา ผิวนิล ผอ.สคต.ลอสแอนเจลิส  และ นางสาวอุษาศรี เขียวระยับ ผอ.สคต.นครชิคาโก  ได้ติดตามและหาช่องทางในการขยายการส่งออกให้กับสินค้าไทยในฐานะเซลล์แมนประเทศ ตามที่ได้รับมอบนโยบายจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยมองโอกาสขยายตัวของ Plant-based food ในสหรัฐฯ มีแนวโน้มเติบโตในระยะยาว โดยภายในปี 2570 คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดสูงถึง 8.5 หมื่นล้านเหรียญฯ  

พาณิชย์ดันขยายตลาด “Plant-based Food”เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ
โดยสินค้าที่มีศักยภาพสูงยังคงเป็น Plant-based meat และ Plant-based chicken เนื่องจากมีหลายรูปแบบ หลายรสชาติและหลากหลายคุณค่าอาหารให้เลือกสรรอีกทั้ง Plant-based chicken สำหรับเด็กโดยเฉพาะก็ยังเป็นกลุ่มที่น่าจับตามอง ขณะที่บริษัทผู้ผลิตอาหาร Plant-based รายใหญ่ในอเมริกายังคงพัฒนาสินค้า Plant-based chicken และ Plant-based seafood ออกสู่ตลาดโดยคำนึงถึงเทรนด์โลก และคุณภาพสินค้าให้ตรงใจผู้บริโภคมากที่สุด

นางขวัญนภา ผิวนิล ผอ.สคต.ลอสแอนเจลิส เปิดเผยว่า แม้ Plant-based ส่วนของเนื้อสัตว์เทียม จะมีอัตราขยายตัวสูงถึง 45% แล้ว แต่หากเทียบกับตลาดเนื้อสัตว์ทั่วไปยังมีเพียง 1.4% และยังมีทางเลือกไม่มากนัก ซึ่งกลุ่มที่น่าจับตามอง เป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ อาหารทะเล และซอสปรุงรส ทางสำนักงานฯ มองเห็นถึงโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้เพื่อนำเสนอสินค้าในรูปแบบที่แปลกใหม่ให้มีจุดเด่นมากขึ้น รวมไปถึงการยืดอายุ Shelf Life ควบคู่ไปกับการพิถีพิถันในการเลือกใช้วัตถุดิบและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคชาวอเมริกัน


เพื่อรองรับเทรนด์ดังกล่าว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงจัดให้มีการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ ผ่าน webinar และกิจกรรม  Online Business Matching สินค้าอาหารจากพืช เพื่อส่งเสริมการจับคู่ทางธุรกิจ  ในระหว่างวันที่ 9 – 10 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยมีผู้ส่งออกไทยเข้าร่วม 20 ราย เจรจากับผู้นำเข้าจำนวน 63 ราย จาก 22 ประเทศ (26 สคต.) รวม 228 คู่เจรจา คาดว่าจะมีการสั่งซื้อภายใน 1 ปี ในเบื้องต้นมีมูลค่าประมาณ 110.32 ล้านบาท ซึ่งภาพรวมผู้นำเข้าต่างประเทศมีความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์อาหารจากประเทศไทยและมีแนวโน้มจะสั่งซื้อเพิ่มเติม หากการทดสอบตัวอย่างสินค้าเป็นไปได้ด้วยดี 

ทั้งนี้หากผู้ประกอบการสนใจขยายตลาดสินค้าอาหาร Plant-based food ไปยังสหรัฐฯ สามารถติดตามและเข้าร่วมแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้แก่ Amazon.com และ Walmart.com หรือเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้อง อาทิ 

 

(1) Natural Product Expo East 2021, วันที่ 22-25 กันยายน 2564 ณ นครฟิลาเดลเฟีย 

 

(2) งานแสดงสินค้า Summer Fancy Food Show ระหว่าง วันที่ 27-29 กันยายน 2564 ณ นครนิวยอร์ก www.specialtyfoods.com

 

(3) www.expoeast.com/en/home.html Plant Based World Conference and Expo 2021 วันที่ 9-10 ธันวาคม 2564 ณ นครนิวยอร์ก www.plantbasedworldexpo.com

และสามารถติดตามข้อมูลเชิงลึกจากทูตพาณิชย์โดยตรงได้ที่ www.ditp.go.th หรือสายด่วน 1169

logoline