svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันยังห้ามผู้หญิงออกนอกบ้าน อ้างความปลอดภัย

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาลีบัน 2.0 ยังคงไม่ยอมผ่อนปรนให้ผู้หญิง ล่าสุดห้ามออกนอกบ้านไปทำงาน แล้วก็อ้างว่าพวกนักรบไม่เคยถูกฝึกวิธีการพูดคุยกับผู้หญิง

นาย ซาบีฮุลลาห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน ได้ออกคำเตือนไปยังผู้หญิงทุกคน ไม่ให้ออกไปทำงานนอกบ้าน เพราะ "กองกำลังรักษาความมั่นคงของเราไม่เคยถูกฝึกให้รับมือกับผู้หญิง หรือ วิธีการสนทนากับพวกเธอ" แต่คำสั่งห้ามนี้มีขึ้นแค่ชั่วคราวเท่านี้ และเป็นความตั้งใจที่จะคุ้มครองความปลอดภัยของผู้หญิง 

 

ภาพ : Reutres/Taliban spokesman Zabihullah Mujahid

 

ภาพ : Reuters

ตาลีบัน พยายามจะโน้มน้าวให้โลกเห็นว่าจะโอนอ่อนผ่อนปรนให้ผู้หญิง ซึ่งสวนทางกับผู้ที่อพยพหนีมาจากหมู่บ้านหลายแห่ง ที่บอกว่าพวกนับรบเหล่านี้บุกเข้าไปตามหมู่บ้าน เพื่อหาผู้หญิงมาเป็นทาสบำเรอทางเพศ และหลายคนยังวิปริตถึงขั้นข่มขืนศพที่พวกเขาฆ่าทิ้ง อดีตตำรวจหญิงชาวอัฟกันที่ใช้นามแฝงว่า "มุสกัน" บอกว่า คนพวกนี้กักขฬะและไม่สนใจว่าคนที่ถูกกระทำยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

ชะตากรรมของผู้หญิงอัฟกันจะยิ่งเลวร้ายลงไปอีก ถ้าเธอไม่ได้ไปทำงานหารายได้และยังถูกซ้ำเติม เมื่อธนาคารโลกประกาศระงับความช่วยเหลือทางเงินแก่ อัฟกานิสถาน ภายใต้การปกครองของ ตาลีบัน ที่จะทำให้เศรษฐกิจพังพินาศ เพราะเคยแต่พึ่งพาความช่วยเหลือจากต่างประเทศ 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters
 

logoline