svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รีพับลิกันจี้ไบเดนลาออก-ดันถอดถอน หลังระเบิดถล่มคาบูล

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักการเมืองในพรรครีพับลิกันเรียงหน้าออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลาออก หรือ สนับสนุนให้ถอดถอนพ้นตำแหน่ง หลังมีทหารอเมริกันเสียชีวิตในเหตุระเบิดฆ่าตัวตายใกล้สนามบินในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน

นิกกี เฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ร่วมกดดัน ไบเดน ให้รับผิดชอบต่อเหตุก่อการร้ายที่สนามบินฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล ที่ทำให้มีทหารสหรัฐฯเสียชีวิต 13 นายร่วมกับชาวอัฟกันอีก 90 ราย โดยทวีตว่า "ไบเดนควรลาออกหรือถูกปลดออกสำหรับการจัดการในอัฟกานิสถานหรือไม่...ใช่" 

 

แต่เธอแสดงความกังวลหากจะให้รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสเข้ารับตำแหน่งแทน โดยระบุว่า "แต่หากทิ้งให้กมลา แฮร์ริสจัดการ จะเลวร้ายยิ่งกว่าถึง 10 เท่า พระเจ้าช่วยเราด้วย"

 

รีพับลิกันจี้ไบเดนลาออก-ดันถอดถอน หลังระเบิดถล่มคาบูล

 

นอกจากนี้ วุฒิสมาชิก จอช ฮอว์ลีย์ ทวีตว่า  "การแสดงความรู้สึกต่อการสูญเสียชีวิตชาวอเมริกันในคาบูลวันนี้ยังไม่เพียงพอเรียกความยุติธรรมให้กับสิ่งที่เกิดขึ้น และ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนต้องรับผิดชอบ เพราะชัดเจนอย่างไม่ต้องสงสัยว่า เขาทั้งไร้ความสามารถและความมุ่งมั่นที่จะบริหารประเทศ เขาต้องลาออก"

 


และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีไลซ์ สเตฟานิก ทวีตว่า สถานการณ์ความมั่นคงที่เลวร้ายและภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถานเวลานี้เป็นผลมาจากความอ่อนแอของไบเดนและการเป็นผู้นำที่ไร้ความสามารถ เขาไม่เหมาะจะเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด
 

และวุฒิสมาชิก มาร์ชา แบล็คเบิร์น เรียกร้องให้ประธานาธิบดีไบเดน รองประธานาธิบดีแฮร์ริส พร้อมด้วย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ, ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหม และพลเอกมาร์ค ไมล์ลีย์ ประธานเสนาธิการทหาร ลาออก หรือเผชิญกระบวนการถอดถอนหรือปลดออกจากตำแหน่ง

 

รีพับลิกันจี้ไบเดนลาออก-ดันถอดถอน หลังระเบิดถล่มคาบูล

 

แต่ เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว แถลงตอบโต้กระแสกดดันดังกล่าว โดยบอกว่า "นี่ไม่ใช่วันสำหรับเล่นการเมือง" และ เราควรคาดหวังว่า ชาวอเมริกันคนใดก็ตามจะสนับสนุนความมุ่งมั่นของเราที่จะไล่ล่า ต่อสู้ และสังหารผู้ก่อการร้ายและเชิดชูเหล่าทหารอเมริกัน

 

 

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจความคิดเห็นของยูกอฟ ระบุว่า ชาวอเมริกัน 68% และสมาชิกพรรคเดโมแครต 55% เชื่อว่า แผนการอพยพทหารอเมริกัน พลเรือน และพันธมิตรจากอัฟกานิสถานดำเนินการได้ย่ำแย่มาก  นอกจากนี้ อดีตทหารผ่านศึก 75%, ผู้ไม่สังกัดพรรคการเมืองใด 76%  และสมาชิกรีพับลิกัน 84% ร่วมกับเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกเดโมแครต และเสียงส่วนใหญ่ของชาวอเมริกัน ไม่เห็นด้วยกับการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานในเวลานี้เพื่อปิดฉากสงครามยาวนาน 20 ปี

 

รีพับลิกันจี้ไบเดนลาออก-ดันถอดถอน หลังระเบิดถล่มคาบูล

 

และในกลุ่มผู้ไม่พอใจกับการถอนทหาร ซึ่งเป็นชาวอเมริกัน 69% และผู้ไม่สังกัดพรรคใด 76% บอกว่า ประธานาธิบดีไบเดนควรรับผิดชอบต่อความยุ่งเหยิงในอัฟกานิสถาน แม้เขากล่าวโทษว่า ความสับสนและความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นเพราะรัฐบาลอัฟกานิสถาน

 

ผลสำรวจนี้จัดทำช่วงวันที่ 21-24 ส.ค.เพียงไม่กี่วันก่อนเกิดเหตุระเบิดที่สนามบินในกรุงคาบูล

 

logoline