svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เดินหน้าเปิดตลาด ส่งออก ผลไม้

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์โควิดส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปแต่ผลไม้ไทยยังคงเป็น สินค้าเป้าหมายสำคัญในการส่งออกและทำรายได้ให้กับประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นประธานในพิธีประกาศความตกลง ซื้อขายผลไม้ล่วงหน้า (MOP) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์  โดยเปิดเผยว่า วันนี้ถือเป็นการประสบความสำเร็จของโครงการ ซึ่งผลไม้ไทยเป็นสินค้าเป้าหมายสำคัญในการส่งออกและทำรายได้ให้กับประเทศโดยเฉพาะ 7 เดือนแรกของปี 2564 ที่มีมูลค่ากว่า 131,166 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 48.31 

พาณิชย์เดินหน้าเปิดตลาด ส่งออก ผลไม้

สำหรับเป้าหมายในปีนี้ทั้งปี ตั้งเป้าส่งออกผลไม้เพื่อทำรายได้เข้าประเทศให้ได้ไม่ต่ำกว่า 180,000 ล้านบาทและ ขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 โดยมีกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกและระบายสินค้าหลักๆ ประกอบด้วย 4 กิจกรรม
1. โครงการจับคู่เจรจาซื้อขายผลไม้ไทย
2. กิจกรรมส่งเสริมการซื้อในห้างสรรพสินค้าหรือตลาดสำคัญในต่างประเทศ
3. การจัดกิจกรรม Thai Fruits Golden Months เดือนทองแห่งการบริโภคผลไม้ไทย ในประเทศต่างๆ 
4. กิจกรรมขายผลไม้ผ่านระบบต่างๆโดยเฉพาะแพลตฟอร์มสำคัญระดับโลก
พาณิชย์เดินหน้าเปิดตลาด ส่งออก ผลไม้

ซึ่งที่ผ่านมาได้ ดำเนินการทั้ง 4 กิจกรรมและประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะในกิจกรรม  Thai Fruits Golden Months ในประเทศจีน ที่ได้จัดกิจกรรมไปแล้วกว่า 8 เมืองสามารถทำรายได้ถึง 15,000 ล้านบาทและยังมีแผนงานช่วงที่เหลืออีก 5 เมืองคาดว่าจะทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 5, 000 ล้านบาท 

ส่วนการเจรจาจับคู่ซื้อขาย ที่เป็นผลสำเร็จขณะนี้มีการตกลงซื้อขายจริง มีมูลค่ารวมกว่า 2,394 ล้านบาท

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังยืนยันว่าหากสามารถเจรจาจับคู่การตลาดและเปิดตลาดใหม่ใหม่รวมถึงส่งเสริมตลาดคู่ค้าที่เป็นตลาดเดิมได้อย่างต่อเนื่องก็จะส่งผลดีต่อชาวสวนและเกษตรกรเนื่องจากช่องทางในการระบายสินค้ามากขึ้น

ขณะเดียวกันยังได้เน้นย้ำให้เซลล์แมนจังหวัด ให้เน้นย้ำเกษตรกรผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพตามความต้องการของตลาด ส่วนพูดพาณิชย์ให้เร่งหาตลาดใหม่เพื่อช่วยกันเพิ่มช่องทางในการระบายสินค้า ให้ได้มากที่สุด

logoline