svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์-เกษตรฯ เล็งชงฟรุ้ทบอร์ทเยียวยาชาวสวนลำไย

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุรินทร์-เฉลิมชัย ปลดล็อก "ส่งออก ทุเรียน ลำไย" ไปตลาดจีน พร้อมชงเยียวยาชาวสวนลำไย จากปัญหาราคาตกต่ำเข้า"บอร์ดผลไม้"

19 สิงหาคม 2564  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับปัญหาการรับซื้อทุเรียนภาคใต้และลำไยภาคเหนือ ที่อาคารรัฐสภา กล่าวว่า สำหรับเรื่องทุเรียน วันนี้ล้งรับซื้อทุเรียนที่จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นจุดรับซื้อใหญ่ของภาคใต้ เปิดรับซื้อปกติครบทุกล้งแล้ว ทั้งล้งที่รับซื้อเพื่อไปขายตลาดในประเทศและล้งที่รับซื้อเพื่อส่งการออกส่งผลให้ราคากระเตื้องขึ้น คาดว่าในช่วงเวลานี้จะมีทุเรียนออกในเดือนสิงหาคมประมาณ 50,000 ตัน สำหรับภาคใต้ทั้งหมด


ส่วนลำไย ประเด็นปัญหาใหญ่สำหรับตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะตลาดจีนในช่วงนี้ที่มีข่าวว่าจะมีการระงับการนำเข้าลำไยจากไทยขณะนี้ทูตพาณิชย์และทูตเกษตรรวมทั้งทีมไทยแลนด์ที่เมืองจีนเจรจากับทางการจีนและปรากฏผลสำเร็จชัดเจนแล้วว่าจีนอนุญาตให้ล้งทุกล้งในประเทศไทยที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขสุขอนามัยสามารถรวบรวมลำไยและส่งออกไปยังตลาดจีนได้ทุกล้ง สำหรับการส่งเสริมการส่งออกลำไยไปต่างประเทศเพื่อให้เป็นช่องทางระบายช่วยชาวสวน ช่องทางการตลาดของกระทรวงพาณิชย์มีแผนงานที่มีความชัดเจน

โดยดำเนินการใน 3 ส่วน 1.การจัดเทศกาลส่งเสริมการบริโภคลำไยใน 12 เมืองใหญ่ของจีนประกอบด้วย อู่ฮั่น ฝอซาน คุนหมิง ต้าเหลียน หนานหนิง เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู ชิงต่าว ไห่หนาน ฉงชิ่ง เซี่ยเหมิน หนานชาง สำหรับตลาดในฮ่องกงได้มีการเตรียมการทำกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคลำไยภายในฮ่องกงวันที่ 11-12 กันยายน รวมทั้งตลาดในอินเดียส่งเสริมการบริโภคใน 4 รัฐ ประกอบด้วย รัฐเบงกอลตะวันตก รัฐหรยานา รัฐอุตตรประเทศ และรัฐเตลังคานา ส่วนสิงคโปร์ใช้วิธีการส่งเสริมการบริโภคโดยให้มีการผ่านช่องทางจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม Lazada และ Freshmart 2.การจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่เพื่อให้มีการซื้อขายระหว่างผู้นำเข้าต่างประเทศกับผู้ส่งออกลำไยของไทยในกลุ่มในช่วงเดือน ส.ค.- ก.ย.ที่จะถึงนี้ และ  3.กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ ยังมีนโยบายช่วยสนับสนุนให้ล้งหรือผู้รวบรวมที่เป็นกลุ่มเกษตรกรที่รวบรวมลำไยมีเงินช่วยเหลือกิโลกรัมละ 3 บาท และกิโลกรัมละ 5 บาทสำหรับผู้รวบรวมเพื่อส่งออก เพื่อให้มีสภาพคล่องไปรับซื้อลำไยจากเกษตรกรได้ในราคาที่ดีขึ้น 

"และสุดท้ายกรณีที่ชาวสวนลำไยมีความเห็นว่าอยากจะได้รับเงินเยียวยาเนื่องจากปีนี้ราคาตกมาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ท่านเฉลิมชัย ศรีอ่อน ได้นำเรื่องนี้ไปพิจารณาในที่ประชุมชุดบอร์ดหรือคณะกรรมการผลไม้ต่อไป และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์รายงานว่าการส่งออกผลไม้ 6 เดือนแรกของปี 64 มูลค่า 98,626.42 ล้านบาท เป็น+37.68% เทียบกับ 6 เดือนแรกของปี 63 "

logoline