svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชาธิปัตย์ ดัน พรบ.ป้องกันการทรมาน เข้าสภาฯ

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาธิปัตย์ ยื่น ร่าง พรบ. ป้องกันการทรมาน เข้าสภาฯ ชี้ คดี “ผกก.โจ้”ตอกย้ำว่า ต้องเร่งออกกฎหมายนี้ โดยเร็วที่สุด

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ศิริภา อินทวิเชียร  บอกว่า พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมาน และ การกระทำให้บุคคลสูญหาย ที่จะเข้าพิจารณาร่างในสัปดาห์หน้า 1 กันยายน อาจต้องเลื่อนออกไป  หากมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็จะเข้าพิจารณาในสัปดาห์ถัดไป

เป็นประเด็นทางกฎหมายที่สำคัญ  ซึ่งในขณะนี้มีร่างกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้ 4 ร่าง โดย 1 ในร่างนั้น เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์  ซึ่งมองเห็นปัญหา และมุ่งหาแนวทางในการแก้ไข ตั้งแต่ก่อนจะมีกรณี "ผกก.โจ้"  ซ้อมทรมานผู้ต้องหาเพื่อกรรโชกทรัพย์  ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงความจำเป็นในการเร่งผลักดันร่างกฎหมายนี้ให้เข้าสู่การพิจารณาตามกระบวนการนิติบัญญัติเพื่อจะออกใช้บังคับโดยเร็วที่สุด

รองโฆษก ปชป.ระบุว่า การทรมาน การกระทำความรุนแรง การอุ้มหาย เป็นการละเมิดหลักมนุษยธรรมสากลอย่างรุนแรง โดยเฉพาะหากการกระทำเหล่านั้น เกิดขึ้นจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ก็จะยิ่งถือว่า เป็นความเสียหายและเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐอย่างมาก ละเมิดสิทธิเสรีภาพของบุคคล

 

ร่าง พรบ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำ ให้บุคคลสูญหาย เป็นกฎหมายที่จะช่วยป้องกันการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย ตลอดจนปราบปรามผู้กระทำซึ่งเป็นเหตุให้กระบวนการยุติธรรมถูกบิดเบือนจนเกิดปัญหา

จึงคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกพรรคการเมืองจะสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ อันเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ให้สามารถเป็นหลักให้กับบ้านเมืองและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนอีกครั้ง ตลอดจนเพื่อยืนยันในหลักสิทธิมนุษยชน และหลักนิติรัฐ คือ การปกครองโดยกฎหมาย ซึ่งเป็นหลักการ ที่พรรคประชาธิปัตย์ยึดถือมาโดยตลอด

logoline