svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

“พ่อบ้านสีกากี” ตำแหน่งนี้...ไม่ธรรมดา!

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากพูดถึงคำว่า “พ่อบ้าน” หลายคนอาจจะนึกถึงผู้ชายที่ทำหน้าที่คอยดูแลความสะดวกสบาย และความเรียบร้อยภายในบ้าน แต่สำหรับคำว่า “พ่อบ้าน” ในแวดวงสีกากี ไม่ใช่แค่การดูแลดูความเรียบร้อยเท่านั้น แต่เป็นตำแหน่งสำคัญที่คอยทำงานให้กับ “เจ้านาย”

ในยุทธจักรวงการสีกากี จะเป็นที่รู้กันดีถึงความหมายของคำว่า  "พ่อบ้าน" เพราะเป็นตำแหน่งที่หลายคนอยากจะเข้าไปทำหน้าที่นี้ ซึ่งหน้าที่ของพ่อบ้านสีกากี จริงๆแล้ว คือ บุคคลที่ทำหน้าที่ควบคุมกิจการสีเทาทั้งหลาย (บางพื้นที่สีดำก็มี) ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการ "เคลียร์" ธุรกิจสีเทา ทั้งสถานบันเทิง ร้านคาราโอเกะ บ่อนการพนัน หรือแม้โรงนวดสยิว

 

 

ก่อนหน้านี้ คุณสันธนะ ประยูรรัตน์ ก็เคยออกมาพูดถึง "พ่อบ้านโย" ซึ่งเป็นคนสนิทและคอยดูแลเรื่องธุรกิจสีเทาให้กับนายตำรวจระดับสูงในเรื่องของบ่อนการพนัน โดยจะคอยควบคุม "ดีมาน-ซัพพลาย" ให้เกิดความเหมาะสม ไม่ให้เงินสะพัดในบ่อนจะเกินไป และให้ปลอดภัยจากการตกเป็นเป้าสายตา และยังเป็นคนคอยสกรีน "ซองน้ำตาล" ให้กับนายตำรวจใหญ่ๆ แบบครบทุกซองไม่มีตกหล่น อันนี้เรายกตัวอย่างกรณีบ่อนพนัน

 

 

ส่วนบทบาทหน้าทีในการดูแลสถานบันเทิงของ "พ่อบ้าน" นั้น กลุ่มนักธุรกิจสีเทาและตำรวจตามโรงพัก จะทราบกันว่า ใครจะทำธุรกิจสีเทา จะต้องมาคุยกับ "พ่อบ้าน" ถ้าเจ้าของธุรกิจนั้น จ่ายผลประโยชน์เข้าเป้า ตัวพ่อบ้านก็จะแกล้งทำเป็นปิดตาข้างหนึ่ง และให้ธุรกิจนั้นดำเนินการต่อไปได้ เรียกได้ว่า เป็นคนที่คอยทำหน้าที่สกรีนและคัดกรองผลประโยชน์ให้กับ "เจ้านาย" ยิ่งหารายรับให้กับเจ้านายได้มากๆ ก็จะส่งผลต่อหน้าที่การงานของตัวเอง

 

 

ขณะที่ พ่อบ้านบางรายที่เป็นนายตำรวจระดับสูง ได้รับความไว้วางใจจากเจ้านาย อาจจะได้รับมอบหมายถึงขั้น "ทำโผ" ตำรวจเลยก็มีเหมือนกัน  
 

logoline