svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นักกฎหมาย ตั้งข้อสังเกต คลิป ผกก.โจ้ “คลุมถุงดำ อาชญากรรมแผ่นดิน”

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ.ต.ดร.สมบัติ กรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ เปิดข้อสังเกต คลิปในโซเชียล ที่ ผกก.โจ้ ใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาคดียาเสพติด ทำให้ขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต เป็นคดีสะเทือนขวัญ เขย่าวงการสีกากี

25 สิงหาคม  2564  จากกรณีคลิปในโซเชียล ที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือ ผกก.โจ้ ใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาคดียาเสพติด ทำให้ขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต เพื่อเรียกรับเงินจำนวน 2 ล้านบาท

 

 ว่าที่ พ.ต.ดร.สมบัติ วงศ์กำแหง กรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ อดีตเลขาธิการสภาทนายความ เปิดเผยข้อสังเกต

 

เจตนาฆ่า หรือเจตนาทำร้าย

ประเด็นหลัก คือ การที่ทำให้ผู้ต้องหาถึงแก่ความตายเป็นการกระทำโดยเจตนาฆ่า หรือเจตนาทำร้าย เหตุที่ต้องแยกเจตนาเป็นเบื้องต้นก่อนก็เพราะ หากเป็นเจตนาทำร้ายเท่านั้น จะเป็นความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา อัตราโทษสูงสุดจะอยู่ที่จำคุก 15 ปี แต่หากเป็นเจตนาฆ่าโทษสูงสุด คือประหารชีวิต ดังนั้นจากกระแสเรียกร้องให้ประหารชีวิตผู้กระทำความผิด และตัวการร่วม ที่ร่วมกระทำความผิดทั้งหมด จึงต้องวิเคราะห์ถึงพฤติการณ์ของการกระทำความผิดว่ามีเจตนาฆ่าหรือไม่


ได้ยินเสียงผู้ตายร้องด้วยความทรมานหลายครั้ง

จากคลิปที่ปรากฏทางสื่อต่างๆ จะเห็นได้ว่า ผู้ตาย อยู่ในห้องที่เกิดเหตุเพียงคนเดียว ในขณะที่กลุ่มคนที่อยู่ในคลิปที่ช่วยกันเอาถุงพลาสติกคลุมศีรษะของผู้ตาย พร้อมใส่กุญแจมือไขว้หลัง ได้ยินเสียงผู้ตายร้องด้วยความทรมานหลายครั้งจนเงียบเสียงไป หากไปถามผู้ที่ร่วมกันกระทำก็คงตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นเพียงการเอาถุงคุลมศีรษะเพื่อทรมาน เค้นให้ผู้ตายยอมทำตามในสิ่งที่ต้องการเท่านั้น ไม่มีเจตนาที่จะทำให้ตาย หากเป็นการต้องการรีดเอาทรัพย์ตามที่เป็นข่าว ดูเหมือนจะรับฟังได้ว่าไม่เจตนาฆ่า หากเป็นเช่นนี้ โทษสูงสุดก็เพียงจำคุก 15 ปีเท่านั้น

 

นักกฎหมาย ตั้งข้อสังเกต คลิป ผกก.โจ้ “คลุมถุงดำ อาชญากรรมแผ่นดิน”

 

คุลมถุงพลาสติก รัดคอ คลุมถุงดำ

ตามกฎหมายให้นิยามของคำว่าเจตนาไว้เป็น 2 ลักษณะคือ เจตนาโดยประสงค์ต่อผล กับเจตนาเล็งเห็นผล เมื่อผู้กระทำปฏิเสธว่ามีเพียงเจตนาทำร้ายไม่มีเจตนาฆ่า ก็เป็นการปฏิเสธว่าไม่เจตนาประสงค์ต่อผลคือไม่ประสงค์ให้ตาย แล้วเจตนาโดยเล็งเห็นผลว่า การเอาถุงพลาสติกครอบศีรษะผู้ตายไว้ สามารถเล็งเห็นผลว่าจะทำให้ผู้ตายขาดอากาศหายใจจนถึงแก่ความตายหรือไม่ ซึ่งเมื่อดูจากคลิปแล้วนอกจากคลุมถุงพลาสติก รัดคอเพื่อให้ขาดอากาศหายใจ แล้วยังใช้ถุงดำคลุมอีกชั้นหนึ่ง ผู้ตายล้มลงไปกองที่พื้น ผู้กระทำยังไม่คลายถุงพลาสติกออกจนผู้ตายแน่นิ่งไป ย่อมเล็งเห็นได้ว่าการกระทำของตนเล็งเห็นได้ว่าจะทำให้ผู้ตายถึงแก่ความตายได้ จึงเป็นเจตนาฆ่า

ทรมานจนขาดอากาศหายใจ

คดีลักษณะนี้ศาลฎีกา เคยมีคำพิพากษาฎีกาที่ 5332/2560 ว่า จำเลยใช้ถุงพลาสติกซึ่งไม่มีช่องอากาศครอบศีรษะผู้ตาย แล้วใช้เทปกาวพันรอบถุงบริเวณลำคอผู้ตาย แม้จำเลยจะอ้างว่าไม่มีเจตนาฆ่า เพราะถ้าจำเลยมีเจตนาฆ่าผู้ตายจริงจำเลยก็คงเอามีดแทงหรือบีบคอผู้ตายให้ถึงแก่ความตายไปแล้ว คงไม่ต้องลำบากหาถุงพลาสติกมาครอบศีรษะนั้น เห็นได้ว่าแม้จำเลยจะไม่ประสงค์ต่อผลที่จะให้ผู้ตายถึงแก่ความตาย คงเพียงแต่จะทรมานผู้ตายเท่านั้น แต่จำเลยย่อมเห็นผลได้ว่าการกระทำดังกล่าวจะทำให้ผู้ตายขาดอากาศหายใจและถึงแก่ความตายได้ จึงถือได้ว่าจำเลยมีเจตนาฆ่าผู้ตายแล้ว

 

คลิปอาชญากรรม เขย่าวงการสีกากี

สำหรับประเด็น มาตรฐานทางจริยธรรมของตำรวจ ที่กำหนดเพื่อเป็นข้อประพฤติตนและปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตำรวจเพื่อให้ ประชาชนศรัทธา เชื่อมั่นและยอมรับ เช่น

ข้าราชการตำรวจต้องเคารพสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตาม ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยคำนึงถึงประโยชน์ของทางราชการ ประชาชน ชุมชน และประเทศชาติเป็นสำคัญ และต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตและยึดมั่นในศีลธรรม โดยยึดประโยชน์ส่วนรวมเหนือประโยชน์ส่วนตน ฯลฯ นั้น กลุ่มผู้ร่วมกระทำการทั้งหมด ได้ทำลายไปเรียบร้อยแล้ว

นักกฎหมาย ตั้งข้อสังเกต คลิป ผกก.โจ้ “คลุมถุงดำ อาชญากรรมแผ่นดิน”

logoline