svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดประวัติบ้านกาแฟ จุดอื้อฉาวทรมานผู้ต้องหาจนเสียชีวิต

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานที่ ที่นายจิระพงศ์ ถูกทรมานจนถึงแก่ความตายนั้น คือ "บ้านกาแฟ" ตั้งอยู่ด้านข้าง สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ ซึ่งเป็นสถานที่ของตำรวจชุดเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติด ชุด 05 ใช้เป็นสถานที่ทำงาน

กองทัพสื่อมวลชนยังคงมีการติดตามและสืบค้นข้อเท็จจริงอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับกรณีการร้องเรียน พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ที่ถูกกล่าวหาว่าใช้ถุงดำคลุมหัวนายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาค้ายาเสพติดรายย่อยในพื้นที่ จนเป็นเหตุให้เจ้าตัวขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต โดยมีชนวนเหตุมาจากการบังคับรีดไถเงินจำนวน 2 ล้านจากผู้ต้องหา แต่ไม่ยินยอม ซึ่งเรื่องนี้ได้มีข้อมูลว่า

 

สถานที่ที่นายจิระพงศ์ถูกทรมาน จนถึงแก่ความตายนั้น คือ “บ้านกาแฟ” ที่ตั้งอยู่ด้านข้างสถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ ซึ่งเป็นสถานที่ของตำรวจชุดเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติด ชุด 05 ใช้เป็นสถานที่ทำงาน

เปิดประวัติบ้านกาแฟ จุดอื้อฉาวทรมานผู้ต้องหาจนเสียชีวิต

สำหรับ “บ้านกาแฟ” แต่เดิมนั้น เป็นบ้านไม้สภาพเก่า 2 ชั้น ถูกตั้งให้เป็นร้านขายกาแฟขายประจำโรงพัก แต่ต่อมา ได้ปิดกิจการลง และถูกปล่อยให้ร้างอยู่นาน จนกระทั่ง เข้ายุคของ พ.ต.ท.จิระศักดิ์ มหึเมือง เข้ามาดำรงตำแหน่งเป็น รอง ผกก.ฝ่ายปราบปราม สภ.เมืองนครสวรรค์ ก็ได้มีการใช้เงินส่วนตัว มาเนรมิตปรับปรุงโฉมบ้านกาแฟใหม่ ให้ดูสะอาดและสวยงาม เพื่อแปรเปลี่ยนให้บ้านกาแฟเป็นสถานที่ทำงานของตำรวจฝ่ายปราบปราม

 

ทั้งนี้ พ.ต.ท.จิระศักดิ์ ก็เป็นคนตั้งชื่อให้สถานที่แห่งนี้ คือ “บ้านกาแฟ” จนติดปากและเป็นที่รู้กันมาจนถึงบัดนี้ ซึ่งก็มีการปรับปรุงต่อเติมมาเรื่อยๆ จนเมื่อมีการจัดตั้งชุดเฉพาะกิจฝ่ายปรามปรามอาชญากรรมและยาเสพติด หรือชุด ชป. พ.ต.ท.จิระศักดิ์ จึงได้มีการปรับเปลี่ยนมุมต่างๆ ในสถานที่บ้านกาแฟ ให้เป็นโซนตั้งโต๊ะทำงานของ พ.ต.ท.จิระศักดิ์ รวมถึงโต๊ะของสารวัตร และของตำรวจชุดปฏิบัติงานทุกคน

 

ซึ่งภายในนอกจากจะมีอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์สำนักงานต่างๆ แล้วยังมีการสร้างห้องครัวขึ้นมาให้ไว้ใช้ทำอาหารเวลาหลังเลิกงานด้วย จึงทำให้บ้านกาแฟ เปรียบเหมือนเป็นบ้านหลังหนึ่งของชุดทำงานดังกลุ่มทุกคน สามารถกินนอนอยู่ที่นี่ได้

เปิดประวัติบ้านกาแฟ จุดอื้อฉาวทรมานผู้ต้องหาจนเสียชีวิต

ต่อมาหลังหมดยุคของ พ.ต.ท.จิระศักดิ์ ที่เกษียณอายุราชการ ก็มีการปรับปรุงสถานที่ไปตามยุคตามสมัย จนกระทั่งเข้าสู่ยุคของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ผกก.คนปัจจุบัน ก็ได้มีการต่อเติมบ้านกาแฟบริเวณด้านหลัง ให้เป็นห้องทำงานสีเหลือง ไว้สำหรับใช้ทำงานของตำรวจชุดเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติด ชุด 05

 

ขณะที่ตัวห้องทำงานเดิมในบ้านกาแฟนั้น ก็ได้ถูกจัดให้ไว้สำหรับเป็นที่ทำงานของตำรวจฝ่ายปราบปรามมาจนจวบถึงปัจจุบัน จนกระทั่งมีเหตุร้องเรียนเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้น ซึ่งในจุดที่มีการระบุการเสียชีวิตของนายจิระพงศ์ มีข้อมูลว่า เป็นห้องทำงานใหม่ของตำรวจชุดเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติด ชุด 05 ที่ต่อเติมบริเวณด้านหลังของบ้านกาแฟ

 

ข่าวโดย วสุกิจจ์ เหล่าอินทร์

logoline