svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯสิงคโปร์เหน็บแนมสหรัฐฯขณะพบกมลา แฮร์ริส

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์ เหน็บแนบสหรัฐฯระหว่างแถลงข่าวกับรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส โดยบอกว่า การถอนทหารสหรัฐฯออกจากอัฟกานิสถาน"ไม่เป็นไปอย่างที่คิด" ทำให้ต้องปรับแนวทางใหม่ต่อจุดยืนของสหรัฐฯในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ ต้อนรับรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ของสหรัฐฯ ด้วยการเหน็บสหรัฐฯ แบบอ้อมๆ ในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกันเมื่อวันจันทร์ว่า เขาเชื่อว่า หลังการถอนทหาร "ที่ไม่เป็นไปอย่างที่คิด" ของสหรัฐฯ ที่นำไปสู่การล่มสลายของอัฟกานิสถาน การรับรู้ของโลกเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของเราจะถูกกำหนดในอีกไม่กี่วันข้างหน้า สิ่งที่จะมีอิทธิพลต่อการรับรู้ถึงการตัดสินใจและความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้ คือ สิ่งที่สหรัฐฯ จะดำเนินการในอนาคตว่า จะกำหนดจุดยืนตัวเองในภูมิภาคนี้อย่างไร จะเข้ามามีส่วนร่วมกับมิตรสหาย หุ้นส่วนและพันธมิตรในภูมิภาคนี้อย่างไร และจะเดินหน้าต่อสู้กับการก่อการร้ายต่อไปอย่างไร

 

นายกฯสิงคโปร์เหน็บแนมสหรัฐฯขณะพบกมลา แฮร์ริส

 

ผู้นำสิงคโปร์ กล่าวต่อวา ประเทศต่างๆ ได้คิดคำนวนและกำหนดจุดยืนของตัวเองไปแล้ว แต่ก็ต้องคำนวนใหม่และปรับจุดยืนใหม่เป็นครั้งคราว บางครั้งก็ทำได้อย่างราบรื่น แต่บางครั้งก็ชะงัก บางครั้งก็ผิดพลาดและต้องใช้เวลาในการแก้ไข

 

นายกฯสิงคโปร์เหน็บแนมสหรัฐฯขณะพบกมลา แฮร์ริส

 

การร่ายยาวของนายกรัฐมนตรีลี มีขึ้นเพื่อตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับแนวทางการทำงานร่วมกับสหรัฐฯ ที่เพิ่งยุติภารกิจในอัฟกานิสถาน ผู้สื่อข่าวได้ถามแฮร์ริสเช่นกันว่าจะบอกอะไรกับบรรดาประเทศหุ้นส่วนทั้งหลาย แต่แฮร์ริสได้ตอบคำถามแบบอ้อมๆ ว่า "เหตุผลที่เธอมาที่นี่ก็เพราะสหรัฐฯ เป็นผู้นำโลก และให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับบทบาทนี้"

 

logoline