svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โรงงานแปรรูปไก่ปกปิดข้อมูล Bubble and Seal รั่วหนัก

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราชสุดทน Bubble and Seal โรงงานแปรรูปไก่คาร์กิล อ.โชคชัย รั่วไม่หยุด สะสม 41 ราย รอง สสจ. แฉเอาคนเข้าพักในโรงแรมก่อนขออนุญาตไม่ให้ข้อมูลสอบสวนโรค ทำเชื้อลาม จ่อแจ้งความเอาผิด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 สิงหาคม ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.นครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รอง ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะรอง ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาพร้อมนายแพทย์วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมาและผู้แทนหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมครั้งที่ 128/2564 ผ่านเครือข่าย (Web Conference) โปรแกรม ZOOM ระเบียบวาระการดำเนิน มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม การแพร่ระบาดโรคติดต่อในพื้นที่จังหวัด นครราชสีมา การติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการและข้อสั่งการของ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ
น.พ วิชาญ รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 401 ราย สอบสวนโรคเป็นผู้ป่วยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 77 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางมารักษา 17 ราย และการสัมผัสผู้ป่วย 307 ราย ยอดรวมผู้ป่วยสะสม 17,061 ราย รักษาหาย 10,800 ราย ยังรักษาอยู่ 6,142 ราย เสียชีวิตสะสม 119 ราย
โรงงานแปรรูปไก่ปกปิดข้อมูล Bubble and Seal รั่วหนัก

น.พ วิชาญ กล่าวถึงความคืบหน้าการเฝ้าระวังและการควบคุมมาตรการ Bubble and Seal ของบริษัท ซีพีเอฟ จำกัด ต.ท่าเยี่ยม อ.โชคชัยและบริษัท คาร์กิลมีทส์ จำกัด ต.กระโทก อ.โชคชัย ว่า ทั้ง 2 แห่งเป็นโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ขนาดใหญ่ ได้เช่าห้องพักของโรงแรม รีสอร์ต จำนวน 32 แห่ง พื้นที่ อ.เมือง อ.ครบุรี อ.โชคชัย อ.ปักธงชัย และ อ.สูงเนิน ให้ลูกจ้างกว่า 2 พันคน ได้พักอาศัยเป็นเวลา 28 วัน เพื่อจัดกลุ่ม คุมไว ลดการแพร่กระจายเชื้อ กรณีโรงงานซีพีเอฟ ไม่มีผู้ป่วยแต่อย่างใด ส่วนโรงงานคาร์กิลมีทส์ติดเชื้อสะสม 41 ราย เป็นผู้ป่วยของโรงงานที่ อ.ปากช่อง 1 ราย อ.สูงเนิน 3 ราย และ อ.เมือง 37 ราย 
สิ่งที่น่าเป็นห่วงและข้อกังวลใจของพี่น้อง ประชาชนในเขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา เนื่องจากพบพนักงานของโรงแรมปัญจดารา ซึ่งมีพนักงานจำนวนทั้งสิ้น 20 คน ติดเชื้อ 11 ราย ล่าสุดเป็นพนักงานซักรีด 3 ราย และเชื้อขยายวงสู่ครอบครัว 5 ราย ก่อนหน้านี้เซฟหรือผู้ประกอบอาหาร 5 ราย พนักงานต้อนรับ 2 ราย แม่บ้าน 1 ราย ป่วยติดเชื้อแล้วและต้องกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรอผลตรวจเชื้อจำนวน 21 ราย   
โรงงานแปรรูปไก่ปกปิดข้อมูล Bubble and Seal รั่วหนัก

 

ทั้งนี้ทีมสอบสวนโรคได้พยายามติดประสานขอข้อมูลทั้งผู้เข้าพักและผู้ป่วยจากโรงงานหลายครั้ง มีแต่รับปากในที่ประชุม สุดท้ายไม่ให้รับความร่วมมือจึงเป็นปัญหา อุปสรรคการสอบสวนโรค นอกจากนี้การนำลูกจ้างนับพันคนเข้าพักตามโรงแรมตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค ที่ผ่านมา แล้วมาแจ้งขออนุญาตภายหลัง จึงพบหลายโรงแรมไม่มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว ขณะนี้ได้สั่งการให้นิติกร สสจ.นครราชสีมา รวบรวมพยานหลักฐานที่เป็นข้อมูลสำคัญ เพื่อหาช่องทางกฎหมายดำเนินคดีโรงงานต่อไป
โดย - เกษม ชนาธินาถ

 

logoline