svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งควบคุมคลัสเตอร์ใหม่โรงงานแปรรูปไก่ ต.ท่าเยี่ยม

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราชผวา ! ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 562 ราย เสียชีวิตถึง 6 ราย ขณะที่คลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่ ต.ท่าเยี่ยม พบการระบาดแล้ว 47 ราย ทีมสอบสวนเร่งสกัดเชื้อ

11 สิงหาคม 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา  รอง  ผวจ.นครราชสีมา  พร้อมด้วยแพทย์หญิงอารีย์ เชื้อเดช  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ร่วมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ พร้อมแถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดว่า ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 562  ราย  เป็นการติดเชื้อในจังหวัด 245 ราย  ติดเชื้อนอกจังหวัด  317  ราย  เสียชีวิตเพิ่ม  6 ราย  รวมผู้ป่วยสะสม  11,965  ราย  รักษาหาย  5,394 ราย  ยังรักษา  6,479  ราย เสียชีวิตสะสม  92  ราย  ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้สั่งการด่วนให้ทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในคลัสเตอร์ใหม่ที่พบการระบาดในโรงงานแปรรูปไก่ย่างชื่อดัง ในพื้นที่ ต.ท่าเยี่ยม อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา หลังพบการติดเชื้อแล้ว 47 ราย 
เร่งควบคุมคลัสเตอร์ใหม่โรงงานแปรรูปไก่ ต.ท่าเยี่ยม

เร่งควบคุมคลัสเตอร์ใหม่โรงงานแปรรูปไก่ ต.ท่าเยี่ยม

 

โดยวันที่ 8 สิงหาคม 2564 พบผู้ป่วยรายแรก เดินทางกลับจาก อ.สีคิ้ว  ทางบริษัทฯ ได้ใช้ชุดตรวจ Antigent Test Kid หรือ ATK ทำการตรวจก่อนเข้าทำงาน ซึ่งผล ATK เป็นบวก Positive จึงส่งตัวไปตรวจที่ รพ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.)  ซึ่งในเวลา 20.00 น.  ทาง รพ. ได้แจ้งผลตรวจ PCR พบติดเชื้อโควิด-19  และได้ส่งเข้ารับการรักษาที่ รพ.สนาม อ.สีคิ้ว ซึ่งเป็น รพ.ในภูมิลำเนา จากนั้นวันที่ 9 สิงหาคม 2564  มีพนักงานอีก  1 ราย มีอาการไข้ จึงไปตรวจที่ รพ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส)  ผลตรวจ PCR  พบเชื้อโควิด-19  ส่งเข้ารับการรักษาที่  รพ.มทส.  ต่อมาในเวลา 10.00 น. ทางบริษัทฯ ได้ประกาศหยุดการผลิต และให้พนักงานเข้ารับการตรวจ ด้วย ATK จำนวน 92 คน จากทั้งหมด 94 คน พบผลเป็นบวก Positive ในเวลา 11.30 น. บริษัทฯ จึงนำพนักงานเดินทางไปตรวจยืนยันผลที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา และเวลา 15.00 น. ติดต่อไปยังวัดราษฎร์สุนทราราม (วัดคลองสารเพชร) ตำบลหนองหัวแรด อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอนำพนักงานที่ผล ATK  เป็นบวก Positive จำนวน 36 ราย ไปทำการกักตัวเพื่อรอผล RT-PCR  ส่วนกลุ่มที่ผล ATK เป็นลบ Negative จำนวน 56 ราย ทางบริษัทฯได้ติดต่อนำไปแยกกักที่โรงเรียนคลองสารเพชร ต.หนองหัวแรด อ.หนองบุญมาก   
เร่งควบคุมคลัสเตอร์ใหม่โรงงานแปรรูปไก่ ต.ท่าเยี่ยม

เร่งควบคุมคลัสเตอร์ใหม่โรงงานแปรรูปไก่ ต.ท่าเยี่ยม

 

ต่อมา วันที่ 10 สิงหาคม 2564 บริษัทฯ  ได้ทำ ATK รอบที่ 2 จำนวน 56 ราย ซึ่งเป็นพนักงานกลุ่มเดิมที่ผลเป็นลบ negative โดยการตรวจ ATK รอบ 2 พบผลเป็นบวก Positive จำนวน 11 ราย จึงนำพนักงานกลุ่มนี้ไปตรวจยืนยันผลที่ รพ.มหาราชนครราชสีมาอีกครั้ง แล้วให้กลับมากักตัวอยู่ที่บริษัทฯ และในเวลา 10.00 น. ทีมทีมเฝ้าระวังสอบสวนควบคุมโรคระดับอำเภอ หรือ CDCU  อำเภอโชคชัย  ได้เดินทางมาประเมินสถานการณ์การติดเชื้อโดวิด-19 ของพนักงาน และให้คำแนะนำการจัดทำสถานที่กักตัวภายในบริษัทตามมาตรการ Bubble and Seal ซึ่งเป็นการควบคุมการระบาดในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ สามารถทำได้ตั้งแต่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ ไปจนถึงมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก   ต่อมาเวลา 15.00 น. ทางบริษัทฯ ได้จัดสถานที่สำหรับให้พนักงานที่ผล ATK เป็นลบ negative ย้ายจากโรงเรียนคลองสารเพชร ต.หนองหัวแรด อ.หนองบุญมาก เข้ากักตัวภายในบริเวณ ศูนย์แยกกักในชุมชน Community Isolation หรือ CI ของทางบริษัท   และในเวลา 17.00 น. ได้รับแจ้งผลจาก  รพ. มหาราชฯ  ยืนยันพบเชื้อโควิด- 19 จำนวน 36 ราย ซึ่งทั้งหมดคือกลุ่มที่ผลตรวจ ATK เป็นบวก และได้ให้ไปแยกกักตัวที่วัดราษฎร์สุนทราราม (วัดคลองสารเพชร) ตำบลหนองหัวแรด อำเภอหนองบุญมาก ก่อนหน้านี้แล้ว

เร่งควบคุมคลัสเตอร์ใหม่โรงงานแปรรูปไก่ ต.ท่าเยี่ยม

ข่าว/ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

logoline