svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. คาดหากไม่มีล็อกดาวน์ ผู้ป่วยรายใหม่จะพุ่ง 4 หมื่นรายต่อวัน

30 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข เผยข้อมูลคาดการณ์หากไม่มีการล็อกดาวน์ ไทยอาจมีผู้ป่วยรายวันสูงถึง 40,000 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจะสูงถึง 600 รายต่อวัน 

30 กรกฎาคม 2564 ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข นำโดย  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ที่ร่วมกัน ชี้แจ้งการคาดการณ์แนวโน้มการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย 


นายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิต  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้กระทรวงสาธารณสุข พยายามให้ยาฟาวิพิราเวียร์โดยเร็วที่สุดในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด -19  ขณะนี้มีการสำรองยาฟาวิพาราเวียร์ในเดือนสิงหาคม 40 ล้านเม็ด และเดือนกันยายน 40 ล้านเม็ด ถือว่าเรามียาจำนวนมากพอสมควรและได้มีการส่งยาไปภูมิภาคต่างๆเรียบร้อย 

ส่วนข้อมูลเรื่องจำนวนเตียงในระบบสาธารณสุข ทั้งประเทศในขณะนี้และในระบบสาธารณสุขมีเตียงสำหรับดูแลผู้ป่วยทั่วไปประมาณ 100,000 เตียง แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงมีการแยกเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิดและจัดหาเตียงเพิ่มเพื่อการจัดเตียงไว้รองรับ ขณะนี้การครองเตียงอยู่ที่ประมาณ ร้อยละ 80 ส่วนของกรุงเทพมหานครการของเตียงประมาณร้อยละ 90  ซึ่งการขยายเพิ่มเตียงไม่สามารถทำได้ เนื่องจากบุคลากรด้านสาธารณสุขมีจำนวนจำกัดและในขณะนี้ภาระงานของบุคลากรก็ล้นเกินกำลัง 

 

ดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาปรับรูปแบบ Home Isolation และ Community Isolation ขึ้นมาเพื่อรองรับ กลุ่มผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น 


นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยข้อมูลเชิงสถิติที่ มีการคาดการณ์ล่วงหน้าตามสถานการณ์ในขณะนี้หากไม่มีมาตรการล็อคดาวน์เราอาจมีผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันอาจจะสูงถึง 40,000 รายต่อวัน ซึ่งจะพบยอดตัวเลขพุ่งสูงสุดจะอยู่ที่ประมาณวันที่ 14 กันยายน 

ส่วนการคาดการณ์จำนวนผู้เสียชีวิตรายวันหากไม่มีมาตรการใดใดในระหว่างนี้เราจะพบผู้เสียชีวิตสูงถึงวันละ  600 รายโดยคาดจะพบยอดตัวเลขขึ้นสูงสุดในช่วง วันที่ 28 กันยายน  ดังนั่นมาตรการล็อคดาวน์นั่นถือเป็นมาตรการสำคัญที่ช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงได้ รวมถึงความร่วมมือของประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค


ขณะที่นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงการจัดตั้งทีม CCRT เน้นเป็นทีมทำงานเชิงรุกลงพื้นที่ไปยังชุมชนที่เข้าถึงระบบต่างๆได้ยากทั้งการเข้าถึงระบบการรักษา การตรวจคัดกรอง การเข้าถึงวัคซีนเป็นต้น 


ช่วงวันที่ 4-10 สิงหาคม ทางกระทรวงสาธารณสุขจะรวมทีมบุคลากรทุกพื้นที่ ทั้งต่างจังหวัดและในกรุงเทพมหานคร จัดตั้งทีม CCRT จำนวน 50 ทีม เพื่อลงพื้นที่ตรวจคัดกรองในชุมชนตามบ้านให้ได้ทีมละ 1,000 คนต่อวันเฉลี่ยจะสามารถทำการตรวจเชิงรุกได้วันละ 50,000 ราย ตั้งเป้าต้องตรวจเชิงรุกและด้วยชุดตรวจ ATK ให้4-5 แสนราย เพื่อการขัดแยกผู้ป่วยผู้ติดเชื้อออกจากชุมชนออกจากบ้านซึ่งถือเป็นแนวทางหนึ่งในการร่วมลดการระบาดของ โควิด-19

logoline