svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พระพยอม" ถามมีในพระไตรปิฎกเล่มไหน ปม น้องไนซ์ เชื่อมจิต กลายเป็นเชื่อมฉุน

25 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พระพยอม" เผยปม น้องไนซ์ เชื่อมจิต กลายเป็นเชื่อมฉุน ฉุนแพรี่บ้าง ฉุนหนุ่มกรรชัยบ้าง ถามมีในพระไตรปิฎกเล่มไหน ชี้ ตอนนี้ถ้าหายตัวไปจริงๆ กลายเป็นเชื่อมฉิวเลย พร้อมแนะ จะกราบไหว้ใคร ขอให้ศึกษาให้เข้าใจ

25 เมษายน 2567 พระราชธรรมนิเทศ หรือ "พระพยอม กัลยาโณ" เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เปิดเผยถึงกรณีมีประชาชนจำนวนมากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าตรวจสอบน้องไนซ์ เชื่อมจิต ที่อ้างตัวเป็นบุตรพระพุทธเจ้าสอนธรรมะ และเชื่อมจิตได้ ว่า ตอนนี้ได้ข่าวว่า น้องไนซ์หนีไปแล้วไม่รู้จริงหรือไม่ สำนักพุทธเข้ามาไม่ทันอาจจะรอความรอบคอบ เพราะเนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เมื่อฝูงชนเขาไปรุมล้อมเชื่อมั่น ศรัทธา สุดๆ จะไปทำอะไรก็จะลำบาก 

เหมือนพระพุทธเจ้าตรัสไว้ ถ้ามีพระภิกษุรูปใดทำดีมาตลอดแล้วมาทำเสียแต่มีมวลชนเยอะจะเข้าไปจัดการทันที อาจจะมีการฆ่าฟันถึงบาดเจ็บล้มตาย ท่านถึงได้บอกว่าอย่าเพิ่งไปแตะ ให้ดูจังหวะเวลาเพลี่ยงพล้ำเต็มที่ ไม่มีมวลชนค่อยจัดการ อันนี้ต้องดูจังหวะ จะโทษสำนักพุทธช้า อาจจะใส่ร้ายมากไปหน่อย ท่านอาจจะรอบคอบแต่ล่าช้าทำให้ไม่ทัน 

ถ้าน้องไนซ์หนีไปจริงก็ยุ่ง เพราะคำว่าลูกพระพุทธเจ้ามาเกิดคือพระราหุลมาเกิดใหม่ เป็นเรื่องที่ขัดต่อธรรมวินัยในพระไตรปิฎกอย่างยิ่ง พระอรหันต์ไม่มีการกลับมาเกิด พระพุทธเจ้าท่านมองว่าเป็นชาติสุดท้ายแล้ว ใครจะมาส่งเสริมเรื่องการเกิดใหม่เรียกว่าสวนทางกัน เข้าไปจัดการตอนนี้ยังไม่สายเกินไป ขอให้จัดการให้ดีๆ เพราะมีคนปักหมุดเยอะ ขนาดพระยังไปกราบไหว้ ยังไปร่วมกิจกรรม 

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว
พระพยอม กล่าวอีกว่า สมัยก่อนเคยมีพ่อจับลูกสาวบวชเป็นภิกษุณีสร้างสำนัก คนฮือฮาไปพักนึง มีท่านผู้หลักผู้ใหญ่เข้าไปเคลียร์เรื่องเลยจบ ถ้าจะไปกราบไหว้ขอให้ศึกษาเรียนรู้ให้เข้าใจการว่าเชื่อมจิตมีมาในพระไตรปิฎกเล่มไหน อย่างที่ตอนนี้คนวิพากษ์วิจารณ์พูดว่าไม่ได้เชื่อมจิตกลายเป็นเชื่อมฉุน ฉุนแพรรี่บ้าง ฉุนหนุ่มกรรชัยบ้าง ตอนนี้ถ้าหายตัวไปจริงๆ กลายเป็นเชื่อมฉิวเลย 

ใครได้บทเรียนจากการเชื่อง่ายใครไปชวนไปไหนทำอะไรอย่าเพิ่งรีบปฏิเสธว่าไม่ทำ แล้วอย่าเพิ่งรีบรับว่าทำ ถ้ารีบรับเดี๋ยวเรื่องไม่ดีเราซวย แต่ถ้าเรื่องมันดีมีประโยชน์เราจะเสียโอกาส 

logoline