svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค.ล็อกดาวน์ไร้เงื่อนเวลา หลังเชื้อโควิดยังระบาดหนัก

30 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตารัฐบาลเดินหน้ามาตรการล็อกดาวน์ไม่มีกำหนด หลังสถานการณ์โควิดยังวิกฤตหนัก ขณะที่ทีมแพทย์ประเมินรายวัน อาจมีแนวโน้มผ่อนคลายเปิดร้านอาหารในห้าง ให้ขายเฉพาะออนไลน์

วันนี้ (30 ก.ค.) หนึ่งประเด็นที่กำลังถูกจับตามองอย่างมาก คงหนีไม่พ้นคำสั่งล็อกดาวน์ ซึ่งตามข้อกำหนดฉบับที่ 28 โดยเฉพาะพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด จะครบกำหนดเวลา 14 วัน ในวันที่ 2 ส.ค.นี้ สวนทางกับยอดผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด ที่ทำลายสถิตินิวไฮไม่เว้นวันนั้น

 

มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า เบื้องต้นรัฐบาลจะปฎิบัติตามข้อกำหนด จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง เนื่องจากข้อกำหนดฉบับดังกล่าว กำหนดระยะเวลาดำเนินการต่อเนื่องไว้อย่างน้อย 14 วัน  โดยไม่ได้ระบุวันสิ้นสุดข้อกำหนดไว้ชัดเจน

 

ดังนั้นทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาด และขณะนี้พบผู้ติดเชื้อมีจำนวนสูงขึ้นต่อเนื่อง ทาง ศบค.จึงไม่ต้องพิจารณาขยายเวลา และให้คงการปฏิบัติตามมาตรการล็อกดาวน์ที่มีอยู่ต่อไปอย่างไม่มีกำหนด

 

ส่วนการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม ตามที่ผู้ประกอบการมีข้อเสนอ เช่น การให้เปิดร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า อาจมีแนวโน้มเป็นไปได้ แต่ให้ขายผ่านทางออนไลน์เท่านั้น ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติเบื้องต้น แต่ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่ได้เสนอแนวทางปฏิบัติเรื่องดังกล่าวให้ ศบค.ชุดเล็กพิจารณาแต่อย่างใด

logoline