svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เปิด 5 เคล็ดลับ! ทาครีมกันแดด ปลอดภัยจากมะเร็งผิวหนัง

14 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้อนนี้กล้าเผยผิว!! แพทย์ผิวหนัง มธ. เปิด 5 เคล็ดลับทาครีมกันแดด เล่นน้ำสงกรานต์อย่างมั่นใจ ปลอดภัยจากมะเร็งผิวหนัง

ปฎิเสธไม่ได้ว่าช่วงกลางเดือนเมษายนของทุกๆปี อุณหภูมิประเทศไทยเราจะร้อนระอุมากกว่าเดือนอื่นๆ ตามการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งในเดือนนี้ก็เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ตามประเพณีไทยที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ทั้งการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ หรือการสาดน้ำกัน แต่จะทำอย่างไรให้ผิวพรรณของคนเราไม่หมองคล้ำจากการโดนแสงแดดทำร้ายผิวจนเสียสะสม เป็นฝ้า หรือกระแดด และปลอดภัยจากมะเร็งผิวหนัง


ผศ.พญ.พัดชา พงษ์เจริญ อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) บอกว่า กลางเดือนเมษายนจะพบว่า อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 36-39 องศาเซลเซียส ประชาชนที่มีผิวบอบบางและผิวแพ้ง่าย จึงต้องระมัดระวังและหลบเลี่ยงแสงแดดเป็นพิเศษ เนื่องจากหากได้รับแสงแดดเป็นเวลานานและต่อเนื่อง จะส่งผลให้ผิวไหม้จากแสงแดด (Sunburn) ผิวมีอาการแสบร้อนและคัน ซึ่งใช้เวลาในการฟื้นตัวนานกว่า 1 สัปดาห์ พร้อมกันนี้เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น จะส่งผลให้เกิดเมลานิน (Melanin) หรือมีเม็ดสีเพิ่มขึ้นอย่างไม่สม่ำเสมอ


เปิด 5 เคล็ดลับ! ทาครีมกันแดด ปลอดภัยจากมะเร็งผิวหนัง




ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถรับมือกับแสงแดดที่อาจจะรุนแรงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยสามารถเล่นน้ำสงกรานต์ รวมถึงทำกิจกรรมกลางแจ้งอื่นๆ ได้อย่างมั่นใจ จึงควรเลือกครีมกันแดดที่เหมาะสม และทาครีมกันแดดให้ครบทั้ง 5 ขั้นตอน โดยทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF ขั้นต่ำที่ 50 (SPF 50) ค่าเอสพีเอฟ (Sun Protection Factor) จะเป็นข้อบ่งชี้ถึงประสิทธิภาพในการป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตบี (UVB) ที่ส่งผลให้ผิวไหม้จากแดด หรืออาจจะรุนแรงถึงขั้นเกิดเป็นตุ่มน้ำใสๆ บริเวณผิว ซึ่งจะต้องทำการรักษาทางการแพทย์เท่านั้น โดยควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ 50 ขึ้นไป


ทาครีมกันแดดที่มีค่า PA ระดับกลาง (PA+++) ค่าพีเอ (Protection grade of UVA) เป็นตัวบ่งชี้ถึงประสิทธิภาพในการป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตบี (UVA) ซึ่งจะส่งผลให้ผิวแก่กว่าวัย ผิวเหี่ยวย่น รวมถึงมะเร็งผิวหนัง


เปิด 5 เคล็ดลับ! ทาครีมกันแดด ปลอดภัยจากมะเร็งผิวหนัง




ใช้ปริมาณครีมประมาณ 1 ข้อนิ้วมือ การทาครีมกันแดดบริเวณผิวหน้าและลำคอแต่ละครั้ง จะต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม หรือประมาณ 1 ข้อนิ้วมือ เพื่อให้เพียงพอกับพื้นที่ดังกล่าว จากนั้นจึงทำการแต้มครีมกันแดดเป็นจุดๆ เพื่อให้เนื้อครีมสามารถทำงานและซึมเข้าผิวได้อย่างประสิทธิภาพ


ทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง กรณีทำกิจกรรมกลางแจ้ง ครีมกันแดดโดยส่วนใหญ่ จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันแดดเพียงระยะหนึ่งเท่านั้น เพื่อป้องกันผิวจากแสงแดด รวมถึงจุดด่างดำจากฝ้า กระแดด หรือการสะสมของเม็ดสีบนผิว ซึ่งในระยะยาวอาจจะก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้


เปิด 5 เคล็ดลับ! ทาครีมกันแดด ปลอดภัยจากมะเร็งผิวหนัง




ทาซ้ำทุกๆ 20 นาที กรณีต้องทำกิจกรรมเกี่ยวกับน้ำ ครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติกันน้ำ หรือ Water Resistant จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันแดด และคุณสมบัติป้องกันเนื้อครีมถูกชะล้างไปกับน้ำได้เพียง 20 นาทีเท่านั้น ทั้งจากการที่ทำกิจกรรมแล้วมีเหงื่อออก การดำน้ำ และการเล่นน้ำสงกรานต์ เป็นต้น ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนสามารถเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัวได้อย่างสนุกสนานและปลอดภัยจากแสงแดด


ข้อแนะนำดีๆ ทำเพียงเท่านี้ ผิวหนังเราก็สามารถสู้แดดได้อย่างสบายใจ แต่เราก็ไม่ควรมองข้ามการบำรุงผิวด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer) เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นและฟื้นฟูผิว เลือกรับประทานผักและผลไม้อุดมไปด้วยวิตามินซี เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และปรับผิวให้กระจ่างใส ควบคู่กับการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงที่เหมาะสมกับสภาพผิว


เปิด 5 เคล็ดลับ! ทาครีมกันแดด ปลอดภัยจากมะเร็งผิวหนัง

เปิด 5 เคล็ดลับ! ทาครีมกันแดด ปลอดภัยจากมะเร็งผิวหนัง

logoline