svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

”บุญทรง”เจออีก 2 เด้ง ”ทุจริตระบายข้าว มันเส้น จีทูจี”

01 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โครงการแทรกแซงราคาพืชผลทางการเกษตรจากสองรัฐบาล คดีระบายข้าวและมันสำปะหลังจีทูจี โดย บุญทรง เตริยาภิรมย์ ในยุครัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และคดีระบายมันสำปะหลังจีทูจี โดย ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ในรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

คดีระบายมันสำปะหลังเพื่อเป็นอาหารสัตว์ หรือระบายมันเส้นจีทูจี มีพฤติการณ์เช่นเดียวกันกับคดีระบายข้าวจีทูจี โดยรูปแบบคือ ขบวนการมีการสวมสิทธิ์อ้างซื้อขายรัฐต่อรัฐ แต่จากการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ไม่ปรากฎว่า บริษัทที่อ้างว่าเป็นรัฐวิสาหกิจจีน ไม่มีใบรับรองจากรัฐบาลกลางจีน มายืนยันว่าได้รับมอบหมายจากรัฐบาลจีน ให้มาดำเนินการซื้อขายกับประเทศไทย

 

ที่ผ่านมามักจะปรากฎว่า เวลาที่ประเทศไทยเชิญชวนบริษัทต่างประเทศมาซื้อขายสินค้าทางการเกษตรทั้งข้าว และมันสำปะหลัง ก็จะมีการสวมรอยเป็นรัฐวิสาหกิจจีน แต่ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจจีน ที่ได้รับมอบหมายให้มาดำเนินการซื้อขายกับประเทศไทยโดยตรง

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยเนชั่นออนไลน์ ว่า คดีระบายมันเส้นจีทูจี นี้ เกี่ยวข้องกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ กับพวกรวม 87 ราย มีกลุ่มพ่อค้าคนกลาง กลุ่มบริษัทที่มาซื้อมันเส้น และกลุ่มข้าราชการประจำ ทำเป็นขบวนการ 

 

โดยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีโครงการซื้อขายมันเส้น แบบรัฐต่อรัฐ ทั้งหมด 7 สัญญา แบ่งเป็น ในปี 2554 จำนวน 4 สัญญา ปี 55/56 อีก 3 สัญญา รวมทั้งหมด 4.7 ล้านตัน วงเงินรวมทั้งสิ้น 30,000 กว่าล้านบาท โดยในแต่ละสัญญาอ้างบริษัทจีน มาทำสัญญากับกระทรวงพาณิชย์ ในการระบายมันสำปะหลังออกไป

”บุญทรง”เจออีก 2 เด้ง ”ทุจริตระบายข้าว มันเส้น จีทูจี”

 

ส่วนบริษัทจีน ที่อ้างว่า มารับซื้อจะไปขายใคร หรือได้มันเส้นออกไปจริงหรือไม่อยู่ระหว่างการไต่สวน โดย ป.ป.ช.มีการไต่สวนพยานบุคคลไปแล้ว 70 กว่าปาก ขอทราบเอกสารจากหน่วยงานต่างๆ กว่า 50 หน่วยงาน

 

เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยเนชั่นออนไลน์ ว่า มีการแจ้งข้อหาไปแล้ว 80 ราย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสรุปสำนวนการไต่สวน เพื่อเสนอคณะกรรมการป.ป.ช.เพื่อวินิจฉัย

logoline