svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

2564ปีของการเช็คบิลคดีมันเส้นจีทูจี-ระบายข้าวจีทูจี

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีมันเส้นจีทูจี ยุครัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และคดีระบายข้าวจีทูจี ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คณะกรรมการ ป.ป.ช. เตรียมชี้มูลให้เสร็จภายในปี 2564

ประวัติศาสตร์คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว บันทึกไว้ว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ย.60  ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อม. 22/2558 ระหว่าง อัยการสูงสุด โจทย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลย เรื่อง ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

 

ศาลฎีกาฯ พิพากษา จำคุก น.ส. ยิ่งลักษณ์ 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และความผิดกฎหมาย ป.ป.ช. และให้ออกหมายบังคับคดี นำตัวมารับโทษ เนื่องจากจำเลย ไม่มาฟังคำพิพากษา

2564ปีของการเช็คบิลคดีมันเส้นจีทูจี-ระบายข้าวจีทูจี

โครงการรับจำนำข้าว สร้างความเสียหายกว่า 8.67 แสนล้านบาท มีการฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาในส่วนของคลังรับฝากเก็บข้าว ที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) และ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ดูแลรับผิดชอบทั้งสิ้น 1,524 คดี

 

ปัจจุบันยังเหลือข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล จากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่อยู่ในความดูแลของ อคส.อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่ง อคส.ได้ทยอยเปิดประมูลอย่างต่อเนื่อง แต่บางส่วนผู้ชนะประมูลรับมอบข้าว (เอาข้าวออกจากโกดังเก็บ) ไม่ได้ เพราะ เจ้าของโกดังยึดหน่วง ไม่ยอมให้เอาข้าวออก อคส.จึงได้ฟ้องร้องดำเนินคดีเจ้าของโกดังรายดังกล่าวไปแล้ว

 

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า ล่าสุดเหลือข้าวสารในสต๊อกที่จะต้องขายให้หมด 11,000-12,000 ตันเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นข้าวเหนียว และข้าวหอมมะลิ โดยตั้งเป้าหมายเปิดระบายให้หมดภายในปีนี้

 

ข้อมูลที่อ้างอิงจาก "ฐานเศรษฐกิจ" ปัจจุบันยังมีข้าวล็อตสุดท้ายในโครงการรับจำนำข้าว อคส. ดูแลกว่า 2.3 แสนตัน 

-จำหน่ายแล้ว และอยู่ระหว่างการรับมอบกว่า 1.6 หมื่นตัน 

-จำหน่ายแล้วผู้ซื้อปฏิเสธการรับมอบ / เจ้า ของคลังยึดหน่วง กว่า 1.76 แสนตัน 

-น้ำหนักสูญหาย (รอปรับบัญชีตามหลักเกณฑ์) กว่าหมื่นตัน 

-ข้าวหาย (อยู่ระหว่างดำเนินคดี) 3,587.303 ตัน 

-ข้าวเปียกน้ำ/ไฟไหม้ 26,398.648 ตัน

2564ปีของการเช็คบิลคดีมันเส้นจีทูจี-ระบายข้าวจีทูจี

ผู้อำนวยการ อคส. เปิดเผยว่า โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี และนาปรัง ตั้งแต่ปีการผลิตปี 54-57 มูลค่าความเสียหายกว่า 494,198 ล้านบาท

 

อคส. ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดส่งฟ้อง เจ้าของคลังเก็บข้าว ที่ อคส.เช่าเพื่อฝากเก็บข้าวในสต๊อกของรัฐบาล โรงสี เจ้าหน้าที่ อคส.ที่เกี่ยวข้องโครงการรับจำนำข้าว รวม 1,143 คดี 

 

คดีอยู่ในชั้นศาลปกครองกลาง 1,136 คดี และศาลปกครองสูงสุด 4 คดี 

 

มีคดีที่ อคส.ถูกคู่สัญญา เช่น เจ้าของโกดัง โรงสี ฟ้องร้อง 155 คดี คิดเป็นทุนทรัพย์ 4,782 ล้านบาท

 

คดีเกี่ยวกับโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ปี 51/52, ปี 54/55 และปี 56/57 เป็นกรณีมันเสื่อมสภาพ หรือสูญหาย กว่า 200 คดี

 

อยู่ในชั้นศาลปกครองกลาง 161 คดี มูลค่าความเสียหาย 18,723 ล้านบาท

 

คดีถึงที่สุดแล้ว 14 คดี ศาลพิพากษาให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายให้กับ อคส. 4,883 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งรัดให้ชดใช้ความเสียหาย

 

ส่วนการดำเนินคดีอาญา นักการเมือง และผู้เกี่ยวข้อง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีความคืบหน้า ดังนี้

 

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กับพวก คดีปรับปรุงข้าวส่งออกไปยังอินโดนีเซีย เอื้อประบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด หรือคดีข้าวบูล็อค

 

ตามทางไต่สวน มีการทักท้วงจากผู้ส่งออกข้าว 2-3 รายถึงวิธีการในการเปิดประมูลการปรับปรุงข้าวส่งออกไปยังอินโดนีเซีย อาจทำโดยมิชอบ ความคืบหน้า ป.ป.ช.ส่งสำนวนให้ อสส. แล้ว ปัจจุบัน อสส. กำลังพิจารณาสำนวนคดี

 

คดี “จีทูจี” ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้แก่ ระบายข้าวจีทูจีล็อต 2 คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตั้งไต่สวนเพิ่มเติม 2-3 ราย ส่วนใหญ่เป็นอดีตนักการเมืองที่อยู่ต่างประเทศ และอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นผู้ถูกกล่าวหา

 

คดีจีทูจี ยุครัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีอยู่ 3 คดี คือ 1.คดีระบายมันสำปะหลังจีทูจี 2.ระบายข้าวจีทูจี และ 3.การประมูลข้าวเป็นอาหารสัตว์เลี้ยง  ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยสาเหตุที่ล่าช้าเนื่องจากมีพยานเอกสารบางชิ้น ที่พบว่า ไม่เหมือนกับตัวต้นฉบับ โดยเอกสารที่ส่งมายัง ป.ป.ช. ไม่ปรากฏลายเซ็นของบุคคลใดเลย จึงขอเอกสารตัวจริงอยู่ และรอเสนอเข้าที่ประชุมองค์คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไต่สวนว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาใครบ้าง และคดีนี้ยังไม่หมดอายุความ เนื่องจากมีอายุความ 20 ปี

2564ปีของการเช็คบิลคดีมันเส้นจีทูจี-ระบายข้าวจีทูจี

แหล่งข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผย "เนชั่นออนไลน์ ว่า คดีมันเส้นจีทูจี และคดีระบายข้าวจีทูจียุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ คณะกรรมการ ป.ป.ช. เตรียมชี้มูล ให้เสร็จภายในปี 2564

logoline