svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อคส.ร้องกองปราบเอาผิด อดีตบิ๊กอคส.กับพวกทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อคส.ร้องกองปราบเอาผิด อดีตบิ๊กอคส. พร้อมพวก 4 คน ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ทำสัญญาฝากข้าวโกดังสินค้าเอกชน ทำรัฐเสียหายกว่าพันล้านบาท ใช้ตำแหน่งทำบันทึข้อตกลงโดยทุจริต อ้างเป็นส่วนหนึ่งสัญญาเช่าฯ ไม่ทำตามขั้นตอน ระเบียบเป็นการทำแสวงหาประโยชน์ 

29 ตุลาคม 2564  พ.ต.อ.สุรพงศ์ เปล่งขำ รรท. รองผอ.องค์การคลังสินค้า เดินทางเข้าพบพ.ต.ท.ภูมิพัฒน์ นามพุทธา รองผกก.(สอบสวน) กก.2 บก.ป. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับอดีตผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า และพวกรวม4 ราย หลังพบความผิดกรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว กรณีการทำสัญญาฝากข้าวในโกดังสินค้าของเอกชนรายหนึ่ง ที่ทำให้รัฐเกิดความเสียหายเป็นจำนวนเงินกว่า 1,300 ล้านบาท

 

พ.ต.อ.สุรพงศ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีเอกชนรายหนึ่งได้ทำการยึดหน่วงสินค้าเป็นข้าวจำนวนกว่า 8 หมื่นตัว ทำให้ทางองศ์การคลังสินค้าหรือ(อคส.) ไม่สามารถดำเนินการระบายข้าวให้กับผู้ซื้อได้ ทางนายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) จึงได้ทำหนังสือถึงสำนักนิติการ

 

โดยกลุ่มงานสืบสวนสอบสวน ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีดังกล่าว จนพบว่ามีอดีตผู้บริหาร กับพวก ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐได้ร่วมกับเอกชนรายหนึ่งกระทำโดยทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการในลักษณะแบ่งแยกงานกันทำ

 

อคส.ร้องกองปราบเอาผิด อดีตบิ๊กอคส.กับพวกทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

 

 

อาศัยตำแหน่งหน้าที่ระดับสูงมีการจัดทำบันทึกข้อตกลงโดยทุจริตอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาเช่าคลังสินค้า โดยเจตนาไม่ดำเนินการตามขั้นตอน ตามระเบียบและกฎหมาย ไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความชื่อสัตย์สุจริต เพื่อแสวงหาประโยชน์ให้เอกชนใช้อ้างสิทธิยึดหน่วงข้าวตามบันทึกข้อตกลงดังกล่าวที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย
 

 

การกระทำดังกล่าวจึงเป็นเหตุให้องค์การคลังสินค้าได้รับความเสียหาย เป็นเงินงบประมาณค่าเช่าที่ชำระไป จำนวน196,814,636 บาท และความเสียหายจากข้าวที่ยังคงค้างอยู่ในคลังสินค้าที่ทำให้ไม่สามารถระบายข้าวให้ผู้ซื้อได้ เป็นเหตุทำให้รัฐเสียหายกว่า 1,300 ล้านบาท 

 

อย่างไรก็ตามจึงได้นำเอกสารหลักฐานมายื่นเรื่องต่อกองปราบปรามให้ดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีกับอดีตผู้บริหารในฐานความผิดม.151และ157 อีกทั้งให้ดำเนินคดีกับเอกชนรายดังกล่าวด้วย 

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำไว้ ก่อนนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

logoline