svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง | "นาฬิกายืมเพื่อน" พล.อ.ประวิตร จบยังไง

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นเวลากว่า 4 ปี กับนาฬิกาหรูของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ปรากฏสู่สังคมครั้งแรกขณะถ่ายภาพหมู่คณะรัฐมนตรีวันที่ 4 ธ.ค. 2560 สู่การขุดคุ้ยการครอบครองนาฬิกา ของนักสืบไซเบอร์ และพบว่า พลเอกประวิตร มีนาฬิกาหรูถึง 25 เรือน

เป็นเวลากว่า 4 ปี กับนาฬิกาหรู บนข้อมือของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ปรากฏสู่สังคมครั้งแรกขณะถ่ายภาพหมู่คณะรัฐมนตรีวันที่ 4 ธ.ค. 2560 เป็นจุดกำเนิดของการขุดคุ้ยการครอบครองนาฬิกา ของนักสืบไซเบอร์ และพบว่า พลเอกประวิตร มีนาฬิกา ถึง 25 เรือน

4 ธันวาคม 2560 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ขณะเข้าร่วมถ่ายภาพหมู่คณะรัฐมนตรี สื่อทำเนียบโฟกัสไปที่มือ ซึ่งยกขึ้นบังแดดมีทั้งแหวนเพชร และนาฬิกาหรู  Richard Mille

สืบสวนความจริง | "นาฬิกายืมเพื่อน" พล.อ.ประวิตร จบยังไง

7 ธันวาคม 2560 ป.ป.ช. ส่งหนังสือให้พลเอกประวิตร ชี้แจงที่มาของนาฬิกา 
ต่อมา พลเอกประวิตร ยอมรับว่า นาฬิกายืมเพื่อนมา แต่คืนไปหมดแล้ว 

 

16 ม.ค. 2561 pages Facebook CSI LA โพสต์สรุปจำนวนนาฬิกาหรู 25 เรือน รวมมูลค่า 39.5 ล้านบาท 

สืบสวนความจริง | "นาฬิกายืมเพื่อน" พล.อ.ประวิตร จบยังไง

ขอขอบคุณ : Facebook CSI LA

29 มี.ค. 2561 ป.ป.ช. แถลงความคืบหน้าของคดี พบว่าพลเอกประวิตร ยืมนาฬิกา 22 เรือนจากเพื่อนคนเดียว และเพื่อนเสียชีวิตไปแล้ว พร้อมตรวจสอบข้อมูลจากบริษัทตัวแทนจำหน่ายเพิ่ม โดยพลเอกประวิตร ได้ส่งเอกสารที่แจ้งมาทั้งหมด 4 ครั้ง 

สืบสวนความจริง | "นาฬิกายืมเพื่อน" พล.อ.ประวิตร จบยังไง
27 ธ.ค. 2561 ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 3 ไม่รับพิจารณากรณีนาฬิกายืมเพื่อน

ป.ป.ช.ให้เหตุผลไม่รับไต่สวน ว่า พิจารณาเรื่องการยืมทรัพย์สิน มีการยืม 2 ลักษณะ คือ ยืมในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นหนี้สิน และยืมในเชิงนิติประเพณี โดยในรายการแสดงบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินต่อ ป.ป.ช.ไม่ได้กำหนดให้แสดงรายการทรัพย์สินที่ยืมในเชิงนิติประเพณีไว้ และการยืมที่ถือเป็นนิติประเพณี นั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดก่อนเคยวินิจฉัยว่า ไม่มีความผิด

28 ธ.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว The matter ยื่นฟ้อง ป.ป.ช. กรณีไม่เปิดเผยข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับนาฬิกาหรู

 

ต้นเดือนมิถุนายน 2562 ป.ป.ช. ส่งเอกสารลับซึ่งเป็นรายละเอียดมติ ป.ป.ช. 27 ธ.ค. 2561  ให้ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว The matter พบว่าครึ่งหนึ่งเป็นเอกสารที่เคยเผยแพร่กับสาธารณชนไปแล้ว และอีกครึ่งเป็นกระดาษเปล่าจึงยื่นอุทธรณ์ไปยังกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร แต่ ป.ป.ช. กลับไม่ทำตามการตัดสินของกรรมการฯ ท้ายสุดจึงยื่นฟ้องไปศาลปกครอง 

 

15 ก.ย. 2564 ศาลปกครองกลางได้พิพากษาให้ ป.ป.ช. เปิดเผยผลสอบและคำชี้แจง ภายใน 15 วันนับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

 

1 เมษายน 2561  พลเอก ประวิตร ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวสายทหาร ยอมรับว่า ยืมนาฬิกามาจากเพื่อนคือ นายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ นักธุรกิจ เพื่อนสนิทสมัยเรียนชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล และเสียชีวิตไปเมื่อต้นปี 2560 โดยนายปัฐวาท เป็นคนเล่นนาฬิกา แล้วเขาก็วนมาให้ใส่ ทำมา 20-30 ปีแล้ว ใส่แล้วเก่า เบื่อก็ส่งคืน ไม่ได้มอบให้ แค่เอามาให้ใส่ แต่ที่ผ่านมาตนเป็นแค่เหยื่อสร้างกระแสของฝ่ายตรงข้ามที่หยิบยกมาโจมตีเพื่อเตะขานายกฯ

สืบสวนความจริง | "นาฬิกายืมเพื่อน" พล.อ.ประวิตร จบยังไง

logoline