svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง | คดี ผกก.โจ้ถุงดำ ตาชั่งเอียง

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์ถึงการ “อุ้ม รีด ซ้อม ทรมาน ยัดเยียด” เป็นสิ่งที่มีมาคู่กับงานของตำรวจนานแล้ว กลายเป็นสิ่งที่ธรรมดา ถูกต้อง ทำเพราะมีเจตนาดี เพื่อช่วยควบคุมปัญหายาเสพติด

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒสภา อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์ถึงการ “อุ้ม รีด ซ้อม ทรมาน ยัดเยียด” เป็นสิ่งที่มีมาคู่กับงานของตำรวจนานแล้ว กลายเป็นสิ่งที่ธรรมดา ถูกต้อง ทำเพราะมีเจตนาดี เพื่อช่วยควบคุมปัญหายาเสพติด 

สืบสวนความจริง | คดี ผกก.โจ้ถุงดำ ตาชั่งเอียง สืบสวนความจริง | คดี ผกก.โจ้ถุงดำ ตาชั่งเอียง แต่ที่จะยื่นยันเจตนาของตำรวจชุดอดีตผู้กำกับโจ้ได้ดีคือ ผลชันสูตรศพ “มาวิน”  นายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ ผู้ต้องหาคดียาเสพติด ที่ถูก พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ อดีตผู้กำกับโจ้ คลุมถึงดำ ว่า แพทย์มีหน้าที่ ที่ต้องหาสาเหตุการตาย พฤติการณ์ และกลไก แต่ในทางนิติเวชแล้วมีข้อจำกัดที่ยังต้องผ่าศพ แต่พอมาดูกรณีที่เกิดขึ้นของ “มาวิน” ใบชันสูตรศพ จะสรุปสาเหตุการตาย

สืบสวนความจริง | คดี ผกก.โจ้ถุงดำ ตาชั่งเอียง

สืบสวนความจริง | คดี ผกก.โจ้ถุงดำ ตาชั่งเอียง

กรณีที่นครสวรรค์ มีความน่าสนใจ ที่การทำให้เขาบาดเจ็บหรือเสียชีวิตและกู้ชีพขึ้นมาได้ เป็นการกระทำโดยเจ้าหน้าที่รัฐในโรงพัก แต่ปรากฎว่าเขาคงกลัวการถูกตรวจสอบจึงทำให้กลายเป็นว่าปั้มหัวใจแล้วนำส่งโรงพยาบาล แล้วก็แจ้งกับทางโรงพยาบาลว่า ผู้ตายเป็นผู้ต้องหาเสพยาติดที่เสพยาเกินขนาด

สืบสวนความจริง | คดี ผกก.โจ้ถุงดำ ตาชั่งเอียง

กรณีนี้เป็นการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบคล้ายกับคดีของ “เสี่ยชูวงษ์ แซ่ตั๊ง” ความจริงแล้วอาจจะเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ พอส่งโรงพยาบาลก็จะไม่มีใครไปตรวจที่เกิดเหตุ หรือแม้แต่ถ้าลูกน้องไม่ออกมาเรียกร้องคดีนี้ก็เงียบอย่างแน่นอน เพราะญาติผู้เสียชีวิตก็ไม่ได้ติดใจเอาความ โดยอาจจะได้รับการจ่ายเงินชดเชย 
 

อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์พูดถึงคลิปวิดีโอที่นครสวรรค์ ว่า ในคลิปผู้ก่อเหตุทำอะไรช่วงบริเวณลำคอของผู้เสียชีวิตค่อนข้างมาก ทั้งการนำถุงครอบศรีษะ ที่จะเป็นสาเหตุทำให้อากาศที่หายใจเข้าไปน้อยลงเรื่อยๆ การขาดอากาศหายใจ แค่ 5 นาทีก็ทำให้หมดสติได้ แต่กรณีนี้มีอย่างอื่นประกอบอีก โดยการเอามือไปกดรัดบริเวณลำคอ ซึ่งตรงนี้ไม่ทราบว่าจะเป็นแรงที่ถูกกดซ้ำด้วยหรือไม่ แต่แค่เพียงนำถุงมาครอบศรีษะก็สามารถเสียชีวิตได้อยู่แล้ว และยิ่งเอามือไปปิดซ้ำอีก ทำให้หายใจไม่ได้ 

สืบสวนความจริง | คดี ผกก.โจ้ถุงดำ ตาชั่งเอียง

นอกจากบทสัมภาษณ์แล้ว คุณหญิงหมอฯ ยังได้โพสต์ถึงการทำงานของตำรวจ ว่า “ถ้าตำรวจยังคงเห็นว่าวิธีเดิม อุ้ม รีด ซ้อม ยัดเยียด ป้ายสี จนถึงฆ่าแล้วบอกว่าพลั้งมือเป็นสิ่งที่ไม่ผิด เห็นที พ.ร.บ.ตำรวจ ที่อยู่ในชั้นการพิจารณาของกรรมาธิการ (กัม-มา-ธิ-กาน) และ พ.ร.บ.ห้ามอุ้มหายและซ้อมทรมาน ก็ไม่ช่วยอะไร เพราะเนื้อหาในกฎหมายที่อยู่ในชั้น ส.ส. มีแต่หลักการเตือน แต่ไม่มีวิธีตรวจสอบการซ้อม ตรวจสอบการตาย รวมทั้งไม่มีระบบการตรวจสอบศพนิรนามด้วยหน่วยงานกลาง เห็นทีความยุติธรรมคงไม่มีทางเกิดขึ้นได้จริง ไม่เชื่อลองไปตามคดีเหล่านี้ดูว่าเอาตัวเจ้าหน้าที่ที่ลงมือมาลงโทษได้แค่ไหน
 
ต้องทำให้ตำรวจมีจิตสำนึกเคารพในสิทธิของบุคคล ถ้าเลือกทำงานในกระบวนการยุติธรรมต้องมีศรัทธาในการทำสิ่งที่ถูกต้อง สิ่งที่เป็นธรรม ถ้ายังคงเลือกเพราะเป็นเส้นทางแห่งความมั่งคั่ง ความยุติธรรมจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้"
 
ตาชั่งเอียงตั้งแต่เริ่มต้น ยากที่ตาชั่งจะกลับมาอยู่ในดุลย์

สืบสวนความจริง | คดี ผกก.โจ้ถุงดำ ตาชั่งเอียง

logoline