svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ช.รับสำนวนคดีอดีตผู้กำกับโจ้ จากตำรวจแล้วยังไง

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกป.ป.ช.เผย 3 แนวทาง ดำเนินคดีอดีตผู้กำกับโจ้ ในชั้นป.ป.ช. ปกติตำรวจจะร้องขอนำสำนวนกลับไปสอบสวนต่อแต่ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของป.ป.ช.

6 กันยายน 2564 พ.ต.อ.เอนก  เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม ได้ยื่นคำร้องขอฝากขัง พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ "ผู้กำกับโจ้" อดีตผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ และพวกรวม 7 คน เป็นผัดที่ 2 ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง สามเสน ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

 

สำหรับ อดีตผู้กำกับโจ้ และพวกถูกแจ้งข้อหา ความผิด 3 ข้อหา คือ 1. เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด 2.ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด และ3.ร่วมกันฆ่าผู้อื่น ทรมาน โดยกระทำทารุณโหดร้าย

สำนวนคดีหลักที่เกี่ยวกับการฆาตกรรม พนักงานสอบสวนกองปราบปราม สอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานคืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ 80 แล้ว และคาดว่าจะสามารถสรุปสำนวน อดีตผู้กำกับโจ้ ส่งให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้ภายในวันที่ 24 ก.ย.นี้

 

มีรายงานว่า วันนี้ (6 ก.ย.) 13.00 น.  พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีนี้เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนทั้งหมดที่กองปราบฯ   และนำสำนวนการสอบสวนส่งให้กับ ป.ป.ช. ในวันอังคารที่ 7 ก.ย.

 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษก ป.ป.ช.เปิดเผยว่า คดีในลักษณะนี้ เมื่อตำรวจส่งสำนวนให้ป.ป.ช. 1.ต้องดูว่าตำรวจจะร้องขอนำเอาสำนวน กลับไปทำต่อหรือไม่ 2.หากให้พนักงานสอบสวนทำคดีต่อจะรวดเร็วกว่าป.ป.ช.หรือไม่ 3.พนักงานสอบสวนทำคดีต่อแต่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของป.ป.ช.

 

“ทั้ง 3 ประเด็นนี้ เมื่อพนักงานสอบสวนส่งสำนวนมาแล้ว อยู่ที่กรรมการ ป.ป.ช.จะวินิจฉัย ปกติจะพิจารณาวินิจฉัยภายในวันเดียว ที่ผ่านมาคดีลักษณะนี้ ป.ป.ช.จะให้พนักงานสอบสวนทำสำนวนต่อภายใต้การกำกับดูแลของ ป.ป.ช. อีกทั้ง มีประเด็นการควบคุมตัวผู้ต้องหาที่พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการยื่นฝากขังไปแล้ว”

 

อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช.ยังไม่ได้รับการประสานจากตำรวจ ว่าจะส่งสำนวนวันใด ปกติตำรวจจะแจ้งล่วงหน้า

logoline