svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง | ย้อนรอย อีกหนึ่งคดี คลุมถุงดำ ซ้อมทรมาน part 2

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมศักดิ์ ชื่นจิตร เปรียบเทียบคดีของลูกชายเขากับคดี “มาวิน” เหยื่ออดีต ผกก.โจ้ เทียบกันไม่ได้เพราะเขา จบแค่ชั้น ป. 7 ต้องสู้เหมือนคนตาบอก และสู้กับผู้รู้กฎหมาย ซ้ำยังสร้างพยานเท็จ แต่คดีฆ่า “มาวิน” คนเห็นกันทั้งโลก

สมศักดิ์ ชื่นจิตร เปรียบเทียบคดีของลูกชายเขากับคดี “มาวิน” เหยื่ออดีตผู้กำกับโจ้ เทียบกันไม่ได้เพราะเขา จบแค่ชั้น ป. 7 ต้องสู้เหมือนคนตาบอก และสู้กับผู้รู้กฎหมาย ซ้ำยังสร้างพยานเท็จ แต่คดีฆ่า “มาวิน” คนเห็นกันทั้งโลก

ตำรวจนายหนึ่ง ซึ่งเป็นจำเลยในคดีคลุมถุงซ้อมทรมาน ฤทธิรงค์ ชื่นจิตร เข้ามาสารภาพกับ สมศักดิ์ ชื่นจิตร ว่า ตำรวจปราจีนบุรี สร้างพยานหลักฐานเท็จ ทำให้สมศักดิ์รู้ความจริงว่าในห้องซ้อมและคลุมถุงดำลูกชาย ไม่มีพยานอื่นนอกจากตำรวจ

สืบสวนความจริง | ย้อนรอย อีกหนึ่งคดี คลุมถุงดำ ซ้อมทรมาน part 2

แม้มีคำพิพากษาว่า ตำรวจทำร้ายลูกชายจริง แต่ก็ถูกฟ้องกลับ เพียงประเด็นคดีหมดอายุความ เดชะบุญที่ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง

สืบสวนความจริง | ย้อนรอย อีกหนึ่งคดี คลุมถุงดำ ซ้อมทรมาน part 2 ศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้วินิจฉัยในประเด็นดังกล่าวว่า “การกระทำของโจทก์ (จำเลยที่ 7 ในคดีเดิม) เป็นเพียงการใช้กำลังทำร้ายโดยไม่ถึงกับ
เป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ จึงเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 391 เท่านั้น แต่ความผิดข้อหาดังกล่าวมีอายุความ 1 ปี ....ในคดีดังกล่าวศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้เข้าไปวินิจฉัยในข้อเท็จจริงในคดีดังกล่าวไปแล้วว่าคดีมีมูลว่า โจทก์ ทำร้ายร่างกายจำเลยโดยใช้มือตบศีรษะจำเลยซึ่งมีการกระทำความผิดของโจทก์จริง แต่ยกฟ้องเนื่องจากพิจารณาจากบาดแผลและพฤติการณ์ว่าไม่ถึงกับเป็นเหตุให้ได้รับเป็นอันตรายแก่กายและจิตใจ คดีขาดอายุความ ข้อเท็จจริงจึงย่อมรับฟังได้ว่า โจทก์ทำร้ายร่างกายจำเลยโดยใช้มือตบที่ศีรษะจำเลย

สืบสวนความจริง | ย้อนรอย อีกหนึ่งคดี คลุมถุงดำ ซ้อมทรมาน part 2 สืบสวนความจริง | ย้อนรอย อีกหนึ่งคดี คลุมถุงดำ ซ้อมทรมาน part 2 สืบสวนความจริง | ย้อนรอย อีกหนึ่งคดี คลุมถุงดำ ซ้อมทรมาน part 2

 

สมศักดิ์ ยังมีข้อสรุปทิ้งท้ายที่น่าสนใจ คือ คดีคลุมถุงดำจะไม่เกิด หากมีกฎหมายป้องกันการซ้อมทรมาน

สืบสวนความจริง | ย้อนรอย อีกหนึ่งคดี คลุมถุงดำ ซ้อมทรมาน part 2 สืบสวนความจริง | ย้อนรอย อีกหนึ่งคดี คลุมถุงดำ ซ้อมทรมาน part 2

logoline