svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

เปลี่ยนขยะเป็นบุญ ชวนทำบุญมิติใหม่ ไม่ใช้ปัจจัยแต่ใช้ขยะ ดีต่อใจ ดีต่อโลก

22 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

วัดทอง จรัญสนิทวงศ์ 46 วัดไทยไอเดียบรรเจิด ชวนทำบุญเดือนวิสาขะ แยกขยะแล้วนำมาบูรณะอุโบสถ ลดขยะตกค้าง ปลดภาระสิ่งแวดล้อม

“การทำบุญ” ที่ไม่ใช้ปัจจัย แต่ใช้ “ขยะ”

นับเป็นมิติใหม่ของการสั่งสมบุญ ที่ไม่ใช้ปัจจัยแต่ใช้ “ขยะ” ไอเดียรักษ์โลกที่ วัดทอง จรัญสนิทวงศ์ 46 วัดในกรุงเทพมหานคร ชวนญาติโยมมาก่อบุญเสริมบารมีเนื่องในโอกาสวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา อย่างวันวิสาขบูชา ผ่านโครงการ #ถวายทองฉลองโบสถ์ ครั้งที่ 4

วัดทอง จรัญสนิทวงศ์ 46 รับบริจาคขยะรีไซเคิล

รับบริจาคขยะรีไซเคิล

โดยการนำขยะรีไซเคิล (ที่ทำความสะอาดแล้ว) อาทิ ขวดพลาสติก, ถุงพลาสติก, ขวดแก้ว, กระป๋อง, กล่องนม, เหล็ก หรือกระดาษ ฯลฯ มาบริจาคให้กับวัด เป็นโมเดลนำร่องการทำบุญมิติใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาขยะที่เป็นภาระสังคม

ส่งขยะไปเกิดใหม่ในที่ที่ถูกต้อง

สำหรับขยะที่ญาติโยมนำมาทำบุญ รวมถึงขยะที่เกิดภายในวัดจะถูกคัดแยกประเภทออกจากกันโดยชัดเจน มีทั้งส่วนที่นำไปเป็นพลังงาน นำไปทำเป็นปุ๋ย และนำไปรีไซเคิลเพื่อทำประโยชน์ต่อไป โดยแปรเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น จีวรพระ หลังคา หลอดไฟ ฯลฯ รวมถึงการนำมาเป็นปัจจัยเพื่อปฏิสังขรณ์อุโบสถ ซึ่งวัดทอง จรัญสนิทวงศ์ 46 ได้มีพิธีทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิลในทุกๆ เดือน นอกจากจะเป็นการได้ทำบุญแล้ว ยังสร้างจิตสำนึกให้ชาวบ้านแยกขยะ สร้างระเบียบวินัย กระตุ้นต่อมรักษโลก

ประชาชนร่วมกันแยกขยะเพื่อนำมาทำบุญที่วัด

รักษ์โลก เป็นประโยชน์ โบสถ์งาม

ในการนี้ทางวัดได้เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกันทำบุญเดือนวิสาขะ ชวนกันแยกขยะทอง (ขยะรีไซเคิล) ฉลองโบสถ์วัดทอง ทุกกองบุญ อบอุ่นใจ ร่วมกันจัดการขยะอย่างถูกวิธี แปรเปลี่ยนเพิ่มมูลค่า เป็นปัจจัยสมทบทุนบูรณะปฏิสังขรณ์อุโบสถสมัยอยุธยา โบราณสถานสำคัญของชาติในงาน #ทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิล ณ วัดทอง ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น.

กล่องนม ขยะรีไซเคิล

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือล้างทำความสะอาดขยะก่อนนำมาทำบุญร่วมกันที่วัด หากไม่สะดวกมาที่วัดแต่สนใจร่วมส่งมอบขยะรีไซเคิลเพื่อทำบุญ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก วัดทอง จรัญสนิทวงศ์ 46

เปลี่ยนขยะเป็นบุญ ชวนทำบุญมิติใหม่ ไม่ใช้ปัจจัยแต่ใช้ขยะ ดีต่อใจ ดีต่อโลก

logoline