svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายจ้าง 40% ไม่อยากจ้างคน Gen Z เรียกเงินเดือนสูง แต่ไม่มีความพร้อมทำงาน

25 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การหางานในยุคนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะในกลุ่มคน Gen Z ที่เพิ่งเรียนจบใหม่ ซึ่งจากการสัมภาษณ์งาน ทำให้นายจ้างพบว่าคนกลุ่มนี้ไม่มีความพร้อมในการทำงาน แต่กลับเรียกเงินเดือนสูง จนทำให้นายจ้างไม่เลือกรับเข้าทำงาน

การสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารและนายจ้างในสหรัฐฯ จำนวน 800 คน เกี่ยวกับการรับคนเข้าทำงานพบว่า นายจ้างราว 40% พยายามหลีกเลี่ยงการจ้างงานผู้ที่เพิ่งเรียนจบมหาวิทยาลัย หรือคน Gen Z เพราะมีความรู้สึกว่าคนเหล่านั้น ยังไม่มีความพร้อมสำหรับชีวิตการทำงาน

 

สาเหตุที่ทำให้นายจ้างรู้สึกอย่างนี้ เพราะจากการสัมภาษณ์งานพบว่า คน Gen Z ไม่แสดงความพร้อมในการมาสัมภาษณ์งานหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายที่ไม่เหมาะสม การใช้ภาษาที่ไม่ถูกกาละเทศะ การไม่สบตาผู้สัมภาษณ์ หากเป็นการสัมภาษณ์ทางออนไลน์ บางคนก็ไม่ยอมเปิดกล้อง หรือบางคนที่มาสัมภาษณ์งาน ก็พาผู้ปกครองมาด้วย  

ไมเคิล คอนเนอร์ส ผู้สรรหาบุคลากรด้านบัญชีและเทคโนโลยีในเขตกรุงวอชิงตัน ที่ทำหน้าที่สัมภาษณ์ผู้สมัครงาน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า คน Gen Z ขาดความจริงจังในการใช้ชีวิตและคิดว่าการมาสัมภาษณ์งาน ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก จนผู้สัมภาษณ์เองก็ไม่แน่ใจว่าจริงๆ แล้วพวกเขาต้องการได้งานหรือเปล่า หรือแค่มาสมัครงานเล่นๆ

 

ผลสำรวจยังชี้ว่า นายจ้าง 38% หลีกเลี่ยงการจ้างงานผู้ที่เพิ่งเรียนจบมหาวิทยาลัย และหันไปจ้างงานคนที่มีอายุมากกว่า แม้จะต้องจ่ายเงินเดือนหรือเพิ่มสวัสดิการต่างๆ ให้มากกว่าเด็กจบใหม่ ส่วนนายจ้างที่รับเด็กจบใหม่เข้าทำงาน ก็ไม่ค่อยพอใจกับผลการทำงานของเด็กกลุ่มนี้ โดยพบว่าเด็กกลุ่มนี้ ไม่สามารถทำงานตามหน้าที่ของตนได้ 61% มาทำงานสายบ่อยครั้งมากถึง 59% และมักเข้าร่วมการประชุมสาย 53%

นายจ้างในสหรัฐฯ ยังเปิดเผยด้วยว่า คน Gen Z มักจะเรียกร้องเงินเดือนที่ไม่สมเหตุสมผล โดยพวกเขาต้องการได้เงินเดือนที่สูง แต่ไม่สามารถบอกได้ว่ามีความสามารถหรือทำงานอะไรได้บ้าง จึงสมควรที่จะได้รับเงินเดือนสูงขนาดนั้น จึงทำให้คน Gen Z มีโอกาสในการหางานทำได้ยากกว่าคนรุ่นอื่นๆ

logoline