svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Gen Z จีน ทนแรงกดดันที่ทำงานไม่ไหว ลาออกมาทำงานอิสระ

19 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนรุ่น Gen Z ในประเทศจีน รับมือกับแรงกดดันในที่ทำงานไม่ไหว ตัดสินใจลาออกมาทำงานอิสระกันมากขึ้น อย่าง ฉู่อี้ ที่ลาออกจากบริษัทแฟชั่น แล้วหันมาฝึกฝนทำงานเป็น “ช่างสัก” ที่ทำแล้วมีความสุข และสบายใจมากกว่า

ฉู่อี้ สาวจีนอายุ 23 ปี ที่อาศัยอยู่ในเซี่ยงไฮ้ เคยมีความฝันอยากทำงานด้านการออกแบบในบริษัทแฟชั่นชื่อดัง แต่หลังจากที่ได้เข้าไปทำงานสองปี สภาพแวดล้อมการทำงานที่แตกต่างจากที่เธอคิด ทั้งเต็มไปด้วยความกดดัน และยังมีความขัดแย้งกับผู้จัดการ เธอจึงจัดสินใจลาออกและทิ้งชีวิตการทำงานบริษัทที่เธอเคยใฝ่ฝันไว้เบื้องหลัง แล้วหันเห เปลี่ยนมาทำงานอิสระด้วยการเป็น “ช่างสัก”

 

แต่การเป็นช่างสัก ก็ต้องผ่านการฝึกฝน ตอนนี้ เธอใช้เวลา 1 วันต่อสัปดาห์ ทำงานทางไกลให้กับบริษัทด้านการท่องเที่ยว แล้วใช้เวลาที่เหลือในการเรียนรู้และฝึกฝนที่จะเป็นช่างสักมืออาชีพ ซึ่งเธอหวังว่าหลังจากที่เธอฝึกฝนครบระยะเวลาตามหลักสูตร 6 เดือนแล้ว เธอจะได้ทำงานเป็นช่างสัก ในร้านสักลายสตูดิโอที่มีชื่อเสียง

Gen Z จีน ทนแรงกดดันที่ทำงานไม่ไหว ลาออกมาทำงานอิสระ

ฉู่อี้ เป็นคนรุ่น Gen Z ที่เกิดช่วงปี 1995 ถึงปี 2010 ซึ่งมีประมาณ 280 ล้านคน ในประเทศจีน และนับว่าเป็นคนรุ่นที่ใช้ชีวิตภายใต้แรงกดดันมากที่สุดในจีนขณะนี้ โดยเฉพาะความคาดหวังเรื่องการทำงานหลังเรียนจบ ซึ่งในยุคนี้ ที่เศรษฐกิจจีนไม่ได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดเหมือนเมื่อก่อน เด็กจบใหม่หางานยากมาก เพราะถูกมองว่าไม่มีประสบการณ์ และขาดความอดทนในการทำงาน ส่วนคนที่ได้งานทำ ก็ต้องทำงานหนัก มีความกดดันสูง ส่วนอัตราเงินเดือนก็มีแต่จะลดลงๆ ท่ามกลางค่าครองชีพที่สูงขึ้น

 

คนรุ่น Gen Z อย่างฉู่อี้ ไม่ได้มีภูมิคุ้มกันทางสังคมเหมือนคนรุ่นก่อน หลายคนรับมือกับความกดดันในที่ทำงานไม่ได้ จึงหันมาประกอบอาชีพอิสระ ที่เน้นความสบายใจของตัวเองเป็นหลัก โดยขอแค่พอมีรายได้ประทังชีวิต และมีเวลาได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ก็พอแล้ว ซึ่งแตกต่างจากคนรุ่นก่อน ที่ถูกสอนให้มีความพยายามและอดทนในการฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ และทำงานหนักเพื่อเก็บเงินและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี

แม้ทางการจีน จะไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า มีคนหนุ่มสาวอย่าง ฉู่อี้ มากน้อยแค่ไหน แต่ข้อมูลของทางการพบว่า เมื่อเดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว อัตราการว่างงานในหมู่คนรุ่นใหม่ของจีน สูงถึง 21.3% ซึ่งเป็นสถิติสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

 

ฉู่อี้ เปิดเผยความรู้สึกว่า เธอสบายใจขึ้นที่ลาออกจากที่ทำงาน และตอนนี้เธอมีความสุขมากขึ้น ที่ไม่ต้องเจอกับแรงกดดันในที่ทำงาน ซึ่งเธอเชื่อว่าการที่เธอตัดสินใจลาออก เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง

logoline