svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Gen Z ไม่อายเปิดเผยเงินเดือนให้คนอื่นรู้ ไม่ใช่ความลับที่ต้องปกปิด

16 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนทำงานวัย Gen Z กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงแนวคิดการพูดคุยเรื่อง “เงินเดือน” ที่เคยเป็นเรื่องต้องห้าม ซึ่งพวกเขายินดีที่จะเปิดเผยเงินเดือนของตัวเองให้คนอื่นรู้ โดยไม่ได้คิดว่าเป็นความลับอะไรที่ต้องปกปิด และเชื่อว่าการเปิดเผยเงินเดือนมีผลดีด้วย

การคุยกันเรื่อง “เงินเดือน” เป็นประเด็นที่อ่อนไหว ซึ่งที่ผ่านมา เราถูกสอนมาว่าไม่ควรพูดคุยเรื่อง “เงินเดือน” กับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการถามคนอื่นว่าได้ “เงินเดือน” เท่าไร หรือบอกคนอื่นว่าเราได้ “เงินเดือน” เท่าไร และแทบจะทุกบริษัทมีกฎว่าห้ามพนักงานเปิดเผยข้อมูลกับคนในที่ทำงานว่าเราได้ “เงินเดือน” เท่าไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพราะเชื่อว่า “เงินเดือน” เป็นเรื่องส่วนตัวที่ไม่ควรเปิดเผยให้คนอื่นรู้ และอาจทำให้มีการเปรียบเทียบว่าใครได้ “เงินเดือน” มากกว่าใคร ซึ่งส่งผลต่อบรรยากาศการทำงาน

 

แต่สำหรับคน Gen Z ที่เข้าสู่วัยทำงาน ไม่ได้รู้สึกลำบากใจหรืออึดอัดอะไรที่จะเปิดเผยเงินเดือนของตัวเองให้ผู้อื่นได้รับรู้ หลายคนถึงขั้นโพสต์เปิดเผยว่าตัวเองได้เงินเดือนเท่าไรในโซเชียลมีเดีย และการทำคอนเทนต์อย่างหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก คือการเดินไปถามคนอื่นตามท้องถนนว่า “ทำงานอะไร ได้เงินเดือนเท่าไร” ซึ่งมีคนหนุ่มสาวจำนวนมากยินดีที่จะตอบ โดยไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องที่ต้องปิดบังอะไร และคอนเทนต์แนวนี้ก็มีชอบดู เห็นได้จากยอดวิวที่หลั่งไหลเข้ามา อย่าง ฮันนา วิลเลียมส์ สาวอเมริกัน อายุ 25 ปี ที่ทำช่อง TikTok ชื่อ “Salary Transparent Street” ซึ่งมีคนติดตามมากถึง 1.3 ล้านคน และมีคนกดไลค์ให้แล้วถึง 32.3 ล้านครั้ง จากคอนเทนต์เดินถามเงินเดือนคนอื่น

Gen Z ไม่อายเปิดเผยเงินเดือนให้คนอื่นรู้ ไม่ใช่ความลับที่ต้องปกปิด

วิลเลียมส์ เปิดเผยกับสำนักข่าว BBC ว่าเธอเริ่มออกไปถามเงินเดือนคนอื่น หลังจากที่รู้ว่าตัวเองได้เงินเดือนน้อยเกินไป เมื่อเทียบกับคนอื่น เธอจึงคิดว่า เงินเดือนควรจะเป็นเรื่องปกติที่คุยกันได้  

 

อย่างของไทยเอง ใน TikTok ก็มีช่องที่ชื่อ Career Fact ที่มีคนติดตามเกือบ 100,000 คน และคนกดไลค์มากถึง 1 ล้านครั้ง ที่ออกไปถามคนทั่วไปในสาขาอาชีพต่างๆ ว่าได้เงินเดือนเท่าไรกันบ้าง

 

ผลสำรวจของทีมวิจัยการตลาดของ LinkedIn แสดงให้เห็นว่าคน Gen Z กว่า 80% เชื่อว่าการเปิดเผยเงินเดือนจะช่วยแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียม ช่วยให้ผู้ชายและผู้หญิง ได้เงินเดือนเท่าเทียมกันมากขึ้น หรือแม้แต่คนต่างเชื้อชาติที่เงินเดือนไม่เท่ากัน ก็จะได้เงินเดือนที่เท่าเทียมกันมากขึ้นด้วย

 

น่าสนใจตรงที่ว่า ยิ่งคนอายุเยอะมากขึ้นเท่าไร ยิ่งคิดว่าการเปิดเผยเงินเดือนเป็นเรื่องที่ไม่สมควร อย่างคนยุคมิลเลนเนียล ที่เกิดระหว่างปี 1980-1985 มีคนเห็นด้วยเรื่องการเปิดเผยเงินเดือน 75% ส่วนคนยุคเบบี้บูมเมอร์ ที่เกิดก่อนปี 1964 เห็นด้วยกับการเปิดเผยเงินเดือนแค่ 28%

การแก้ไขปัญหาเรื่องเงินเดือนที่ไม่เท่าเทียมคงเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าเราไม่มีข้อมูลที่มากพอว่าใครได้เงินเดือนที่แท้จริงเท่าไรบ้าง ซึ่งหลายประเทศที่พยายามแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ได้ออกข้อบังคับให้แต่ละบริษัทต้องเปิดเผยข้อมูลเรื่องเงินเดือนของพนักงานในบริษัท ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างเงินเดือนระหว่างผู้ชายและผู้หญิงได้มากถึง 20-40%

Gen Z ไม่อายเปิดเผยเงินเดือนให้คนอื่นรู้ ไม่ใช่ความลับที่ต้องปกปิด

การไม่เปิดเผยเงินเดือน จริงๆแล้ว ไม่ได้เป็นประโยชน์อะไรกับตัวพนักงานเลย แต่เพราะอะไร พนักงานจำนวนมากจึงไม่พูดคุยเรื่องนี้ ซึ่ง ดอกเตอร์ ริคาร์โด เปเรซ-ทรูเกลีย ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย California Berkeley อธิบายว่า เป็นเพราะคนจำนวนมาก คิดว่าเงินเดือนแสดงให้เห็นถึงระดับความสำคัญของแต่ละคนในที่ทำงาน ยิ่งเงินเดือนเยอะ ยิ่งมีความสำคัญมาก หากเงินเดือนน้อย ก็หมายความว่าเรามีความสำคัญน้อย หลายคนจึงอยากเก็บเงินเดือนไว้เป็นความลับของตัวเอง เพราะกลัวจะรู้ว่าตัวเองมีความสำคัญน้อยกว่าเพื่อนร่วมงาน

 

แต่คน Gen Z กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดแบบนี้ ที่คิดว่าการได้เงินเดือนมากหรือน้อย ไม่ควรเป็นความลับอีกต่อไป หากเรารู้ว่าเราได้เงินเดือนน้อยเกินไป จะได้มีการเจรจาต่อรองกับนายจ้างให้เราได้เงินเดือนที่เท่าเทียมกับผู้อื่น และองค์กรชั้นนำสมัยใหม่ ควรจะมีความโปร่งใสเรื่องเงินเดือนกับพนักงานมากขึ้น

logoline