svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พรรคคู่แข่ง อิมราน ข่าน จับมือฟอร์มรัฐบาลใหม่ปากีสถาน

14 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคการเมืองอันดับ 2 และ 3 ในปากีสถานจับมือจัดตั้งรัฐบาลผสม ดันน้องชายของอดีตนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ส่อปิดโอกาสหวนคืนอำนาจของฝ่ายอดีตนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ที่กำลังพยายามฟอร์มรัฐบาลแข่ง

หลังจากการเลือกตั้งทั่วไปของปากีสถานผ่านพ้นมานาน 5 วันแล้ว ล่าสุดพรรคปากีสถาน เตห์รีค-อี-อินซาฟ( PTI) ของอดีตนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ซึ่งถูกห้ามส่งผู้สมัครเลือกตั้ง ประกาศเมื่อวันอังคาร (13 กุมภาพันธ์) ว่าผู้สมัครเลือกตั้งอิสระ ที่สนับสนุนพรรค PTI  และได้รับเลือกตั้งจำนวนมากที่สุด จะจัดตั้งรัฐบาลผสมของปากีสถาน และรัฐบาลท้องถิ่นของรัฐปัญจาบ ร่วมกับพรรคมาชลิส-อี-วาห์ดัต-มุสลิมมีน (MWM) ซึ่งได้เพียง 1 ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ ส่วนผู้สมัครอิสระของ PTI ในแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา จะจับมือกับพรรคจามาต-อี-อิสลามี (JI) เพื่อจัดตั้งรัฐบาลท้องถิ่น

แม้ผู้สมัครอิสระ ที่ได้รับการหนุนหลังจากพรรค PTI และส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของพรรคจะกวาดที่นั่งมากที่สุดถึง 2 ใน 3 จาก 265 ที่นั่งของสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งเมื่อวันพฤหัสบดี แต่พวกเขาไม่มีอำนาจจัดตั้งรัฐบาลผสมเพราะไม่ได้ลงสมัครในฐานะพรรคการเมือง จึงจำเป็นต้องจับมือกับพรรคอื่น ๆ ขณะที่นายข่าน ซึ่งถูกโหวตไม่ไว้วางใจทำให้พ้นจากตำแหน่งในปี 2565 ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเนื่องจากต้องโทษจำคุกคดีคอร์รัปชัน

พรรคคู่แข่ง อิมราน ข่าน จับมือฟอร์มรัฐบาลใหม่ปากีสถาน แต่เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการประกาศของ PTI ปรากฏว่า พรรคปากีสถาน พีเพิล ปาร์ตี (PPP) ของบิลาวัล บุตโต ซาร์ดารี ที่ได้จำนวน ส.ส. มากเป็นอันดับ 3 ประกาศยืนยันว่า เข้าร่วมรัฐบาลผสมของพรรรคปากีสถาน มุสลิม ลีก-นาวาซ (PML-N) ของนาวาซ ชารีฟ อดีตนายกรัฐมนตรี 3 สมัย ซึ่งได้ที่นั่งส.ส. มากเป็นอันดับ 2 เพราะไม่อยากเห็นวิกฤตเศรษฐกิจ และการจัดเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากวิกฤตการเมืองและภาวะชะงักงันหลังการเลือกตั้ง

แม้ยังไม่ประกาศชัดว่า ใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่โฆษกพรรค PML-N เผยว่า ชารีฟ เสนอชื่อ เชห์บาซ ชารีฟ อดีตนายกรัฐมนตรีและน้องชายเข้ารับตำแหน่งนี้ และบุตโต-ซาร์ดารี บอกว่า พรรคจะสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ PML-N  และพรรคจะไม่รับตำแหน่งใด ๆ ในคณะรัฐมนตรี รวมทั้งเขาจะไม่เสนอชื่อตัวเองชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี แต่พรรคจะส่งแคนดิเดตชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภา และประธานาธิบดี  พรรคคู่แข่ง อิมราน ข่าน จับมือฟอร์มรัฐบาลใหม่ปากีสถาน

รัฐสภาชุดใหม่มีกำหนดเปิดประชุมภายใน 21 วันหลังการเลือกตั้ง เพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสาบานตนและเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ขณะที่พรรค PTI เผยว่า นายข่านย้ำชัดเจนว่าการจัดตั้งรัฐบาลเป็นสิทธิของผู้ชนะการเลือกตั้ง และเชิญชวนให้ทุกพรรค ที่ไม่ใช่พรรค PPP, PML-N หรือ พรรคมุตตาฮิดา กวอมี มูฟเมนต์ (MQM) ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล

แต่นักวิเคราะห์ มองว่า การแสดงจุดยืนของพรรค PTI ที่ปฏิเสธจับมือกับพรรคกระแสหลัก  ไม่ได้สะท้อนถึงความเห็นต่างเรื่องหลักการและนโยบาย โดยเป็นลักษณะของความเกลียดชังต่อพรรคและการเมืองแบบแย่งแยก และการที่เขาปฏิเสธจับมือกับพรรค PPP แสดงว่า นายข่านไม่พร้อมทำงานกับพรรคการเมืองเพื่อผลประโยชน์ของประชาธิปไตย และยังคงเลือกการเมืองแบบเผชิญหน้า ขณะที่พรรค PPP ตัดสินใจถูกแล้วที่เข้าร่วมรัฐบาลของพรรค PML-N  พรรคคู่แข่ง อิมราน ข่าน จับมือฟอร์มรัฐบาลใหม่ปากีสถาน

logoline