svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลวิจัย รักเกิดได้ต้องใช้เวลาเกิน 8 วินาที

14 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันวาเลนไทน์นี้อาจมีคนแอบหวังอยู่ลึก ๆ ว่าอาจ "ตกหลุมรัก" กับใครสักคน แต่ก็ไม่แน่ใจว่าฝ่ายตรงข้ามชอบกลับหรือไม่ ปัจจุบันมีผลวิจัยที่สนับสนุนทฤษฎีที่ว่า ถ้าอีกฝ่ายจ้องมองมาเกิน 8 วินาที แปลว่าเกิดความสนใจและตกหลุมรักเข้าแล้ว

ประโยคคลาสสิก "ถ้าเราจ้องตาใครเกิน 8 วินาที คน ๆ นั้นจะตกหลุมรักเรา" ไม่ได้ถูกตั้งขึ้นลอย ๆ แต่มีหลักฐานยืนยันในรายงานผลการวิจัยในวารสารการศึกษาพฤติกรรมทางเพศ "อาร์ไคฟ์ ออฟ เซ็กซ์ช่วล บีเฮฟวิเออร์" (Archive of Sexual Behavior) ว่า การตกหลุมรักครั้งแรกระหว่างชาย-หญิง ใช้เวลา 8.2 วินาที 

ผลการศึกษาชี้ว่าผู้ชายใช้เวลาในการตกหลุมรักตั้งแต่แรกเห็น 8.2 วินาที ก็จริง แต่ถ้ายิ่งใช้เวลาในการจ้องมองผู้หญิงนานเท่าไหร่ ตอนที่พบกันครั้งแรกเขาก็ยิ่งสนใจเธอมากขึ้นเท่านั้น แต่ถ้าเหลือแค่ 4.5 วินาที ก็หมายถึงหมดความสนใจ 

ผลวิจัย รักเกิดได้ต้องใช้เวลาเกิน 8 วินาที

นักวิจัยระบุว่า ผู้ชายใช้การสบตาเพื่อหาคู่ที่เหมาะสมและเพื่อมีทายาท ส่วนผู้หญิงมักระมัดระวังในการดึงดูดความสนใจ เพราะไม่อยากเสี่ยงลงเอยด้วยการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์และการเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว การวิจัยนี้ไม่ได้เลื่อนลอยเพราะใช้ทั้งนักศึกษาชายและหญิง 115 คน ไปพูดคุยกับฝ่ายตรงข้ามที่เป็นนักแสดงและไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ซึ่งพบว่าผู้ชายจ้องมองนักแสดงที่สวยเฉลี่ย 8.2 วินาที ส่วนนักศึกษาหญิงก็จ้องมองนักแสดงชายในเวลาเท่า ๆ กัน 

ผลวิจัย รักเกิดได้ต้องใช้เวลาเกิน 8 วินาที

การวิจัยยังชี้ให้เห็นถึงความซับซ้อนทางกายภาพ เช่น สมองหลั่งฮอร์โมน "อะดรีนาลิน" (Adrenaline) ไปเร่งการสูบฉีดของหัวใจ ทำให้หัวใจเต้นแรง แผ่ความร้อนทั่วร่างกาย ที่ทำให้หน้าแดง การหลบสายตา ส่วนความกระวนกระวายและความว้าวุ่นใจ เช่น การคิดถึงเป็นผลมาจากฮอร์โมน "เซโรโทนิน" (Serotonin) และระดับความสุขจากการสบตาเพียงเสี้ยววินาที เป็นผลมาจากฮอร์โมน "โดพามีน" (Dopamine) ที่หลั่งออกมาไล่เลี่ยกัน 

logoline