svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมืองราฟาห์ อาจเจอหายนะ หากอิสราเอลบุกโจมตี

14 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์ ในฉนวนกาซา กำลังทุกข์ทรมานและอยู่กันอย่างแออัด และหากอิสราเองส่งทหารเข้ามาโจมตีภาคพื้นดิน สถานการณ์ในเมืองอาจเข้าขั้นหายนะ และจะมีคนเสียชีวิตอีกจำนวนมาก

สหประชาชาติเป็นห่วง หากอิสราเอลบุกโจมตีเมืองราฟาห์ ในฉนวนกาซา ทางภาคพื้นดิน จะทำให้มีประชาชนล้มตายจำนวนมาก โดย มาร์ติน กริฟฟิธส์ หัวหน้างานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ บอกว่าขณะนี้ ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา กำลังทุกข์ทรมานในระดับที่ไม่เคยมีใครเจอมาก่อน และหากอิสราเอลส่งทหารเข้าไปโจมตีเมืองราฟาห์ ความเสียหายที่เกิดขึ้น จะเข้าขั้นหายนะ

 

กริฟฟิธส์ บอกว่า คนมากกว่าหนึ่งล้านคนกำลังแออัดอยู่ในเมืองราฟาห์ และกำลังเผชิญกับความตายตรงหน้า คนที่อยู่ในเมืองแทบจะไม่มีอาหาร ไม่มียารักษาโรค และไม่มีที่ปลอดภัยให้หลบซ่อน หากอิสราเอลเปิดฉากส่งกำลังทหารเข้าไปโจมตี จะยิ่งผลักให้วิกฤตด้านมนุษยธรรมเลวร้ายยิ่งกว่าเดิม

เมืองราฟาห์ อาจเจอหายนะ หากอิสราเอลบุกโจมตี

ราฟาห์เป็นเมืองเล็กๆ ที่อยู่ทางใต้สุดของฉนวนกาซา และมีพรมแดนติดกับอียิปต์ มีพื้นที่แค่ 64 ตารางกิโลเมตร ก่อนที่จะเกิดสงครามกับอิสราเอล เมืองราฟาห์มีประชากรอยู่ 250,000 คน แต่ตอนนี้ มีประชากรแออัดกันอยู่มากถึง 1,500,000 คน เนื่องจากในช่วงแรกของการโจมตี อิสราเอลมุ่งเน้นการโจมตีทางตอนเหนือของฉนวนกาซา และสั่งให้ประชาชนอพยพลงไปทางใต้ ซึ่งปลอดภัยมากกว่า แต่อิสราเอลเชื่อว่า มีสมาชิกของกลุ่มฮามาสจำนวนมาก หลบหนีไปอยู่ที่เมืองราฟาห์ด้วย ซึ่งเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอง ประกาศว่าจะต้องกวาดล้างสมาชิกของกลุ่มฮามาสให้หมดไปจากโลกนี้ให้ได้

เมืองราฟาห์ อาจเจอหายนะ หากอิสราเอลบุกโจมตี ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เมืองราฟาห์ถูกอิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรง และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 67 ราย และหากอิสราเอลส่งกำลังทหารเข้ามา หลายฝ่ายกังวลจะยิ่งก่อให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่ประชาชนที่อยู่กันอย่างแออัด และจะยิ่งทำให้มีคนเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

logoline