svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

การเมืองปากีสถานยิ่งวิกฤต หลังฝ่ายอิมราน ข่าน ชนะเกินคาด

11 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.ปากีสถาน ยืนยันผู้สมัครอิสระในฝ่ายอดีตนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน กวาดที่นั่งมากที่สุดในสภา แต่การเมืองถลำสู่วิกฤตเลวร้ายยิ่งขึ้น โดยพรรคของข่านและพรรคของอดีตนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ แข่งกันจัดตั้งรัฐบาล ท่ามกลางข้อกล่าวหาโกงเลือกตั้งและการประท้วง

คณะกรรมการการเลือกตั้งปากีสถาน ประกาศผลคะแนนการเลือกตั้งทั่วไปอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ (11 กุมภาพันธ์ 2567) หลังการนับคะแนนเสร็จสิ้นว่า ผู้สมัครอิสระที่ได้รับการหนุนหลังจากพรรคปากีสถาน เตห์รีก-อี-อินซาฟ (PTI) ของอดีตนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ได้รับเลือกตั้งรวมกัน 97 ที่นั่ง จากทั้งหมด 265 ที่นั่งของสภาผู้แทนราษฎร และพรรคปากีสถาน มุสลิม ลีก นาวาซ (PML-N) ของอดีตนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ อยู่ในอันดับ 2 ได้ 76 ที่นั่ง และพรรคปากีสถาน พีเพิล ปาร์ตี (PPP) ได้ 54 ที่นั่ง การเมืองปากีสถานยิ่งวิกฤต หลังฝ่ายอิมราน ข่าน ชนะเกินคาด
และเนื่องจากไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากเกินกึ่งหนึ่งจากการเลือกตั้งที่จัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (8 กุมภาพันธ์ 2567) ทำให้อาจต้องมีการจัดตั้งรัฐบาลผสม และยังไม่มีความชัดเจนว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี

ผลการเลือกตั้งประกาศล่าช้าถึง 3 วัน สืบเนื่องจากมีการระงับสัญญาณอินเทอร์เน็ตในโทรศัพท์มือถือ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง และทำให้ประชาชนตั้งข้อสงสัยมีการโกงเลือกตั้ง 

พรรค PTI เตรียมยื่นฟ้องในศาลเพื่อคัดค้านผลเลือกตั้งในหลายสิบที่นั่งที่เชื่อว่ามีการโกง และปลุกระดมให้ผู้สนับสนุนออกมาชุมนุมประท้วงอย่างสันติตามหน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหานับคะแนนล่าช้าในวันอาทิตย์ (11 กุมภาพันธ์ 2567) นอกจากนี้ยังมีพรรคอื่น ๆ เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนออกมาเดินขบวนคัดค้านผลเลือกตั้งเช่นกัน

ขณะที่ทั้งข่านและชารีฟ ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งและพยายามจัดตั้งรัฐบาล แต่ชัยชนะของผู้สมัครอิสระที่นายข่านหนุนหลัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรค PTI จะทำให้วิกฤตการเมืองเลวร้ายยิ่งขึ้น เพราะนายข่านถูกตัดสิทธิทางการเมืองเนื่องจากกำลังรับโทษจำคุกคดีคอร์รัปชัน และพรรค PTI ไม่ได้รับอนุญาตให้ส่งผู้สมัคร ทำให้สมาชิกพรรคต้องลงสมัครอิสระ  

การเมืองปากีสถานยิ่งวิกฤต หลังฝ่ายอิมราน ข่าน ชนะเกินคาด
ล่าสุดพรรค PML-N ของนายชารีฟ อดีตนายกรัฐมนตรี 3 สมัย ประกาศสามารถบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นจับมือกับพรรคมุตตาฮิดา กวามี มูฟเมนต์ ปากีสถาน (MQM) ที่มีเก้าอี้ ส.ส. 17 ที่นั่ง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม

ขณะที่พรรค PPP ซึ่งได้ที่นั่ง ส.ส.มากเป็นอันดับ 3 แสดงจุดยืนพร้อมจับมือกับผู้สมัครอิสระ และพรรคอื่น ๆ ยกเว้นพรรค PML-N เพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่ที่ปรึกษาของนายข่านบอกว่า ผู้สมัครอิสระที่พรรค PTI หนุนหลัง มีเสียงข้างมาก จึงไม่จำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลผสม ก่อนหน้านั้นบิลาวัล บุตโต ซาร์ดารี หัวหน้าพรรค PPP บอกว่า กำลังเจรจากับผู้สมัครอิสระที่ไม่ได้รับการหนุนหลังจาก PTI

ชัยชนะที่เกินความคาดหมายของฝ่ายนายข่านเป็นเสียงสะท้อนของประชาชน ที่ท้าทายอำนาจครอบงำการเมืองที่ยาวนานหลายสิบปีของกองทัพ ซึ่งถูกมองว่าพยายามกำจัดนายข่านพ้นเส้นทางการเมือง และให้การสนับสนุนนายชารีฟในการเลือกตั้งครั้งนี้  

นับจากนายข่านถูกลงมติไม่ไว้วางใจทำให้พ้นจากตำแหน่งเมื่อปี 2565 เขาถูกดำเนินคดีในหลายข้อหาและต้องโทษจำคุกรวม 34 ปี หลังจากศาลตัดสินว่ากระทำผิดจริงใน 4 คดี ซึ่งรวมถึงคอร์รัปชัน และการทำให้ความลับของทางการรั่วไหล ซึ่งเขาโต้แย้งว่าเป็นการดำเนินคดีที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง

logoline