svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลช่วย 2 ตัวประกัน-โหมโจมตีราฟาห์อย่างหนัก

กองทัพอิสราเอลช่วยชีวิตประกัน 2 คนได้สำเร็จด้วยปฏิบัติการพิเศษในเมืองราฟาห์ของฉนวนกาซาตอนใต้ และโจมตีทางอากาศต่อเนื่องในเมืองนี้ตลอดคืน ท่ามกลางเสียงเตือนจากหลายชาติให้ยกเลิกแผนการบุกภาคพื้นดินในเมืองนี้

อิสราเอลช่วย 2 ตัวประกัน-โหมโจมตีราฟาห์อย่างหนัก กองทัพอิสราเอล แถลงในวันจันทร์ (12 กุมภาพันธ์) ว่า เฟอร์นันโด ไซมอน มาร์แมน วัย 60 ปี และหลุยส์ ฮาร์ วัย 70 ปี ได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัยจากเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา หลังทั้งคู่ถูกฮามาสกักตัวไว้ในฉนวนกาซานาน 128 วันนับจากถูกลักพาตัวจากนิคมนีร์ ยิตซัค คิบบุตซ์ ในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566

กองทัพ เปิดเผยด้วยว่า ปฏิบัติการพิเศษช่วยเหลือตัวประกันเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 1.49 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเป็นปฏิบัติการร่วมกันระหว่างกองทัพ, ชินเบต ซึ่งเป็นหน่วยงานความมั่นคงในประเทศ และตำรวจ และบุกเข้าไปช่วยทั้ง 2 คนจากชั้น 2 ของอะพาร์ตเมนต์หลังหนึ่ง โดยมีการยิงสังหารนักรบ 3 คนที่เฝ้าตัวประกัน

ตัวประกันได้รับการลำเลียงด้วยเฮลิคอปเตอร์ออกจากฉนวนกาซา ทั้งสองคนมีสุขภาพแข็งแรงดี และได้พบหน้ากับครอบครัวที่เดินทางไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลแล้ว นอกจากนี้รัฐบาลอาร์เจนตินาขอบคุณที่อิสราเอลช่วยเหลือตัวประกันดังกล่าว ซึ่งถือ 2 สัญชาติ ได้แก่ อาร์เจนตินาและอิสราเอล

อิสราเอลช่วย 2 ตัวประกัน-โหมโจมตีราฟาห์อย่างหนัก ทั้งสองคนเป็นตัวประกันคนที่ 2 และ 3 ที่ได้รับการช่วยเหลือปลอดภัย ในขณะที่เชื่อว่า ยังมีตัวประกันชาวอิสราเอลถูกกักตัวในฉนวนกาซาอีกกว่า 130 คน 

ปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันมีขึ้นก่อนที่เมืองราฟาห์ถูกโจมตีทางอากาศอย่างหนักช่วงข้ามคืน และกระทรวงสาธารณสุขของกาซา รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 67 รายจากการโจมตีดังกล่าว และตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงขึ้น เนื่องจากยังมีอีกหลายคนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง และประชาชนในราฟาห์ บอกว่า มัสยิด 2 หลัง และบ้านเรือนกว่าสิบหลังได้รับความเสียหายจากการโจมตีหลายชั่วโมงโดยเครื่องบินรบ รถถัง และเรือของกองทัพอิสราเอล

กองทัพอิสราเอลยืนยันการโจมตีเป้าหมายในเขตชาบูราในเมืองราฟาห์ แต่ฮามาสประณามการโจมตีดังกล่าวว่าเป็นความพยายามบังคับให้ประชาชนละทิ้งถิ่นฐาน และเป็นการสังหารหมู่ที่น่าสะเทือนขวัญ พร้อมทั้งกล่าวโทษว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรัฐบาลสหรัฐฯ ต้องรับผิดขอบทั้งหมดสำหรับการเสียชีวิตของพลเรือน

อิสราเอลช่วย 2 ตัวประกัน-โหมโจมตีราฟาห์อย่างหนัก เมื่อวันอาทิตย์เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ทั้งไบเดนและเนทันยาฮูได้หารือกันเรื่องข้อตกลงปล่อยตัวประกัน และแผนปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันว่า ปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์ไม่ควรดำเนินการโดยไม่มีแผนที่น่าเชื่อถือเพื่อรับรองความปลอดภัยแก่ประชาชนกว่า 1 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในเมือง

ขณะที่หลายชาติส่งคำเตือนให้อิสราเอลล้มเลิกแผนบุกเมืองราฟาห์ ที่อยู่ติดกับพรมแดนอียิปต์ และมีผู้อพยพปาเลสไตน์หลายแสนคนที่หนีการสู้รบมาจากพื้นที่อื่นและอาศัยอยู่อย่างแออัดในเมืองนี้ ฮามาสเตือนด้วยว่า หากอิสราเอลส่งทหารบุกราฟาห์ จะเป็นการทำลายโอกาสเจรจาปล่อยตัวประกัน แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ยืนยันเดินหน้าแผนบุกราฟาห์เพื่อกำจัดฮามาสที่เหลืออยู่ และให้คำมั่นเปิดเส้นทางปลอดภัยเพื่อการอพยพพลเรือน