svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลย้ำแผนบุกราฟาห์ เมินเสียงเตือนชีวิตพลเรือน

11 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเมินคำเตือนจากหลายประเทศที่ให้ล้มเลิกแผนบุกถล่มเมืองราฟาห์ ในฉนวนกาซาตอนใต้ ที่มีชาวปาเลสไตน์กว่า 1 ล้านคนอาศัยอยู่อย่างแออัด ขณะที่ฮามาสเตือนทำลายโอกาสเจรจาปล่อยตัวประกัน

กระทรวงต่างประเทศของกาตาร์ แถลงในวันอาทิตย์ (11 กุมภาพันธ์ 2567) มีเนื้อหาประณามด้วยถ้อยคำรุนแรงที่สุดสำหรับแผนการบุกภาคพื้นดินของกองทัพอิสราเอลในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา และเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหาทางยับยั้งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

กาตาร์เป็นผู้ไกล่เกลี่ยหลักที่เจรจากับอิสราเอลและฮามาส เพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวและการปล่อยตัวตัวประกัน

นอกจากนี้กลุ่มฮามาส เตือนล่าสุดด้วยว่า การบุกภาคพื้นดินในราฟาห์จะทำลายการเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกันอิสราเอลและนักโทษปาเลสไตน์  อิสราเอลย้ำแผนบุกราฟาห์ เมินเสียงเตือนชีวิตพลเรือน

ก่อนหน้านั้นซาอุดิอาระเบียเตือนเมื่อวันเสาร์ว่า จะเกิดผลลัพธ์ร้ายแรงมากตามมา หากอิสราเอลบุกราฟาห์ ซึ่งเป็นสถานที่ปลอดภัยสุดท้ายสำหรับพลเรือนหลายแสนคนที่หนีการสู้รบมาจากพื้นที่อื่น ๆ ของฉนวนกาซา และรัฐบาลของฮามาสในฉนวนกาซา เตือนว่า อาจมีผู้เสียชีวิตหรือผู้บาดเจ็บหลายหมื่นราย หากอิสราเอลส่งทหารเข้าสู่เมืองราฟาห์

คำเตือนเหล่านี้มีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู มีคำสั่งเมื่อวันศุกร์ให้กองทัพเตรียมอพยพพลเรือนที่มีมากกว่า 1 ล้านคนออกจากเมืองราฟาห์ ก่อนขยายปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดินเพื่อกำจัดกองกำลังฮามาสที่เหลืออยู่ในราฟาห์ ซึ่งเป็นปราการสุดท้าย   อิสราเอลย้ำแผนบุกราฟาห์ เมินเสียงเตือนชีวิตพลเรือน

อิสราเอลย้ำแผนบุกราฟาห์ เมินเสียงเตือนชีวิตพลเรือน ล่าสุดเนทันยาฮูให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ ย้ำว่า กองทัพจะเริ่มปฏิบัติการในราฟาห์เร็ว ๆ นี้ และให้คำมั่นเปิดเส้นทางอพยพที่ปลอดภัยสำหรับพลเรือน และตอบโต้กระแสกดดันไม่ให้บุกราฟาห์ โดยบอกว่า การห้ามอิสราเอลเข้าสู่เมืองราฟาห์ เท่ากับให้อิสราเอลพ่ายแพ้ต่อฮามาส

แต่แผนการบุกราฟาห์ ซึ่งติดกับพรมแดนของอียิปต์ ทำให้ชาวอียิปต์วิตกว่าชาวปาเลสไตน์อาจพยายามหลบหนีการสู้รบและทะลักเข้าชายแดนอียิปต์  

แหล่งข่าวความมั่นคงของอียิปต์ เปิดเผยว่า กองทัพส่งรถถังและยานเกราะเกือบ 40 คันไปยังคาบสมุทรไซนายภายในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเสริมมาตรการรักษาความมั่นคงตามพรมแดนที่ติดกับฉนวนกาซา   และนับตั้งแต่เกิดสงครามในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 อียิปต์สร้างกำแพงคอนกรีตสูง 6 เมตรและเสริมด้วยรั้วลวดหนามด้านบน รวมทั้งสร้างคันดิน และเพิ่มการสังเกตการณ์ตามจุดผ่านแดน

logoline