svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บลิงเคนยอมรับ เจรจาหยุดยิงฉนวนกาซาไม่มีอะไรคืบหน้า

09 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ยอมรับว่าการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ยังไร้ข้อสรุปและไม่มีอะไรคืบหน้า แต่ยังไม่หมดหวัง และเชื่อว่ายังมีช่องทางที่จะเจรจาได้สำเร็จ

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เสร็จสิ้นการเดินทางเยือนตะวันออกกลางและเดินทางกลับถึงกรุงวอชิงตันแล้ว ซึ่งการเดินทางเยือนตะวันออกกลางครั้งนี้ บลิงเคนยังไม่สามารถหาข้อสรุปเรื่องการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้ แต่ยังเชื่อว่ามีโอกาสที่การเจรจาจะเดินหน้าได้ต่อ

บลิงเคนยอมรับ เจรจาหยุดยิงฉนวนกาซาไม่มีอะไรคืบหน้า

ก่อนเดินทางกลับสหรัฐฯ บลิงเคน ได้หารือกับ กาดี ไอเซนคอต หัวหน้าคณะรัฐบาลของอิสราเอล และ เบนนี กานซ์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ซึ่งทั้งสองคนอยู่ในคณะรัฐมนตรีที่รับผิดชอบเรื่องการทำสงครามในฉนวนกาซา โดยบลิงเคนย้ำว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือการหาทางนำตัวประกันทุกคนคืนกลับสู่ครอบครัวอย่างปลอดภัย แม้ว่าเบนจามิน เนทันยาฮู จะไม่ยอมรับข้อเสนอหยุดยิงของฮามาส และบอกว่าเป็นข้อเสนอที่เพ้อเจ้อ แต่บลิงเคนบอกว่ายังเห็นช่องทางในการเจรจา และทำข้อตกลงร่วมกันที่จะปล่อยตัวประกัน ซึ่งทางกลุ่มฮามาส ได้เดินทางไปพูดคุยเรื่องนี้เพิ่มเติมกับตัวแทนจาก อียิปต์ และกาตาร์ ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ตั้งแต่เมื่อวานนี้

บลิงเคนยังได้กดดันให้อิสราเอล ยอมให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซามากกว่านี้ ซึ่งทางสหประชาชาติกังวลว่า ประชากรที่อาศัยอยู่ในฉนวนกาซากำลังอดอยาก แต่ทางการอิสราเอลอ้างว่ากังวลปัญหาเรื่องความปลอดภัย หากอนุญาตให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซา

 

แม้สหรัฐฯ จะเป็นพันธมิตรที่สำคัญของอิสราเอล แต่ก็แสดงออกชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยต่อการใช้กำลังทหารโจมตีฉนวนกาซาอย่างรุนแรง จนทำให้ประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับผลกระทบ โดยบลิงเคน กล่าวในระหว่างการเยือนอิสราเอลครั้งนี้ว่า “อิสราเอลไม่มีใบอนุญาต ในการลดทอนความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น” ซึ่งจนถึงตอนนี้ มีคนในฉนวนกาซาเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเองแล้วมากกว่า 27,840 คน และทำให้ประชาชนกว่า 2 ล้านคนกลายเป็นผู้พลัดถิ่น

logoline