svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาลัย “เคลวิน คิปตัม” นักวิ่งผู้พิสูจน์ว่ามนุษย์ไม่มีขีดจำกัด

ทั่วโลกร่วมไว้อาลัย "เคลวิน คิปตัม" นักวิ่งมาราธอนเจ้าของสถิติโลก ที่จากไปด้วยอุบัติเหตุรถยนต์ในวัยเพียง 24 ปี จากนักวิ่งที่ยืมรองเท้าคนอื่นมาใส่ สู่การเป็นเจ้าของสถิติโลก และมนุษย์ที่เข้าใกล้การทลายกำแพงการวิ่งมาราธอนด้วยเวลาที่น้อยกว่า 2 ชั่วโมงมากที่สุด

เคลวิน คิปตัม นักวิ่งชาวเคนยา อายุ 24 ซึ่งเป็นผู้ครองสถิติโลกของการวิ่งมาราธอน ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 35 วินาที ซึ่งเพิ่งเสียชีวิต พร้อมกับโค้ช เจอร์เวส ฮาคิซิมานา ด้วยอุบัติเหตุรถยนต์ ทางภาคตะวันตกของเคนยา เป็นแรงบันดาลใจให้นักวิ่งและนักกีฬาทั่วโลก เพราะเขาพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นว่า ความสามารถของมนุษย์นั้นไร้ขีดจำกัด คำว่าเป็นไปไม่ได้เป็นแค่กำแพงที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเอง โดยที่ผ่านมา เป็นที่เชื่อกันว่า ไม่มีมนุษย์คนไหนในโลก สามารถวิ่งมาราธอนที่มีระยะทาง 42.195 กิโลเมตร ได้ภายในเวลาที่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง แต่สถิติล่าสุดของ คิปตัม ที่เกินสองชั่วโมง มาแค่ 35 วินาทีเท่านั้น แสดงให้เห็นว่าเขากำลังเข้าใกล้การเป็นมนุษย์คนแรกในประวัติศาสตร์ที่ทำได้สำเร็จ

อาลัย “เคลวิน คิปตัม” นักวิ่งผู้พิสูจน์ว่ามนุษย์ไม่มีขีดจำกัด

การเดินทางสู่การเป็นนักวิ่งมาราธอนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของคิปตัม ไม่ใช่เรื่องง่าย เขาเกิดมามีฐานะยากจน แม้ว่าเขาจะมีความฝันอยากเป็นนักวิ่งมาตั้งแต่เด็ก แต่เขาก็ไม่มีเงินที่จะไปซื้อรองเท้าวิ่ง จนต้องไปยืมรองเท้าคนอื่นมาใส่ ส่วนสนามวิ่งก็อยู่ไกลบ้าน ซึ่งเขาไม่มีค่าเดินทางที่จะไปซ้อมได้ แต่นั่นก็ไม่ได้หยุดความตั้งใจของเขา ถ้าสนามวิ่งอยู่ไกลไป ก็วิ่งบนถนนหน้าบ้านเลยก็ได้ เขาจึงเริ่มซ้อมวิ่งบนถนน และกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขากลายเป็นนักวิ่งมาราธอน

พ่อของคิปตัมไม่เห็นด้วยที่เขาอยากจะเป็นนักวิ่ง และไม่เชื่อว่าเขาจะเป็นนักกีฬาได้ โดยพ่อของเขาอยากให้เขาไปเรียนหนังสือเพื่อทำงานเป็นช่างไฟมากกว่า แค้คิปตัมบอกว่า เขามีแพสชันที่แรงกล้าในการเป็นนักวิ่ง และยืนยันกับพ่อว่าจะเลือกเส้นทางสายนักวิ่ง

 

ในตอนแรก คิปตัมฝึกซ้อมวิ่งเองโดยที่ไม่มีโค้ชมาควบคุมดูแล เขาอาศัยวิชาครูพักลักจำ เรียนรู้เอาจากนักวิ่งคนอื่นๆ ในหมู่บ้าน ว่าแต่ละคนมีวืธีการซ้อมอย่างไรบ้าง วิ่งนานแค่ไหน พักนานแค่ไหน และฝึกซ้อมด้วยตัวเองอย่างมีวินัย

 

คิปตัมเล่าว่าในช่วงสี่ปีแรกที่เขาฝึกซ้อมด้วยตัวเอง เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก เขาฝึกซ้อมหนัก แต่ไม่ประสบความสำเร็จในการแข่งขัน แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้ ยังคงมุ่งมั่นฝึกซ้อมต่อไป

 

เมื่อเขาอายุ 18 ปี เขาร่วมการแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอนรายการแรกที่เคนยา และเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 1 และค่อยๆ ฉายแววเป็นนักวิ่งมาราธอนหน้าใหม่ที่ทุกคนจับตา จนเขาเริ่มลงแข่งขันวิ่งในรายการนานาชาติ และคว้าแชมป์การวิ่งมาราธอนได้เป็นรายการแรก ที่ประเทศสเปน ในรายการ “บาเลนเซีย มาราธอน” เมื่อปี 2022 ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 1 นาที 53 วินาที

หลังการแข่งขัน บาเลนเซีย มาราธอน ที่คิปตัม คว้าอันดับ 1 มาได้ เขาได้ เจอร์เวส ฮาคิซิมานา โค้ชและอดีตนักวิ่งชาวรวันดา เข้ามาเป็นผู้ฝึกซ้อม ซึ่งช่วยดูแลเรื่องตารางการฝึกซ้อม การพักผ่อน โภชนาการ เพื่อให้เขาทำสิถิติได้ดีขึ้นไปอีก

 

และในปี 2023 เขาได้ทำลายสถิติโลก กลายเป็นนักวิ่งมาราธอนด้วยเวลาที่น้อยที่สุดในโลก ที่การแข่งขัน ชิคาโก มาราธอน 2023 ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 35 วินาที เข้าใกล้การทลายกำแพง 2 ชั่วโมง ที่เชื่อว่าไม่มีใครทำได้เข้าไปอีก จนถึงตอนนี้ เขากลายเป็นไอดอลนักวิ่งของคนทั้งโลก และเป็นฮีโรที่สร้างชื่อเสียงให้ชาวเคนยาทั้งประเทศ

อาลัย “เคลวิน คิปตัม” นักวิ่งผู้พิสูจน์ว่ามนุษย์ไม่มีขีดจำกัด

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คิปตัมเพิ่งประกาศว่าเขาจะทลายกำแพงวิ่งมาราธอน 2 ชั่วโมงให้ได้ในการแข่งขันรายการ รอตเตอร์ดัม มาราธอน ในช่วงเดือนเมษายนนี้ และประกาศจะคว้าเหรียญทองในการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้าที่เขาต้องจากไปก่อน และไม่มีโอกาสได้ทลายกำแพงการวิ่งมาราธอนสองชั่วโมง ซึ่งคนทั่วโลกกำลังรอคอยที่จะได้เห็น