svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาสั่งเกณฑ์ทหารครั้งแรก เสริมทัพสู้ฝ่ายต่อต้าน

11 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลทหารเมียนประกาศเกณฑ์ทหารทั้งชายและหญิงเป็นครั้งแรก เพื่อเสริมกำลังพลในการปราบปรามกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์และฝ่ายต่อต้าน หลังพ่ายแพ้ในการสู้รบอย่างต่อเนื่องนับจากปลายปีที่แล้ว

รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศเมื่อวันเสาร์ (10 กุมภาพันธ์) บังคับใช้กฎหมายเกณฑ์ทหาร โดยให้เริ่มมีผลในวันเดียวกัน กำหนดให้ผู้ชาย วัย 18-35 ปี และผู้หญิง วัย 18-27 ปี ต้องเข้าเป็นทหารในกองทัพเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ นอกจากบอกว่า กระทรวงกลาโหมจะออกข้อบังคับ ระเบียบขั้นตอน คำสั่ง ประกาศ และคำแนะนำที่จำเป็น  เมียนมาสั่งเกณฑ์ทหารครั้งแรก เสริมทัพสู้ฝ่ายต่อต้าน

กฎหมายฉบับนี้ออกโดยรัฐบาลทหารชุดก่อนตั้งแต่ปี 2553 แต่ยังไม่เคยบังคับใช้ และภายใต้กฎหมายนี้ สามารถขยายเวลาเกณ์ทหารได้นานถึง 5 ปีในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน และผู้ใดฝ่าฝืนไม่ขึ้นบัญชีทหารหรือรับหมายเรียกอาจถูกจำคุกเท่าเวลาเกณฑ์ทหาร

รัฐบาลทหารประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในวันที่ก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 และเพิ่งขยายเวลาครั้งล่าสุดอีก 6 เดือนเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 ซึ่งเป็นการขยายเวลาครั้งที่ 5  เมียนมาสั่งเกณฑ์ทหารครั้งแรก เสริมทัพสู้ฝ่ายต่อต้าน

การประกาศเกณฑ์ทหารมีขึ้นหลังจากกองทัพประสบความพ่ายแพ้ในการสู้รบกับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์และกลุ่มต่อต้านรัฐประหารในหลายพื้นที่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา นับจากกลุ่มชาติพันธุ์เปิด “ปฏิบัติการ 1027” เพื่อโค่นล้มรัฐบาลทหารเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 และประธานาธิบดี มินต์ ส่วย ที่แต่งตั้งโดยกองทัพ เตือนว่า ประเทศอาจแตกเป็นเสี่ยง หากรัฐบาลไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

logoline