svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไขข้อสงสัย เหรียญโอลิมปิก ปารีส 2024 ทำมาจากชิ้นส่วนหอไอเฟลจริงหรือเปล่า?

ผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 โชว์เหรียญรางวัลที่ทำมาจากชิ้นส่วนของหอไอเฟล แต่หลายคนสงสัยว่า ทำมาจากชิ้นส่วนหอไอเฟลจริงหรือเปล่า และทำได้ยังไง?

ผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิก และพาราลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส ได้เปิดตัวเหรียญโอลิมปิกที่จะมอบให้กับนักกีฬา ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่การนำชิ้นส่วนจากหอไอเฟลมาเป็นส่วนประกอบของเหรียญรางวัล ซึ่งทางผู้จัดงานเปิดเผยว่าได้ไอเดียนี้มา เพื่อให้ผู้ที่ได้รับเหรียญรางวัลรู้สึกเหมือนได้นำชิ้นส่วนของปารีสกลับไปด้วย

ไขข้อสงสัย เหรียญโอลิมปิก ปารีส 2024 ทำมาจากชิ้นส่วนหอไอเฟลจริงหรือเปล่า? แต่หลายคนมีข้อสงสัยและถามว่า “เหรียญรางวัลเหล่านี้ ทำมาจากชิ้นส่วนของหอไอเฟลจริงหรอ?”

 

คำตอบก็คือ จริงแท้แน่นอน

หอไอเฟลมีความสูง 330 เมตร และสร้างมาจากเหล็กน้ำหนักรวมกัน 18,038 ตัน มีอายุมากกว่า 130 ปี และเหมือนกับทุกสิ่งบนโลกใบนี้ หอไอเฟลเสื่อมสภาพตามกาลเวลา และต้องได้รับการซ่อมแซมอย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับเหรียญโอลิมปิกในปีนี้ ตรงกลางเหรียญจะมีแผ่นเหล็กรูปหกเหลี่ยมแปะอยู่ ซึ่งตรงนี้คือชิ้นส่วนน้ำหนัก 18 กรัม ที่ได้มาจากการซ่อมแซมหอไอเฟล โดยเป็นชิ้นส่วนเก่าที่ถูกถอดออกมา และนำไปขัดให้สวยงามก่อนนำมาใช้ทำเหรียญรางวัล

หัวหน้าฝ่ายออกแบบของคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2024 บอกว่าสาเหตุที่เลือกชิ้นส่วนจากหอไอเฟล มาทำเป็นเหรียญรางวัล เพราะหลังจากที่ประชุมเรื่องกันหลายรอบ ทุกคนเห็นตรงกันว่า สถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดของกรุงปารีส และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก คือหอไอเฟล จึงตัดสินใจนำชิ้นส่วนของหอไอเฟลมาทำเป็นเหรียญรางวัล เพื่อให้นักกีฬารู้สึกว่าได้นำส่วนหนึ่งของปารีสกลับไปด้วย

ไขข้อสงสัย เหรียญโอลิมปิก ปารีส 2024 ทำมาจากชิ้นส่วนหอไอเฟลจริงหรือเปล่า?

ทางผู้จัดการแข่งขันเปิดเผยว่าได้สั่งทำเหรียญรางวัลโอลิมปิก และพาราลิมปิก ทั้งเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง รวมกันทั้งหมด 5,084 เหรียญ เป็นเหรียญรางวัลสำหรับการแข่งโอลิมปิก 2,600 เหรียญ และเหรียญพาราลิมปิก อีก 2,400 เหรียญ