svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวปารีสโหวตเห็นด้วย ขึ้นค่าที่จอดรถ SUV ชั่วโมงละ 700 บาท

05 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวกรุงปารีสในฝรั่งเศส ลงคะแนนเสียงเห็นด้วย ให้ขึ้นค่าที่จอดรถสำหรับรถยนต์ SUV โดยเฉพาะ เนื่องจากเป็นรถที่อันตรายและไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยคนขับรถ SUV ต้องจ่ายค่าที่จอดรถสูงถึงคันละ 700 บาทต่อชั่วโมง

สำหรับผู้ที่ขับรถ SUV ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่ารถทั่วไป ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ต้องเตรียมเงินค่าที่จอดรถเพิ่มขึ้น เนื่องจากเพิ่งมีการลงคะแนนเสียง ให้เพิ่มค่าที่จอดรถสำหรับรถยนต์ประเภทนี้โดยเฉพาะ โดยใครที่ขับรถ SUV ที่มีน้ำหนักมากกว่า 1.6 ตัน เข้ามาในเขตกรุงปารีสชั้นใน จะต้องเสียค่าที่จอดรถสูงถึง 18 ยูโรต่อชั่วโมง หรือประมาณ 700 บาท

 

ผลการลงคะแนนเสียง มีผู้โหวตให้เพิ่มค่าที่จอดรถสำหรับรถ SUV อยู่ที่ 54.55% ตามข้อเสนอของ แอนน์ ไฮดาลโก นายกเทศมนตรีของกรุงปารีส หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องเก็บค่าที่จอดรถ SUV แพงขนาดนี้ นั่นเป็นเพราะว่ารถ SUV เป็นอันตรายต่อการขับขี่ มีความเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุมากกว่ารถทั่วไป และไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ชาวปารีสโหวตเห็นด้วย ขึ้นค่าที่จอดรถ SUV ชั่วโมงละ 700 บาท

ไฮดาลโก ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีกรุงปารีส และให้ความสำคัญกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม บอกว่ารถ SUV ใช้น้ำมันมากกว่ารถทั่วไป และด้วยขนาดที่ใหญ่กว่าและน้ำหนักที่มากกว่า หากเกิดอุบัติเหตุ รถ SUV จะทำให้เกิดความรุนแรงทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินมากกว่ารถทั่วไป ที่มีขนาดเล็กกว่า

ชาวปารีสโหวตเห็นด้วย ขึ้นค่าที่จอดรถ SUV ชั่วโมงละ 700 บาท

แน่นอนว่า เรื่องนี้ถูกต่อต้านโดยกลุ่มผู้ขับรถ SUV ที่มองว่าไม่เป็นธรรมสำหรับพวกเขา ที่ต้องจ่ายค่าที่จอดรถชั่วโมงละ 700 บาท แพงกว่าคนอื่น และบอกว่าคนที่ขับรถครอบครัวจำนวนมาก ก็ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว ท่ามกลางภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม มาตรการขึ้นค่าที่จอดรถสำหรับรถ SUV ก็มีข้อยกเว้นให้กับรถ SUV บางประเภทที่ไม่ต้องเสียค่าที่จอดรถเพิ่ม เช่น รถ SUV ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า รถแท็กซี่ รถยนต์ของร้านค้า รถยนต์ของผู้พิการ และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข

logoline